Chủ nhật, 28/04/2024, 04:27[GMT+7]

Đoàn kết nhân lên sức mạnh

Thứ 5, 26/10/2023 | 08:44:52
4,678 lượt xem
Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết - Thành công, thành công, đại thành công”. Trong lần thứ ba về thăm Thái Bình cách đây 65 năm, Bác đã căn dặn: “Toàn Đảng, toàn dân đoàn kết chặt chẽ thành một khối ra sức thi đua”. Thấm nhuần tư tưởng đoàn kết của Người, Đảng bộ và nhân dân Thái Bình đã phát huy sức mạnh đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu đáng tự hào.

Hệ thống đường giao thông xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) được đầu tư xây dựng đồng bộ.

Khơi nguồn nội lực

Sau khi được thành lập tháng 3/2020 trên cơ sở sáp nhập 2 xã Quỳnh Châu và Quỳnh Sơn, xã Châu Sơn (Quỳnh Phụ) phải đối mặt với không ít khó khăn: Hệ thống chính trị chưa ổn định, tốc độ phát triển kinh tế chậm, nguồn thu ngân sách hạn chế, chi cho đầu tư phát triển thấp... Tuy nhiên, chỉ hơn 3 năm sau, xã đã có những bước phát triển vượt bậc, bộ máy hành chính ổn định, hoạt động hiệu quả; nhân dân đoàn kết, tích cực phát triển kinh tế; cơ sở hạ tầng ngày càng được cải thiện; các vấn đề yếu kém dần được khắc phục...

Theo ông Nguyễn Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy xã: Đạt được kết quả đó là do cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng đẩy mạnh việc học và làm theo Bác, xây dựng mối quan hệ đoàn kết, thống nhất trong Đảng, chính quyền và nhân dân, từ đó khơi dậy sức mạnh, nguồn lực, ý chí của mỗi cá nhân, tập thể, cộng đồng dân cư quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp. Trong quá trình thực hiện luôn đề cao việc phát huy vai trò, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, đồng thời chú trọng việc học và làm theo Bác bằng việc làm cụ thể, thiết thực gắn với thực tiễn địa phương. Điển hình như trong phong trào góp quyền sử dụng đất để cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường giao thông, nhiều cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên đã gương mẫu đi đầu, từ đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong nhân dân. Đến nay, toàn xã có hơn 200 hộ dân hiến hơn 20.000m2 đất trị giá hàng tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng hơn 3km đường giao thông do huyện đầu tư với tinh thần đường làm đến đâu là người dân hiến đất mở đường đến đó.

Ông Nguyễn Khắc Du, Trưởng thôn An Khoái cho biết: Thời gian qua, thôn đã huy động nguồn lực xã hội hóa xây dựng một số công trình phúc lợi phục vụ nhân dân, trong đó có tuyến đường vành đai khu nghĩa trang với kinh phí hơn 600 triệu đồng. Trên tinh thần phát huy nội lực là chính, chúng tôi đã huy động đóng góp của nhân dân trong thôn và con em xa quê. Tuyến đường hoàn thành giúp sản xuất nông nghiệp cũng như việc đi lại của nhân dân thuận lợi hơn rất nhiều.

Trong phát triển kinh tế, người dân xã Châu Sơn thi đua lao động sản xuất, mở rộng quy mô ngành nghề, tích cực quy vùng trồng ấu củ, thanh long, vùng nuôi cá rô đồng... mang lại giá trị cao. Hiện xã có 10 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất lớn; 11 xưởng cơ khí hoạt động ổn định, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động với thu nhập từ 4 - 9 triệu đồng/người/tháng. Cơ sở hạ tầng của địa phương ngày càng được hoàn thiện; văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ; đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Nỗ lực vượt khó

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, trong bối cảnh nhiều khó khăn song Thái Bình đã tận dụng tối đa các cơ hội để đầu tư phát triển, bứt phá vươn lên.

 Theo ông Trần Anh Dũng, Phó Bí thư Đảng ủy Khối doanh nghiệp tỉnh: Đảng ủy Khối đã tăng cường phối hợp với các cơ quan hữu quan tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh tổ chức nhiều cuộc làm việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, qua đó khơi dậy ý chí tự lực, tự cường, tinh thần vượt khó vươn lên của cán bộ, đảng viên, người lao động trong các doanh nghiệp, từng bước đưa doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh cùng các cấp ủy, tổ chức đảng luôn chú trọng lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng GRDP và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách tại địa phương. Các doanh nghiệp duy trì sản xuất, bảo đảm ổn định việc làm cho người lao động, mở rộng quy mô, tiềm lực, nâng cao hiệu quả. Nhiều doanh nghiệp tích cực đổi mới, tái cơ cấu doanh nghiệp, ngành hàng, sản phẩm, tăng kim ngạch xuất khẩu, khai thác tốt thị trường trong nước, nhiều sản phẩm đạt tiêu chuẩn ISO có giá trị và tỷ suất lợi nhuận cao. Tổng giá trị sản xuất toàn khối ước đạt 51,2 nghìn tỷ đồng, tăng bình quân 7,9%/năm; nộp ngân sách nhà nước hơn 3.800 tỷ đồng; thu nhập bình quân của người lao động được bảo đảm mức 6,5 triệu đồng/người/tháng.

Bà Trần Thị Yến, Phó Bí thư Đảng ủy Ngân hàng Hợp tác xã Chi nhánh Thái Bình cho biết: Đảng ủy, Ban giám đốc Ngân hàng luôn chú trọng đẩy mạnh việc học và làm theo Bác trong cán bộ, đảng viên, nhân viên gắn với thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Khuyến khích đảng viên nêu cao tinh thần tiền phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ. Hiện nay, tất cả các vị trí chủ chốt, quan trọng trong Ngân hàng đều là đảng viên; quá trình phân công nhiệm vụ, các đảng viên đều xung phong phụ trách khâu khó, việc khó và được giao chỉ tiêu cao hơn quần chúng. Khối lượng công việc nhiều song mọi người đều nỗ lực hoàn thành, sẵn sàng làm thêm khi hết giờ hoặc ngày nghỉ, từ đó tạo nên sức mạnh tập thể giúp đơn vị hoàn thành xuất sắc các chỉ tiêu đề ra, 3 năm liền nằm trong tốp đầu của hệ thống Ngân hàng Hợp tác xã. Đến cuối tháng 9/2023, tổng nguồn vốn tăng 1.667 tỷ đồng so với cuối tháng 12/2022. Chi nhánh làm tốt công tác tư vấn, chăm sóc, hỗ trợ các quỹ tín dụng nhân dân, đáp ứng đầy đủ nhu cầu vốn hợp lý, hợp lệ cho các quỹ tín dụng nhân dân.

Thành phố Thái Bình.

Hiện thực hóa mục tiêu

Theo ông Phạm Xuân Biền, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy: Thời gian qua, học và làm theo Bác đã trở thành việc làm thường xuyên, nền nếp, tạo sức lan tỏa và sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức và hành động ở các cấp, các ngành, mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh. Bám sát chuyên đề toàn khóa và chuyên đề hàng năm về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, các địa phương, đơn vị trong tỉnh đã tập trung triển khai với quyết tâm chính trị cao, trở thành động lực, khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự cường, phát huy tối đa nội lực trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các địa phương, đơn vị đã tiến hành rà soát, lựa chọn những vấn đề bức xúc, phức tạp, những vấn đề được dư luận quan tâm để tập trung giải quyết, tạo chuyển biến tích cực trên nhiều lĩnh vực; đồng thời, thông qua các phong trào thi đua yêu nước, căn cứ tình hình thực tiễn địa phương, đơn vị, các chi bộ, đảng bộ cơ sở chọn những mô hình hay, cách làm hiệu quả của các tập thể, cá nhân để bồi dưỡng, xây dựng điển hình tiên tiến, tổ chức triển khai nhân rộng. Qua đó khơi thông mọi nguồn lực, đặc biệt là khơi dậy sức mạnh trong dân góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ.

Vì vậy, trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, bất lợi song tỉnh vẫn bứt phá vươn lên mạnh mẽ. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều mục tiêu, kế hoạch đề ra đã được thực hiện có kết quả, nhiều nút thắt, điểm nghẽn đã được tập trung tháo gỡ; nhiều chương trình, kế hoạch phát triển có tầm chiến lược đã được hoạch định; môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh được cải thiện rõ rệt, trở thành điểm đến đầu tư mới hấp dẫn, tạo động lực mới trong thu hút đầu tư và phát triển. Kinh tế của tỉnh liên tục đạt mức tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được cải thiện, quy mô và tiềm lực nền kinh tế không ngừng được nâng lên: GRDP năm 2022 tăng 9,52%; 9 tháng đầu năm 2023 tăng 7,72% so với cùng kỳ. Thái Bình đã vươn lên trở thành điểm sáng trong thu hút đầu tư, nhất là đầu tư nước ngoài; tổng vốn đầu tư đã thu hút vào tỉnh trong 9 tháng đạt trên 37.900 tỷ đồng, gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2022, trong đó vốn đầu tư nước ngoài FDI đạt 586,3 triệu USD. Dự kiến cả năm 2023 thu hút trên 1,17 tỷ USD vốn FDI. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm; các chế độ, chính sách của Nhà nước đối với người có công, hộ nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn hơn 2%, bằng một nửa so với bình quân chung của cả nước. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được tăng cường; khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy; an ninh chính trị được giữ vững, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn toàn tỉnh được bảo đảm. Đây chính là tiền đề quan trọng cho việc thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội đảng các cấp trong những năm tiếp theo.

Ông Nguyễn Bỉnh Hiếm, Bí thư Chi bộ thôn Kim Châu 2, xã An Châu (Đông Hưng)


Trong những lần Bác Hồ về thăm Thái Bình, những lời dặn dò, động viên, nhắc nhở của Bác đã tiếp thêm sức mạnh cho tỉnh có những bước phát triển mới. Là người dân “Quê hương 5 tấn”, tôi rất tự hào và luôn khắc ghi những lời dạy của Người. Vì vậy, trong suốt 30 năm giữ cương vị Bí thư Chi bộ, tôi luôn nỗ lực hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, đặc biệt đã cùng với Chi ủy duy trì nền nếp, chất lượng sinh hoạt chi bộ; xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh; phát huy tốt vai trò lãnh đạo của Chi bộ trong thực hiện các nhiệm vụ, đặc biệt là trong phát triển kinh tế. Dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, những năm qua người dân trong thôn đã thay đổi nhiều trong tư duy sản xuất, coi vụ đông là một trong những vụ sản xuất chính, góp phần tăng thêm thu nhập, thôn trở thành điểm sáng trong trồng cây vụ đông của xã, huyện. Diện tích trồng cây vụ đông của thôn mỗi năm đều đạt trên 60ha, thu nhập trung bình từ 5 - 10 triệu đồng/sào/vụ góp phần đáng kể nâng cao thu nhập và đời sống cho người dân. Thu nhập bình quân của người dân trong thôn hiện nay đạt khoảng 70 triệu đồng/năm. Chi bộ nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, năm 2022 được công nhận là chi bộ kiểu mẫu.

Ông Trần Xuân Lưỡng, thôn Tây Nghĩa, xã Minh Quang (Kiến Xương)


Thực hiện lời dạy của Bác, là người có chức sắc trong giáo xứ đền thánh Cao Mại, tôi không chỉ tuyên truyền, vận động nhân dân, đồng bào giáo dân chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước mà còn đi đầu trong phát triển kinh tế, tích cực tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị của thôn, của xã, sống “tốt đời, đẹp đạo”. Trong phát triển kinh tế, tôi là một trong những người đầu tiên ở Kiến Xương thực hiện tích tụ ruộng đất quy mô lớn với diện tích 13ha; đầu tư vốn, cơ sở vật chất, đường giao thông, thủy lợi nội đồng, tự đào đắp kênh mương, phá bỏ các bờ con, san lấp mặt ruộng bằng phẳng, làm sân bê tông kiên cố, đầu tư máy sấy và đặc biệt là đưa toàn bộ hệ thống thiết bị máy móc hiện đại nhất vào áp dụng từ khâu làm đất đến khâu thu hoạch. Không lâu sau, những mảnh ruộng hoang đã đơm hoa kết trái, đến nay bình quân mỗi vụ tôi thu về hơn 800 triệu đồng. Tuy nhiên, điều mừng nhất là từ mô hình của tôi đã tạo động lực cho nhiều hộ dân ở Kiến Xương thực hiện tích tụ ruộng đất quy mô lớn, phát triển nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa.

Anh Lê Văn Tấn, Bí thư Đoàn Thanh niênxã Hồng Lý (Vũ Thư)


Thế hệ trẻ hôm nay vinh dự, tự hào được sinh ra, lớn lên trên quê hương Thái Bình - địa phương 5 lần vinh dự đón Bác về thăm. Được nghe kể lại những câu chuyện, những hình ảnh năm xưa, chúng tôi càng thêm trân quý những gì mình đang có. Hiện nay, đoàn thanh niên các cấp tiếp tục khai thác những hình ảnh, câu chuyện cống hiến, tấm gương của Bác Hồ để làm bài học giáo dục, nhắc nhở thanh thiếu nhi. Tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, chúng tôi nguyện phát huy trí tuệ, sáng tạo, mang hết sức trẻ xung kích, tình nguyện không ngại gian khổ, sẵn sàng trước những thách thức, khó khăn, đi bất cứ nơi đâu, làm bất cứ việc gì khi quê hương và nhân dân cần; luôn tin tưởng và nguyện mãi đi theo con đường mà Đảng và Bác Hồ kính yêu đã lựa chọn, tiếp tục kế thừa, gìn giữ những thành quả cách mạng của thế hệ cha anh đã giành được; nguyện không ngừng phấn đấu, nỗ lực để xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước, nhân dân, xứng đáng là thanh niên thời đại Hồ Chí Minh.

Cựu chiến binh Vũ Tiến Hiền, phường Hoàng Diệu, thành phố Thái Bình

Với 5 lần về thăm là sự quan tâm đặc biệt, cũng là tình cảm to lớn mà Bác dành cho quân và dân Thái Bình. Nghe theo lời Bác dặn, thế hệ thanh niên chúng tôi đã tình nguyện viết đơn lên đường bảo vệ Tổ quốc với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người”. Trong trái tim chúng tôi khi đó luôn hừng hực khí thế chiến đấu, tiến ra chiến trường, quyết tâm hy sinh xương máu để giành độc lập tự do cho dân tộc. Tham gia cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, bản thân tôi tự ý thức rằng mình cần làm tốt hơn nữa mọi nhiệm vụ của quân đội và Tổ quốc giao cho. Nay trở về xây dựng quê hương, tôi cùng nhiều đồng đội luôn giữ vững và phát huy phẩm chất tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ”; truyền thống của Hội Cựu chiến binh Việt Nam “Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới” gương mẫu tham gia phát triển kinh tế làm giàu cho quê hương và gia đình, hăng hái xây dựng phong trào, hoạt động của địa phương ngày càng phát triển. Tôi mong rằng, thế hệ trẻ sẽ luôn khắc ghi công ơn của Bác Hồ, không ngừng thi đua học tập, lao động sản xuất, góp sức xây dựng tỉnh Thái Bình trở thành tỉnh phát triển trong khu vực đồng bằng sông Hồng. 

Thiếu tá Vũ Quang Biền, Trưởng Công an xã Dương Hồng Thủy (Thái Thụy)

Thiết thực học và làm theo Bác, Công an xã Dương Hồng Thủy đã tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai thực hiện hiệu quả các chỉ thị, nghị quyết của các cấp và thực hiện nghiêm túc 6 điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân. Quá trình thực hiện đã có sự chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cán bộ, chiến sĩ, đảng viên, từ đó đã phát huy được tinh thần “Chủ động, nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm, hiệu quả”. Lực lượng công an phát huy vai trò nòng cốt, chủ động tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành các nghị quyết, kế hoạch, huy động sự tham gia vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” với 18 mô hình tự quản hoạt động hiệu quả. Gương mẫu đi đầu trong thực hiện cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ nhân dân, tổ chức nhiều phong trào thi đua có ý nghĩa như “Làm hết việc chứ không làm hết giờ”, “Mỗi ngày làm một việc tốt vì dân”. Công an xã đã bám nắm và quản lý tốt địa bàn, cơ sở, hoàn thành vượt chỉ tiêu thời gian thực hiện cấp căn cước công dân, cấp tài khoản định danh điện tử, xây dựng tổ liên gia an toàn phòng cháy, chữa cháy và điểm chữa cháy công cộng... góp phần giữ vững an ninh chính trị, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Nhóm phóng viên


Đào Quyên