Thứ 6, 03/05/2024, 14:41[GMT+7]

Để đường thông, hè thoáng

Thứ 5, 23/03/2017 | 09:49:27
2,440 lượt xem
Để giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, huyện Kiến Xương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp với quyết tâm trả lại sự thông thoáng cho những vỉa hè, con đường trên địa bàn.

Thu giữ biển quảng cáo lấn chiếm vỉa hè.

Ông Bùi Đức Hạnh, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng ban ATGT huyện Kiến Xương cho biết: Trước thực trạng người dân ở nhiều địa phương lấn chiếm trái phép lòng, lề đường, vỉa hè làm mất mỹ quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông, ngay sau khi UBND tỉnh có Chỉ thị số 04/CT-UBND về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ trên địa bàn tỉnh, huyện đã xây dựng kế hoạch thực hiện, ban hành Chỉ thị số 03 và thành lập 3 tổ công tác thực hiện giải tỏa.

Công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân được huyện đặc biệt chú trọng, triển khai sớm, sâu rộng, có trọng tâm, trọng điểm. 

Thị trấn Thanh Nê, nơi được xác định là địa bàn trọng điểm về tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, những ngày này Đài Truyền thanh thị trấn tuyên truyền về công tác giải tỏa liên tục 3 chương trình/ngày. Ngoài ra, UBND thị trấn còn đưa xe tuyên truyền lưu động đến 14 khu phố phổ biến kiến thức pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT, chủ trương, kế hoạch, thời gian giải tỏa vỉa hè, lòng, lề đường, tạo sự đồng thuận trong nhân dân, nhất là các hộ sản xuất, kinh doanh ven đường. 

Ông Nguyễn Văn Thư, Chủ tịch UBND thị trấn  Thanh Nê cho biết: UBND thị trấn còn in 600 bản cam kết, giao cho lực lượng công an, trật tự đô thị tới tận các hộ dân, đơn vị trên địa bàn để tổ chức ký cam kết tự thu dỡ các công trình vi phạm và không tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường.

Lực lượng chức năng huyện Kiến Xương tuyên truyền, vận động các hộ dân tự giác giải tỏa vỉa hè.

Còn tại Vũ Quý, ngoài lực lượng công an xã, các đoàn thể như Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tích cực vào cuộc tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên gương mẫu đi đầu giải tỏa vỉa hè, hành lang ATGT. Các thành viên tổ tự quản ATGT xã tuyên truyền đến từng thôn. 

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Công an xã cho biết: Không để người dân làm rạp cưới tràn từ vỉa hè xuống lòng đường, ngay từ khi các đôi nam nữ đi đăng ký kết hôn, Ban Tư pháp phối hợp với Công an xã tuyên truyền, vận động các gia đình nghiêm chỉnh chấp hành Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh để bảo vệ tính mạng cho chính mình, người thân và hạnh phúc được trọn vẹn.

Hiện nay, các xã trọng điểm của Kiến Xương về lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT gồm Bình Thanh, Vũ Tây, Vũ Lễ, Bình Định, Quang Hưng, Quang Trung, Vũ Quý, Vũ Ninh, Nam Cao, Lê Lợi, An Bồi, Thanh Tân, Bình Nguyên và thị trấn Thanh Nê đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động các hộ vi phạm tự giác thu dọn, tháo dỡ biển quảng cáo, mái hiên, mái vẩy, các công trình vi phạm hành lang ATGT; tổ chức kẻ vạch phân định vỉa hè, xác định phần phải giải tỏa. Nhiều địa phương huy động lực lượng, phương tiện như máy cưa, máy khoan, máy hàn xì… để giúp các hộ dân giải tỏa, nhanh chóng trả lại sự thông thoáng cho vỉa hè, lòng, lề đường.

Nhằm giải quyết triệt để tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, huyện Kiến Xương kiên quyết chỉ đạo các xã, thị trấn xử phạt hành chính và cưỡng chế giải tỏa đối với các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm, không tự giác thu dỡ công trình sau ngày 1/4. Sau giải tỏa, các xã, thị trấn tổ chức quản lý chặt chẽ, thường xuyên kiểm tra, ngăn chặn người dân tái lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường. Những địa phương để xảy ra tái lấn chiếm, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải chịu trách nhiệm.

Ông Nguyễn Tiến Nhật, Trưởng phòng Kinh tế hạ tầng huyện Kiến Xương

Xác định làm tốt công tác tuyên truyền, vận động là đã hoàn thành được 70% kế hoạch, khối lượng giải tỏa, Kiến Xương chú trọng chỉ đạo các ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn cùng vào cuộc. Huyện đã in và cấp phát đầy đủ tài liệu, tạo sự thống nhất trong công tác thông tin, tuyên truyền giúp người dân hiểu rõ chủ trương, kế hoạch giải tỏa vỉa hè, lòng, lề đường, từ đó tự giác chấp hành, tránh xảy ra mâu thuẫn, xung đột trong quá trình giải tỏa cũng như đạt được hiệu quả lâu dài.
Chị Nguyễn Thị Thanh Huyền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Thanh Nê

Căn cứ kế hoạch của UBND thị trấn, chúng tôi đã quán triệt và tổ chức cho các chi hội họp, tổ chức tuyên truyền, vận động 100% hội viên gương mẫu thực hiện và các gia đình hội viên sinh sống, sản xuất, kinh doanh ven đường ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ; không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT. Tất cả cán bộ hội từ thị trấn đến khu phố tham gia tổ tự quản duy trì đường thông, hè thoáng, tránh tái lấn chiếm.
Anh Đoàn Xuân Triều, Bí thư Đoàn Thanh niên xã Vũ Quý

Không chỉ tích cực tham gia tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh niên, các tầng lớp nhân dân tự giác giải tỏa công trình vi phạm hành lang ATGT, Đoàn Thanh niên xã còn thành lập tổ đoàn viên xung kích gồm 13 đồng chí thường xuyên có mặt bảo đảm ATGT tại các điểm giao thông phức tạp và xây dựng tuyến đường phong quang, không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT sau chiến dịch giải tỏa.


Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 8/3/2017 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ, thời gian qua, các cấp, các ngành và nhân dân hai huyện Tiền Hải, Thái Thụy đã tích cực tham gia tuyên truyền, vận động bảo đảm hành lang giao thông được thông thoáng.

Ông Nguyễn Hồng Cường, Đội phó Đội Cảnh sát giao thông Công an huyện Tiền Hải

Thực hiện Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh, Công an huyện Tiền Hải đã tham mưu cho UBND huyện thành lập ban chỉ đạo, ra các văn bản đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng tới các cấp, các ngành và nhân dân về chủ trương của trung ương, tỉnh, huyện trong công tác bảo đảm trật tự ATGT để người dân chấp hành, tự giác thực hiện. Công an huyện phối hợp với các địa phương, ngành liên quan tổ chức cho các hộ kinh doanh ven đường ký cam kết không lấn chiếm vỉa hè, lòng đường. Thực hiện tốt công tác tuần tra, kiểm soát tình trạng vi phạm trật tự ATGT trên địa bàn huyện. Tiền Hải phấn đấu hoàn thành lập lại trật tự ATGT đường bộ đến hết ngày 15/4/2017.

Anh Bùi Thanh Lịch, Bí thư Huyện đoàn Tiền Hải

Công tác bảo đảm trật tự ATGT được Huyện đoàn quán triệt đến các chi đoàn cơ sở và đoàn viên, thanh thiếu niên trong toàn huyện. Hoạt động tuyên truyền, bảo đảm trật tự ATGT được triển khai gắn với phong trào thanh niên tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATGT trong đoàn viên, thanh thiếu niên. Các đoàn viên luôn là những tuyên truyền viên tích cực, thường xuyên tham gia tuyên truyền tại các khu dân cư góp phần cho người dân chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, vận động các gia đình đoàn viên có kinh doanh ở các tuyến đường chấp hành thu dỡ các bảng hiệu, mái hiên vi phạm hành lang ATGT.

Ông Nguyễn Tiến Nhân, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Phương Công (Tiền Hải)

Sau khi Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh được triển khai tại địa phương, tôi rất đồng tình ủng hộ, đã tuyên truyền đến các hội viên gương mẫu đi đầu thực hiện bảo đảm an toàn hành lang giao thông đường bộ. Hội đã phối hợp với các đoàn thể của địa phương đẩy mạnh tuyên truyền đến nhân dân, nhất là các hộ kinh doanh ven đường thực hiện nghiêm Chỉ thị số 04, có ý thức trong việc không lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, bảo đảm tốt trật tự ATGT.

Ông Nguyễn Văn Ngừ, cựu chiến binh thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)

Hưởng ứng kế hoạch giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ, Hội Cựu chiến binh thị trấn Diêm Điền đã tích cực vận động nhân dân không có các hành vi gây mất ATGT như lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, trưng bày biển quảng cáo, dựng lều quán trong pham vi hành lang giao thông đồng thời vận động nhân dân ký cam kết không vi phạm hành lang giao thông…

Anh Nguyễn Xuân Tám, hộ kinh doanh tại thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy)

Tôi rất ủng hộ chủ trương giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang ATGT đường bộ của của tỉnh và huyện. Tuy nhiên, tôi mong cơ quan chức năng trong huyện cần xử lý triệt để các hành vi lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, tránh tình trạng có hộ thì xử lý có hộ thì xuê xoa bỏ qua.


Nhóm phóng viên