Thứ 6, 26/04/2024, 06:59[GMT+7]

Thành phố: Không chủ quan với sâu bệnh hại lúa

Thứ 6, 28/04/2017 | 08:57:45
1,281 lượt xem
Hiện nay, lúa xuân của thành phố Thái Bình sinh trưởng, phát triển tốt, khá đồng đều ở các trà lúa, giống lúa. Tuy nhiên, trên đồng ruộng xuất hiện sâu cuốn lá nhỏ, sâu đục thân hai chấm, rầy các loại, bệnh đạo ôn nguy cơ gây hại làm giảm năng suất, sản lượng lúa.

Lúa xuân sinh trưởng, phát triển tốt.

Để hạn chế thấp nhất thiệt hại do sâu bệnh gây ra, thành phố đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương tập trung phòng, trừ sâu bệnh, chủ động giành thắng lợi vụ lúa xuân 2017.

Thành phố đã tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông về tình hình thời tiết, diễn biến phát sinh, phát triển, nguy cơ, mức độ gây hại của sâu bệnh và biện pháp phòng, trừ, tránh tư tưởng chủ quan, lơ là. Thường xuyên kiểm tra đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ tình hình phát sinh, phát triển của các đối tượng sâu bệnh gây hại ở các trà lúa, giống lúa. Thực hiện phát hiện sớm, xử lý triệt để các diện tích bị nhiễm sâu bệnh bảo vệ lúa xuân an toàn. 

Trước mắt, thành phố yêu cầu các địa phương tập trung tổ chức phun trừ sâu cuốn lá nhỏ và sâu đục thân hai chấm trong thời gian từ 30/4 - 3/5/2017. Đồng thời yêu cầu phát hiện sớm những ổ rầy có mật độ từ 800 con/m2 trở lên và tổ chức phun trừ bằng các thuốc hóa học đặc hiệu như Oshin 100SL, Penalty 40WP, Midan 10WWP... Đối với bệnh đạo ôn lá và đạo ôn cổ bông cũng yêu cầu các địa phương chủ động kiểm tra để có kế hoạch phun phòng, trừ từ 1 - 2 lần. Khuyến cáo bà con tuyệt đối không bón đạm đơn, phun các loại phân bón qua lá để nuôi đòng, nuôi hạt, đồng thời làm tốt công tác điều tiết nước tạo điều kiện thuận lợi cho cây lúa làm đòng, trỗ bông và nâng cao hiệu quả phòng, trừ sâu bệnh.

Thực hiện sự chỉ đạo của thành phố, đến ngày 25/4 tất cả các địa phương đã triển khai tuyên truyền lịch phun thuốc phòng, trừ sâu bệnh cho lúa xuân tới người dân. 

Ông Đào Văn Úy, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Đông cho biết: Mặc dù số lượng, mật độ sâu cuốn lá nhỏ thấp với khoảng 10 con/m2 song HTX vẫn tuyên truyền để người dân thực hiện phun phòng, trừ đúng thời gian quy định. Đến nay HTX đã chuẩn bị đầy đủ về số lượng cũng như bảo đảm chất lượng các loại thuốc để phục vụ cho bà con nông dân, đồng thời sẽ tích cực tuyên truyền trên hệ thống phát thanh về thời gian, kỹ thuật phun đạt hiệu quả. 

Tại xã Vũ Lạc, tình trạng sâu cuốn lá và rầy cũng xuất hiện với mật độ thấp, tuy nhiên HTX đã sớm tổ chức họp triển khai về công tác phun phòng bệnh hại lúa tới 100% thôn, xóm. Vụ lúa xuân năm 2017, toàn xã gieo cấy 430ha, trong đó giống lúa Bắc thơm số 7 và BC15 chiếm 90% diện tích. Ngay từ đầu vụ, HTX tuyên truyền yêu cầu bà con chăm sóc cân đối lân, đạm, kali và tổ chức đồng loạt thực hiện nên tới thời điểm này lúa đã ngừng đẻ nhánh, phát triển đồng đều, sâu bệnh thấp. Trước đợt phòng, trừ sâu bệnh này, HTX Vũ Lạc đã tổ chức phun phòng bệnh đạo ôn, khô vằn hiệu quả nên hiện tại không có diện tích nào bị lùn lụi. 

Ông Nguyễn Trung Tảo, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Vũ Lạc khẳng định: Chưa có năm nào sâu bệnh hại lúa của Vũ Lạc lại nhẹ như năm nay, nếu thời tiết thuận lợi chắc chắn năng suất lúa xuân của xã sẽ đạt khoảng 71 tạ/ha trở lên. Để đạt được kết quả đó, ngoài việc bám sát đồng ruộng, HTX sẽ tiếp tục duy trì tổ bảo vệ thực vật với mỗi thôn có một điều tra viên có nhiệm vụ đi kiểm tra thăm đồng kịp thời báo cáo tình hình sâu bệnh cho HTX. 

Ông Lê Viết Hoàng, điều tra viên bảo vệ thực vật xóm 3 cho biết: Ngay từ đầu vụ xuân, mỗi tuần tôi đều đi khảo sát đồng ruộng 3 lần và thực hiện giao ban với HTX hai buổi. Qua đó, giúp cho HTX kịp thời có đầy đủ thông tin về tình hình sâu bệnh và triển khai tuyên truyền hiệu quả tới bà con nông dân. Cũng từ đó tôi đã chủ động hơn trong việc triển khai phun phòng, trừ sâu bệnh cho 4,5 mẫu lúa của nhà. Trong kế hoạch phun phòng, trừ sâu bệnh lần này, tôi phun thuốc phòng, trừ sâu cuốn lá nhỏ kết hợp với rầy các loại.

Cùng với việc chăm sóc bảo vệ tốt lúa xuân, đồng thời thực hiện nghiêm lịch phòng, trừ sâu bệnh, thành phố phấn đấu năng suất lúa vụ xuân 2017 đạt 68 tạ/ha trở lên.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày