Chủ nhật, 12/05/2024, 09:43[GMT+7]

Hưng Hà: Chuyển biến từ những việc làm cụ thể

Thứ 6, 25/05/2018 | 09:14:40
679 lượt xem
Những năm qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được huyện Hưng Hà nghiêm túc thực hiện, qua đó góp phần nâng cao chất lượng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Người lao động trong các doanh nghiệp trên địa bàn huyện Hưng Hà thi đua lao động sản xuất.

Lâu nay, những tiết học lịch sử không bó buộc trong sách vở hay trong không gian lớp học đã trở nên quen thuộc với học sinh Trường THCS Kỳ Đồng (Hưng Hà). Trong các giờ học, học sinh được cô giáo Phạm Hồng Lê hướng dẫn cách tìm hiểu kiến thức về các di sản văn hóa, di tích lịch sử và những sự kiện lịch sử gắn liền với di sản, di tích lịch sử. 

Theo cô giáo Phạm Hồng Lê: Đưa di sản văn hóa vào giờ học lịch sử giúp các tiết học trở nên sinh động, học sinh hứng thú hơn và dễ tiếp thu bài học hơn. Học tập và làm theo gương Bác, tôi sẽ luôn nỗ lực nghiên cứu, tìm ra phương pháp giảng dạy hay để đóng góp công sức nhỏ bé của mình cho sự nghiệp trồng người.

Đến xã Chi Lăng hỏi bà Đinh Thị Nụ ai cũng biết bởi bà không chỉ là vợ liệt sĩ mà còn vì những đóng góp của bà đối với phong trào xây dựng nông thôn mới tại địa phương. Tuy tuổi cao sức yếu nhưng bà vẫn giáo dục con cháu kế thừa truyền thống gia đình, tham gia các hoạt động, phong trào tại địa phương. Khi UBND xã vận động nhân dân đóng góp, ủng hộ xây dựng nông thôn mới, bà đã ủng hộ hơn 340 triệu đồng xây dựng đường giao thông tại thôn Trần Phú. Ngoài ra bà còn cùng con cháu ủng hộ hàng trăm triệu đồng để làm trục đường qua nhà mẫu giáo thôn Tân Tiến; ủng hộ, đóng góp xây dựng, tôn tạo các di tích lịch sử của địa phương và luôn sẵn lòng giúp đỡ bà con làng xóm có hoàn cảnh khó khăn.

Đó chỉ là hai trong rất nhiều điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác ở Hưng Hà. Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, Huyện ủy Hưng Hà đã lãnh đạo, chỉ đạo việc quán triệt, học tập và đề ra kế hoạch thực hiện trong các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc. Các đảng bộ, chi bộ trực thuộc Huyện ủy, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội căn cứ điều kiện thực tiễn chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. 

Ban Thường vụ Huyện ủy triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị với những cách làm mới, sáng tạo, trong đó chú trọng tổ chức triển khai thực hiện sát với tình hình thực tế và phù hợp với cơ sở. Đặc biệt là gắn với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Huyện chỉ đạo các địa phương, đơn vị rà soát, xây dựng quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong thực hiện nhiệm vụ và rèn luyện đạo đức, lối sống. Các tổ chức đảng, đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan, đơn vị đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt hàng tháng tại chi bộ, sinh hoạt định kỳ của cơ quan, đơn vị. Chủ động xây dựng nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp, thiết thực với thực tiễn gắn với nhiệm vụ chính trị, coi đây là công việc quan trọng, thường xuyên. 

Chị Nguyễn Thị Lệ Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện chia sẻ: Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã chỉ đạo các cơ sở hội chú trọng việc làm theo Bác. Trong đó, tiêu biểu là việc thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ Thái Bình làm theo lời Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”. Đến nay, toàn huyện đã thành lập 305 tổ tiết kiệm tự nguyện của cán bộ, hội viên với 13.000 thành viên, số tiền tiết kiệm được trên 2 tỷ đồng cho trên 300 hội viên khó khăn vay phát triển kinh tế.

Học tập và làm theo gương Bác đã góp phần quan trọng tạo sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Hưng Hà. Năm 2016, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt trên 12.700 tỷ đồng, tăng 9,62% so với năm 2015; năm 2017 tổng giá trị sản xuất của huyện đạt hơn 13.800 tỷ đồng, tăng 10,64% so với năm 2016. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Giá trị sản xuất công nghiệp và xây dựng tăng 14,91% so với năm 2016. Công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo được thực hiện nghiêm túc. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm từ 5,68% xuống còn 4,15%. Công tác y tế, khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được chỉ đạo thực hiện hiệu quả hơn. Các chế độ, chính sách đối với người và gia đình có công với cách mạng và các đối tượng chính sách xã hội khác được thực hiện đầy đủ, kịp thời, đúng quy định. Quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm.

Giờ học theo phương pháp tích hợp liên môn gắn với di sản văn hóa của cô và trò Trường THCS Kỳ Đồng (Hưng Hà).

Phát huy kết quả đạt được, Hưng Hà chủ trương lãnh đạo, chỉ đạo các địa phương, đơn vị trên địa bàn tiếp tục xác định việc tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản của Ban Thường vụ Huyện ủy về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên. Các cấp ủy đảng, chính quyền tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, chặt chẽ việc tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Trọng tâm là gắn với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XV và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII). Tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền. Công tác kiểm tra, giám sát, xây dựng mô hình, chọn điểm triển khai phải sát hợp với điều kiện cụ thể của từng địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm mang lại hiệu quả cao nhất trong quá trình tổ chức thực hiện, góp phần để việc học và làm theo Bác ngày càng đạt kết quả cao hơn.

Mai Thư