Chủ nhật, 19/05/2024, 02:00[GMT+7]

Vũ Đông: Còn nhiều khó khăn để đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 3, 29/05/2018 | 08:31:11
2,252 lượt xem
Với mục tiêu đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) trong năm 2018, xã Vũ Đông (thành phố Thái Bình) đang nỗ lực hoàn thành các tiêu chí còn lại. Tuy nhiên, ở giai đoạn nước rút này, xã gặp khá nhiều thách thức do thiếu nguồn lực.

100% đường trục thôn đã được cứng hóa.

Mặc dù là xã thuần nông, đời sống nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp nhưng những năm qua, cấp ủy, chính quyền xã Vũ Đông đã tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. 

Ông Nguyễn Thế Huyền, Chủ tịch UBND xã cho biết: Nhận thức rõ tầm quan trọng của chương trình xây dựng NTM, ngay từ khi bắt tay vào thực hiện, cấp ủy, chính quyền xã xác định phải đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các hội nghị, các buổi họp dân; các ngành, đoàn thể lồng ghép với các lớp tập huấn tuyên truyền đến hội viên, đoàn viên; phát huy quy chế dân chủ trong xây dựng NTM, công khai, minh bạch các nguồn lực để nhân dân tự quyết định, tự kiểm tra, giám sát..., giúp cán bộ và nhân dân nắm bắt và hiểu đúng được chủ trương, khơi dậy ý thức, trách nhiệm, vai trò chủ thể; chung tay, góp sức đóng góp tiền của, ngày công, đất đai cho xây dựng NTM... 

Đến nay, diện mạo nông thôn xã Vũ Đông đã có những đổi thay đáng kể. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,1%, thu nhập bình quân đầu người 40 triệu đồng/năm, 93% dân số trong độ tuổi lao động có việc làm thường xuyên. Nhiều mô hình phát triển kinh tế đã được nhân rộng, phát huy hiệu quả. Toàn xã có 25ha chuyển đổi với 7 trạng trại chăn nuôi quy mô lớn; vùng sản xuất lúa hàng hóa có giá trị kinh tế cao. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, 100% tuyến đường trục thôn, 129 tuyến đường nhánh cấp I của đường giao thông trục thôn, dài trên 17km đã được cứng hóa.

Tuy nhiên, để cán đích NTM theo đúng lộ trình, với 5 tiêu chí còn lại là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn, môi trường đều là những tiêu chí cần nhiều nguồn vốn. Hiện nay, một số tuyến đường liên xã, liên thôn đã được hoàn thiện nhưng tỷ lệ cứng hóa vẫn còn thấp. Theo quy định mới, tiêu chí thủy lợi của Vũ Đông vẫn chưa đạt chuẩn. Toàn xã có 265/324ha lúa, hoa màu bảo đảm về tưới, tiêu; 35% kênh tưới cấp 1 loại 3 của các trạm bơm được cứng hóa, phần còn lại là mương đất đã xuống cấp, gây thất thoát nước khi các trạm bơm vận hành. 7/8 thôn có nhà văn hóa nhưng đều được tận dụng từ các nhà trẻ mẫu giáo, hội trường cũ nên chưa bảo đảm về quy mô theo quy định. Theo kế hoạch, xã đặt mục tiêu đạt chuẩn NTM cuối năm 2018.

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, cấp ủy, chính quyền xã đã tiến hành rà soát, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện từng tiêu chí, từ đó có biện pháp thực hiện hiệu quả. Đặc biệt, trong việc huy động nguồn lực đầu tư thực hiện các tiêu chí, ngoài việc tiếp tục thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế và lao động, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn chung sức đóng góp thực hiện các tiêu chí. 

Hiện Vũ Đông cần khoảng 67 tỷ đồng để hoàn thành những tiêu chí còn lại. Trong đó, ngân sách xã hiện có 12 tỷ đồng, còn lại đều trông chờ vào nguồn đấu giá quyền sử dụng đất khu tái định cư, đất xen kẹp. Vì vậy, trong thời gian tới, để về đích đúng hẹn, Vũ Đông rất cần sự quan tâm của cấp trên.

Đức Dũng  


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày