Thứ 2, 13/05/2024, 11:34[GMT+7]

Kiến Xương: 7 xã chưa đạt chuẩn nông thôn mới

Thứ 2, 06/08/2018 | 10:22:07
1,705 lượt xem
Kiến Xương hiện có 28/35 xã đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 7 xã chưa đạt là An Bồi, An Bình, Minh Tân, Minh Hưng, Hòa Bình, Trà Giang , Quyết Tiến đang đặt ra mục tiêu về đích trước năm 2020.

Tuyến đường nội đồng được bê tông hóa ở xã An Bình (Kiến Xương).

Xã An Bồi hiện đã đạt 16/19 tiêu chí, còn các tiêu chí số 2, số 10, số 17 chưa đạt. Trong đó, hiện nay về thu nhập mới chỉ đạt 38,3 triệu đồng/người/năm, xã chưa xây dựng hoàn thiện khu xử lý rác thải và tường dậu các hạng mục bên trong khu xử lý, hiện tại rác vẫn đổ tràn ra ngoài khu xử lý, gây ô nhiễm môi trường. Một số tuyến giao thông nội đồng chưa xây chân kè. Theo tính toán, hiện nay An Bồi cần khoảng 4,81 tỷ đồng để xây dựng các công trình, hạng mục còn lại. Tuy nhiên, tới nay xã còn nợ xây dựng cơ bản 4,643 tỷ đồng. 

Theo đề xuất của các phòng, ban huyện Kiến Xương, ngoài thực hiện những tiêu chí cần kinh phí, An Bồi cần có giải pháp tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động như quy vùng sản xuất nông nghiệp tập trung, đưa các mô hình sản xuất tiên tiến mang lại lợi ích kinh tế cao, tăng cường công tác dạy nghề cho người lao động để thu nhập của người dân từng bước được nâng cao đạt tiêu chí nông thôn mới (NTM).

Ở xã Minh Hưng đến nay còn 5 tiêu chí chưa đạt, trong đó địa phương này còn vướng ngay ở tiêu chí số 1 như chưa có các bản vẽ và quyết định phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung NTM, quy hoạch chi tiết xây dựng khu trung tâm xã, quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn, chưa trưng bày đồ án điều chỉnh quy hoạch tại nơi công cộng, chưa triển khai xác định mốc giới ngoài thực địa. 

Ngoài ra, ở tiêu chí số 2, Minh Hưng còn 2 tuyến đường giao thông trục thôn dài 320m chưa cứng hóa, chưa có hồ sơ điều chỉnh và danh mục theo quy định, còn 8.955/9.470m đường giao thông trục chính nội đồng chưa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật theo quy định. Ở tiêu chí số 3 vẫn còn 6.990/7.820m kênh cấp 1 loại 3 chưa được cứng hóa... Tổng nhu cầu vốn cho các công trình còn lại ở Minh Hưng cần tới gần 16 tỷ đồng. Đây cũng là bài toán khó đặt ra trong bối cảnh hiện nay cho xã Minh Hưng.

Các xã chưa về đích NTM ở Kiến Xương cũng không nằm ngoài quy luật là cần có vốn để thực hiện một số tiêu chí bởi nhu cầu đầu tư cho các công trình hạ tầng ở các xã còn rất nhiều. Tuy nhiên, có xã đã hoàn thành các tiêu chí nhưng vẫn chưa được công nhận đạt chuẩn bởi theo quy định của tỉnh phải không có nợ đọng xây dựng cơ bản mới được công nhận. 

Đây là yêu cầu khó đối với một số xã ở Kiến Xương cả trong hiện tại và tương lai. Đơn cử như Minh Tân là một trong những xã được thẩm định từ năm 2016 nhưng do nợ đọng xây dựng cơ bản nên không được công nhận đạt chuẩn. Tới năm 2017 Minh Tân đã được đoàn thẩm tra của huyện đánh giá đạt 19/19 tiêu chí nhưng chưa xử lý dứt điểm nợ đọng xây dựng cơ bản nên không được thẩm định để xét công nhận.

Theo đánh giá của huyện Kiến Xương, hầu hết các xã chưa về đích NTM đều khó khăn về phát triển kinh tế, nguồn lực xây dựng NTM còn nhiều hạn chế, việc huy động con em xa quê khó, nguồn thu trong xã không có. Tuy nhiên, các xã đều đặt ra mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn NTM trước năm 2020. 

Vì thế, giải pháp của huyện đặt ra trong thời gian qua là chỉ đạo các phòng, ban rà soát, đánh giá các tiêu chí, xây dựng giúp các xã có kế hoạch để hoàn thành các tiêu chí chưa đạt. Ngoài ra, tỉnh cũng đã có phương án hỗ trợ kinh phí cho những xã khó khăn và hỗ trợ xi măng trong xây dựng một số công trình. Vì thế, những xã chưa hoàn thành một số tiêu chí, nhất là tiêu chí về hệ thống giao thông thì tới nay cũng không còn là tiêu chí khó nhất. Tuy nhiên, theo đánh giá ở một khía cạnh khác, hầu hết các xã chưa về đích NTM ở huyện đều yếu về mọi mặt, cả trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện. Do đó, điều quan trọng hơn là cần có cách làm, sự vào cuộc quyết liệt trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, không sợ khó, sợ khổ, không được chùn bước trước khó khăn của các cấp lãnh đạo trong huyện, nhất là người đứng đầu các địa phương chưa về đích thì xem ra công cuộc xây dựng NTM ở các xã chưa về đích mới thành công.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày