Chủ nhật, 19/05/2024, 05:43[GMT+7]

Thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:27:45
1,610 lượt xem
Với tinh thần xung kích, tình nguyện, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong tỉnh đã và đang chung sức cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM) bằng nhiều việc làm thiết thực.

Các cấp bộ đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động vệ sinh môi trường, khơi thông dòng chảy.

Chị Đặng Thị Chiên, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã triển khai 3 khâu đột phá của đoàn thanh niên tham gia xây dựng NTM. Đó là vận động hiến đất, dồn đổi, chỉnh trang đồng ruộng, đường làng, ngõ xóm theo quy hoạch; xung kích trong bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương; xây dựng mô hình phát triển kinh tế, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật. Các cấp bộ đoàn, hội đã lựa chọn 10/19 tiêu chí về xây dựng NTM phù hợp với khả năng, lợi thế của tổ chức đoàn và ĐVTN để thực hiện và tăng cường tổ chức các hoạt động tình nguyện tại các xã điểm về xây dựng NTM. Đăng ký thực hiện các công trình, phần việc thanh niên tham gia xây dựng NTM: xây dựng, cải tạo hạ tầng nông thôn; bảo đảm an toàn giao thông; xây dựng và phát triển các câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế, mô hình tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên; xây dựng đời sống văn hóa... 

Hơn 2 năm qua đã có 5 công trình thanh niên cấp tỉnh, 32 công trình thanh niên cấp huyện, 213 công trình, phần việc thanh niên cấp xã tham gia xây dựng NTM. Các cấp bộ đoàn, hội đã bê tông hóa, sửa chữa khoảng 70km đường giao thông nông thôn; sửa chữa và xây mới 72 sân chơi cho thanh thiếu nhi; huy động ngày công tu sửa và làm mới hơn 50km đường giao thông nội đồng, liên thôn, liên xã; tu sửa 35 nhà văn hóa thôn. 

Ông Lâm Văn Động, Trưởng thôn Trung Hồng, xã Hòa Bình (Vũ Thư) cho biết: Xã Hòa Bình đã về đích NTM năm 2015. Đóng góp vào thành công chung ấy có công sức của ĐVTN trong xã. Để nâng cao chất lượng các tiêu chí trong xây dựng NTM đồng thời tạo sân chơi cho thanh thiếu nhi, địa phương đã huy động xã hội hóa để xây dựng khu vui chơi cho các cháu. Trong đó đã tiếp nhận kinh phí, thiết bị vui chơi, quà tặng của các cấp bộ đoàn. Chúng tôi mong tổ chức đoàn sẽ tiếp tục có nhiều hoạt động thiết thực góp phần xây dựng và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM tại các địa phương.

Cùng với xây dựng cơ sở hạ tầng, các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được các cấp bộ đoàn trong tỉnh triển khai rộng khắp, tập trung vào các nội dung: bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe cộng đồng, “Đền ơn đáp nghĩa”... 

Hơn 2 năm qua, các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ, xây mới 11 nhà tình nghĩa với số tiền 531 triệu đồng; tổ chức 979 hoạt động ra quân tuyên truyền, tham gia vệ sinh môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương. Các cấp bộ đoàn cũng đã phối hợp tặng hơn 14.500 suất quà; tổ chức 23 đợt hiến máu tình nguyện, thu được 3.515 đơn vị máu; 67 hoạt động khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 12.000 người là đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em nghèo. 

Bà Lê Thị Tí, cựu thanh niên xung phong thôn Khả Cảnh, xã Hồng Tiến (Kiến Xương) cho biết: Sự quan tâm, động viên, chia sẻ của các cháu thanh niên đối với các đối tượng chính sách nói chung và cựu thanh niên xung phong nói riêng đã góp thêm niềm vui để người già sống vui, sống khỏe, sống có ích.

Xác định phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân nói chung, thanh niên nói riêng là điều kiện tiên quyết trong xây dựng nông thôn mới, đồng thời cũng là giải pháp “giữ chân” thanh niên ở lại địa phương, các cấp bộ đoàn, hội ưu tiên hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp trên quê hương; khuyến khích, hỗ trợ thanh niên phát triển kinh tế gia đình như phối hợp mở các lớp đào tạo nghề, tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho thanh niên; hỗ trợ thanh niên xây dựng và phát triển tổ hợp tác thanh niên, các mô hình liên kết phát triển kinh tế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; chủ động phối hợp với các ngân hàng hướng dẫn thanh niên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. 

Các cấp bộ đoàn, hội đã tổ chức 98 lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 7.126 ĐVTN; phối hợp tổ chức dạy nghề, giới thiệu việc làm cho 7.124 ĐVTN; nhận ủy thác từ Ngân hàng Chính sách xã hội với dư nợ hơn 219,5 tỷ đồng cho 8.457 hộ vay; duy trì hoạt động của 141 câu lạc bộ, tổ hợp tác thanh niên phát triển kinh tế để tập hợp, động viên, chia sẻ, khuyến khích ĐVTN làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương...

Sự tham gia nhiệt tình, hiệu quả của tuổi trẻ toàn tỉnh đã góp phần tích cực việc hoàn thành và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xuân Phương

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày