Chủ nhật, 19/05/2024, 07:42[GMT+7]

Vũ Lạc: Sáng, xanh, sạch

Thứ 4, 31/10/2018 | 08:41:23
1,566 lượt xem
Thời gian gần đây, người dân xã Vũ Lạc (thành phố Thái Bình) rất phấn khởi và yên tâm khi đi trên những tuyến đường sạch, đẹp và thông thoáng vào ban ngày, sáng và an toàn vào ban đêm. Đó là kết quả tích cực từ mô hình dân vận khéo “Sáng, xanh, sạch” mà địa phương đã và đang triển khai thực hiện.

Hàng cây keo trồng hai bên đường vào xã Vũ Lạc từ nguồn kinh phí xã hội hóa.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Lạc cho biết: Nhằm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, tạo diện mạo quê hương ngày càng khang trang, sạch đẹp, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện mô hình “Sáng, xanh, sạch”. Xã xây dựng kế hoạch với từng phần việc chi tiết, cụ thể; đồng thời phấn đấu xã hội hóa toàn bộ kinh phí. 

Với tiêu chí “sáng”, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 04 của UBND tỉnh về việc giải tỏa, chống lấn chiếm, sử dụng trái phép vỉa hè, lòng, lề đường, hành lang an toàn giao thông đường bộ. Qua rà soát, toàn xã có 30 hộ vi phạm, nhờ tích cực tuyên truyền, vận động nên toàn bộ 30 hộ đã tự nguyện tháo dỡ phần vi phạm, không tái lấn chiếm. Ngoài ra, địa phương còn vận động gần 200 hộ khác trên trục đường chính tích cực hưởng ứng, dọn dẹp khu vực của gia đình trả lại đường thông, hè thoáng. Để bảo đảm sáng vào ban đêm, trên các trục đường chính của thôn, xã, địa phương đã triển khai lắp toàn bộ đèn cao áp chiếu sáng với tổng kinh phí 300 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa (do doanh nghiệp tài trợ, con em quê hương có điều kiện và nhân dân đóng góp). Ngoài ra, xã còn huy động xã hội hóa được 420 triệu đồng để lắp 46 camera bố trí trên các trục đường chính của xã và đường trục chính của các thôn nhằm giúp cho việc quản lý, theo dõi, bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn. 

Nhờ có hệ thống chiếu sáng và camera trên các trục đường, tình trạng trộm cắp, mất an ninh trật tự đã giảm đi rất nhiều. Nhờ trích xuất dữ liệu camera mà lực lượng công an đã xác định được nguyên nhân, thủ phạm gây ra một số vụ tai nạn giao thông. Trong thời gian tới, địa phương tiếp tục triển khai lắp thêm một số camera nữa trong các trường học và tại một số điểm trọng yếu khác trên địa bàn.

Với tiêu chí “xanh”, cấp ủy, chính quyền xã đặt ra 3 mục tiêu: xanh nhà, xanh đường và xanh đồng. Địa phương tích cực vận động người dân không để đất trống, vườn tạp; đồng thời đưa giống bưởi Hòa Bình về trồng thí điểm ở một số gia đình, hỗ trợ 50% tiền giống. Ngoài ra, địa phương còn huy động nhân dân trồng 1.500 cây keo dọc tuyến đường chính của xã, hiện tại đang ươm 2.000 cây nữa để tiếp tục trồng trong thời gian tới. Toàn bộ kinh phí mua cây giống đều được xã hội hóa 100%. Để hạn chế tình trạng ruộng bỏ hoang, địa phương cấp giống và 50% phân bón cho các tổ chức đứng ra nhận ruộng để cấy; một số diện tích còn lại địa phương tạo điều kiện để cho một số hộ trồng cỏ chăn nuôi bò. 

Với tiêu chí “sạch”, xã đặt ra 3 mục tiêu: sạch nhà, sạch đường, sạch đồng. Hiện nay, 100% các hộ gia đình trong xã đều sử dụng nước sạch và có công trình vệ sinh tự hoại. Địa phương tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện ăn sạch, uống sạch, ở sạch; không vứt rác thải ra ngoài đường; thực hiện phân loại rác thải tại nguồn. Mỗi hộ được phát hai loại thùng: một thùng để chứa rác thải hữu cơ, sau khi dùng men vi sinh xử lý sẽ tái sử dụng làm phân hữu cơ để bón cho cây trồng; một thùng chứa rác vô cơ, được thu gom để đưa đi xử lý. Đối với các gia đình trồng rau để bán tập trung tuyên truyền, vận động người dân hạn chế tối đa việc sử dụng thuốc kích thích, thuốc bảo vệ thực vật; đối với các hộ chăn nuôi phải chú ý xử lý tốt khâu vệ sinh, hạn chế ảnh hưởng tới môi trường xung quanh. Ngoài đồng ruộng, yêu cầu người dân không vứt rác bừa bãi, nhất là bao bì thuốc bảo vệ thực vật.

Cũng theo đồng chí Bí thư Đảng ủy xã: Ngoài mô hình “Sáng, xanh, sạch”, vừa qua, Vũ Lạc đẩy mạnh xã hội hóa, kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, con em quê hương thành đạt ủng hộ kinh phí xây dựng một số công trình văn hóa - xã hội của địa phương như: nghĩa trang liệt sĩ; nhà văn hóa thôn; đường xung quanh sân vận động xã... Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Vũ Lạc sẽ tiếp tục duy trì hiệu quả mô hình “Sáng, xanh, sạch”; đồng thời tập trung lãnh đạo địa phương thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, xây dựng quê hương ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày