Chủ nhật, 19/05/2024, 11:38[GMT+7]

Kiến Xương nghe báo cáo tiến độ xây dựng NTM của các xã Vũ Quý, Quyết Tiến, Minh Hưng và Trà Giang

Thứ 5, 14/03/2019 | 17:07:16
1,452 lượt xem
Sáng ngày 14/3, Thường trực Huyện uỷ Kiến Xương tổ chức hội nghị nghe UBND huyện báo cáo tiến độ xây dựng NTM tại các địa phương Vũ Quý, Quyết Tiến, Trà Giang và Minh Hưng.

Đồng chí Hà Công Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ phát biểu tại hội nghị.

Đồng chí Hà Công Toàn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; đồng chí Nguyễn Thị Lĩnh, Tỉnh uỷ viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở ngành có liên quan dự hội nghị.

Năm 2019 toàn huyện có 4 xã phấn đấu về đích NTM bao gồm Vũ Quý, Quyết Tiến, Trà Giang và Minh Hưng. 

Trong đó, qua việc tự rà soát đánh giá, tính đến nay, xã Minh Hưng đã đạt 15/18 tiêu chí do không có tiêu chí về chợ nông thôn. Hiện nay địa phương đang tập trung hoàn thiện các tiêu chí số 2, số 3 và 17. Trong đó điều chỉnh quy hoạch và hoàn thiện trên 1,6 km đường giao thông trục chính nội đồng và 2,7 km kênh mương kết hợp với triển khai trồng cây xanh và xây dựng cổng nghĩa trang. 

Đối với xã Quyết Tiến hiện nay địa phương đã đạt 13/19 tiêu chí. Hiện tại Quyết Tiến còn 1,1 km đường nhánh cấp 1 và đường giao thông trục chính nội đồng chưa hoàn thiện; 100m kênh mương, tường bao cổng dậu  khu học trường mầm non chưa đạt quy định. 

Đối với xã Trà Giang địa phương đã đạt 15/19 tiêu chí. Hiện nay địa phương đang tập trung hoàn thiện các tiểu mục bao gồm 1,9 km đường giao thông nội đồng trục chính; tường bao và cổng dậu của sân thể thao xã và khu vực nghĩa trang. 

Đối với xã Vũ Quý hiện tại địa phương còn tiêu chí số 1 về quy hoạch; còn trên 2km đường giao thông trục chính nội đồng; trên 4 km kênh mương cấp 1 loại 3 và tường bao cổng dậu chưa đạt theo chuẩn NTM. 

Hiện tại 4 xã trên còn nợ xây dựng cơ bản từ 600 triệu đến 1,5 tỷ đồng và cần nhu cầu vốn từ 5 đến 8 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí NTM còn lại.

Tại hội nghị, đại diện các địa phương đã kiến nghị các khó khăn trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí trong NTM như việc huy động vốn còn gặp khó khăn do việc quy hoạch bán đất bị tạm dừng; sớm tổ chức thi công các tuyến đường liên xã thuộc huyện quản lý để nâng cao bộ mặt NTM cho các địa phương và phục vụ đi lại cho người dân. Đề nghị UBND tỉnh tiếp tục cho quy hoạch đấu giá đất theo quy định 372; sớm ứng nguồn kinh phí theo cơ chế hỗ trợ của tỉnh và huyện để các địa phương ứng và thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản.
 
Phát biểu tại hội nghị, các đồng chí lãnh đạo tỉnh và huyện Kiến Xương yêu cầu các địa phương cần tăng cường sự lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền trong việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng NTM. Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất đối với những nơi đã có quyết định để tạo nguồn cho xây dựng NTM. Điều chỉnh các khu đấu giá theo quyết định 372 sang quy hoạch khu dân cư kiểu mẫu để bán đấu giá quyền sử dụng đất. Rà soát các khu dân cư chéo, méo, diện tích nhỏ để đấu giá tạo nguồn xây dựng NTM kết hợp với việc huy động nguồn lực từ xã hội hoá để giảm nguồn lực từ ngân sách trong quá trình hoàn thiện các tiêu chí NTM. Rà soát lai các tiêu chí chưa hoàn thiện để xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng tiểu mục kết hợp với việc phân công rõ công việc cho từng cán bộ phụ trách, báo cáo hàng tuần để kiểm tra giám sát và chỉ đạo tiến độ thực hiện. Phải đẩy mạnh việc tuyên truyền để tạo sự đồng thuận, quyết tâm trong cán bộ đảng viên và nhân dân trong việc xây dựng NTM.

Vũ Đông
(Đài TT-TH Kiến Xương)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày