Thứ 5, 09/05/2024, 17:55[GMT+7]

Trang bị kiến thức giúp doanh nghiệp thực hiện có hiệu quả Hiệp định CPTPP

Thứ 4, 08/05/2019 | 14:16:38
1,510 lượt xem
Sáng ngày 8/5, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương tổ chức hội nghị phổ biến về Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) cho các doanh nghiệp của 7 tỉnh, thành phố: Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương, Hưng Yên, Quảng Ninh, Nam Định và Ninh Bình.

Các doanh nghiệp tỉnh Thái Bình tham gia hội nghị phổ biến Hiệp định CPTPP.

Tham gia hội nghị, đoàn Thái Bình có các đồng chí lãnh đạo đại diện một số sở, ngành, đơn vị và hơn 40 doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh.

Trong buổi sáng, các doanh nghiệp được các thành viên đoàn đàm phán Hiệp định CPTPP của Việt Nam thông tin những nội dung cơ bản của Hiệp định CPTPP và những cam kết chính của Việt Nam trong thực hiện CPTPP.

Cụ thể, Việt Nam cam kết xóa bỏ gần 100% số dòng thuế theo lộ trình từ ngay sau khi Hiệp định có hiệu lực đến năm thứ 16 ; xóa bỏ thuế xuất khẩu đối với phần lớn các mặt hàng đang áp dụng thuế xuất khẩu, lộ trình từ 5 - 15 năm sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực;

Một số nhóm mặt hàng quan trọng: than đá, than non, dầu thô, vàng, một số loại quặng, khoáng sản, nông sản... được tiếp tục duy trì thuế xuất khẩu (70 mặt hàng). Các chính sách của các nước thành viên CPTPP áp dụng thuế quan đối với các mặt hàng xuất, nhập khẩu.

Đặc biệt, Bộ Công Thương tổ chức tập huấn chuyên sâu nhằm hướng dẫn, thực hành tra cứu và thực thi cam kết trong một số lĩnh vực cơ bản như thuế xuất, nhập khẩu, quy tắc xuất xứ, dịch vụ và đầu tư cho các doanh nghiệp và cơ quan quản lý nhà nước cấp địa phương; một số vấn đề cần lưu ý khi thực hiện Hiệp định CPTPP.

Ban tổ chức hội nghị cũng đưa ra một số tình huống áp dụng quy tắc xuất xứ trong CPTPP và cùng với các doanh nghiệp thực hành các bài tập giải quyết từng tình huống. Từ những bài tập này, các doanh nghiệp hiểu hơn về CPTPP, xác định được mã HS và cách xác định xuất xứ của hàng hóa của mình để hưởng các chính sách ưu đãi thuế quan xuất khẩu vào các nước nội khối CPTPP.

Hiệp định CPTPP đã được 7 nước thông qua gồm: Việt Nam, New Zealand, Canada, Ausralia, Nhật Bản, Mexico và Singapore. Đây là thời cơ lớn cho các doanh nghiệp phát triển nhờ có thị trường tiêu thụ rộng mở và được hưởng những ưu đãi về thuế quan.

Khắc Duẩn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày