Thứ 6, 10/05/2024, 12:34[GMT+7]

Góp sức trẻ xây dựng nông thôn mới

Thứ 6, 17/05/2019 | 09:11:04
1,773 lượt xem
Thời gian qua, các cấp bộ đoàn trong tỉnh đã lựa chọn những công trình, phần việc phù hợp góp sức trẻ cùng cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương xây dựng nông thôn mới (NTM).

Đoàn viên thanh niên tham gia làm sân chơi cho thanh thiếu nhi tại thôn Trực Tầm, xã Trà Giang (Kiến Xương).

Có mặt tại nhà văn hóa thôn Trực Tầm, xã Trà Giang (Kiến Xương) để tiếp nhận kinh phí hỗ trợ xây dựng sân chơi cho thanh thiếu nhi, ông Trần Quang Vinh, Chi hội trưởng Chi hội Người cao tuổi thôn cho biết: Chứng kiến quê hương ngày càng đổi mới, khang trang, chúng tôi vui lắm. Nay lại được tổ chức đoàn hỗ trợ kinh phí xây dựng sân chơi cho các cháu thanh thiếu nhi, chúng tôi rất phấn khởi. Đây sẽ là điểm vui chơi an toàn cho các cháu.

Bà Nguyễn Thị Thảo, cựu thanh niên xung phong, trú tại thôn Tây Phú, xã Thượng Hiền (Kiến Xương) rơm rớm nước mắt xúc động khi được hỗ trợ xây nhà tình nghĩa. Bà cho biết: Chồng mất sớm, con thì bệnh, bản thân tôi hay ốm đau, một mình ở trong căn nhà xuống cấp. Khi được hội đồng niên 1982 tỉnh Thái Bình hỗ trợ xây nhà, tôi mừng vui khôn xiết. Chỉ vài tháng nữa tôi sẽ có nhà mới để ở, không phải lo lắng mỗi khi mưa to, gió lớn.

Xây nhà tình nghĩa cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, xây dựng sân chơi cho thanh thiếu nhi là hai trong rất nhiều hoạt động thiết thực của các cấp bộ đoàn. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Công ty Cổ phần BID GROUP trao tặng 100 triệu đồng xây dựng nhà tình nghĩa cho mẹ Việt Nam anh hùng Hoàng Thị Thú, thôn Phương La 4, xã Thái Phương (Hưng Hà); phối hợp với Công ty TNHH MTV Thương mại Bia Sài Gòn, Huyện đoàn Tiền Hải và Hưng Hà khởi công xây dựng 2 sân chơi cho thanh thiếu nhi, kinh phí hỗ trợ 25 triệu đồng/sân; phối hợp với Viện Khoa học Công nghệ, Bộ Quốc phòng trao tặng nhà tình nghĩa trị giá 100 triệu đồng cho ông Đặng Kim Thấm, bộ đội xuất ngũ bị nhiễm chất độc da cam/Điôxin, gia đình đặc biệt khó khăn, trú tại xã Quang Minh (Kiến Xương)... 

Anh Trần Văn Phong, ban quản trị hội đồng niên 1982 tỉnh Thái Bình tâm sự: Chúng tôi muốn được chia sẻ, hỗ trợ một phần về vật chất để nâng cao đời sống cho những người có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là các đối tượng chính sách, góp phần cùng tổ chức đoàn xây dựng quê hương tươi đẹp hơn.

Chị Nguyễn Thị Hà, Phó Trưởng ban Công tác thanh niên Tỉnh đoàn cho biết: Phong trào “Tuổi trẻ Thái Bình chung sức xây dựng NTM” được các cấp bộ đoàn triển khai với trọng tâm là tập trung xây dựng đời sống văn hóa, xây dựng cảnh quan môi trường, kết cấu hạ tầng nông thôn như làm mới, tu sửa đường giao thông, hỗ trợ trao tặng công trình nước sạch, nạo vét kênh mương, thu gom, xử lý rác thải, vệ sinh môi trường, tuyên truyền đoàn viên thanh niên và nhân dân đấu nối, sử dụng nước sạch... 3 năm qua, toàn tỉnh có 15 công trình thanh niên cấp tỉnh, 56 công trình thanh niên cấp huyện, 795 công trình, phần việc thanh niên cấp xã tham gia xây dựng NTM trị giá hơn 1,5 tỷ đồng; tu sửa 53,7km, làm mới 7,5km đường giao thông với kinh phí gần 700 triệu đồng, xây dựng 456 bể chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật đặt tại các xứ đồng, trao tặng và hỗ trợ 189 công trình nước sạch với tổng trị giá trên 395 triệu đồng.

Không chỉ nỗ lực xây dựng các công trình, thực hiện các phần việc thanh niên, mỗi cấp bộ đoàn đều tích cực triển khai thực hiện, phát huy vai trò của tuổi trẻ tham gia phát triển kinh tế một cách hiệu quả. Trong đó, tổ chức hàng trăm buổi tư vấn, tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho đoàn viên; phối hợp với các ngân hàng giúp đoàn viên vay vốn phát triển sản xuất, kinh doanh. Nhờ sự hỗ trợ của tổ chức đoàn và các cấp, các ngành, ý chí tự lực vươn lên và tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, đã xuất hiện rất nhiều thanh niên phát triển kinh tế, thanh niên khởi nghiệp thành công, mang lại hiệu quả kinh tế cao, tạo việc làm cho nhiều lao động.

Các hoạt động của tuổi trẻ đã đóng góp một phần công sức cùng đảng bộ, chính quyền và nhân dân các địa phương xây dựng NTM. Thông qua các hoạt động tình nguyện cũng góp phần mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, tô đẹp hình ảnh thanh niên Việt Nam xung kích, tình nguyện vì cộng đồng.

Phương Chi

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày