Thứ 4, 01/05/2024, 04:08[GMT+7]

Hội nghị thượng đỉnh EU bất thường: Châu Âu bàn cách duy trì sức cạnh tranh của nền kinh tế

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:27:02
7,222 lượt xem
Duy trì sức cạnh tranh của nền kinh tế đã trở thành chủ đề của Hội nghị thượng đỉnh châu Âu bất thường bắt đầu diễn ra từ tối 17/4 và kéo dài tới chiều 18/4.

Lãnh đạo 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu mong muốn đạt được một thỏa thuận chung nhằm bảo vệ nền tảng kinh tế, công nghiệp và công nghệ, thu hẹp khoảng cách về tăng trưởng và đổi mới so với Mỹ và Trung Quốc.

Giữa các vấn đề cấp bách chiến tranh, môi trường, tị nạn, có một vấn đề quan trọng đến mức châu Âu phải triệu tập riêng một cuộc họp thượng đỉnh bất thường đã nổi lên, đó là duy trì sức cạnh tranh của nền kinh tế.

Mọi số liệu thống kê đều chỉ rõ sức cạnh tranh của nền kinh tế châu Âu đang giảm sút. Nếu không ý thức được ngay và hành động sớm, doanh nghiệp châu Âu có nguy cơ bị rớt khỏi cuộc đua toàn cầu và Liên minh châu Âu không thể duy trì được mô hình phúc lợi xã hội.

Liên kết các thị trường tài chính đang được trông đợi là giải pháp. Thị trường vốn châu Âu bị phân mảnh, mỗi nước một sàn chứng khoán, mức độ liên thông rất thấp. Hậu quả là các quỹ đầu tư châu Âu mỗi năm chuyển sang Mỹ khoảng 300 tỷ Euro đầu tư vào các công ty Mỹ. Trong nhiều trường hợp, các công ty Mỹ này dùng chính nguồn tiền từ châu Âu để thâu tóm doanh nghiệp châu Âu.

Hội nghị thượng đỉnh EU bất thường cũng sẽ bàn cách mở rộng chức năng của Ngân hàng Đầu tư châu Âu, qua đó huy động được một phần trong con số khổng lồ 9.000 tỷ Euro mà người dân châu Âu đang gửi tiết kiệm, đưa vào kênh đầu tư.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa