Thứ 4, 01/05/2024, 16:38[GMT+7]

Mưa bão lịch sử làm tê liệt thành phố Dubai

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:29:08
7,255 lượt xem
Chỉ trong một ngày, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã chịu tới 150% lượng mưa của cả một năm.

Đường phố ngập nước sau trận mưa lớn ở Dubai

Vùng vịnh Péc-xích những ngày qua đã chứng kiến trận mưa lớn nhất trong 75 năm qua. Chỉ trong một ngày, Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE) đã chịu tới 150% lượng mưa của cả một năm. Ít nhất 20 người đã thiệt mạng trong mưa bão dữ dội tại khu vực. Thành phố Dubai của UAE là nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề nhất.

Máy bay đậu trên đường băng ngập nước, mèo cũng suýt bị nước lũ cuốn nếu không cố bám lấy cánh cửa ô tô và được cảnh sát giải cứu kịp thời… là những hình ảnh gây sửng sốt ở thành phố Dubai. Hiện công việc dọn dẹp hậu quả mưa lớn đã bắt đầu. Mức độ thiệt hại chưa có thống kê rõ ràng. Tuy nhiên, tới ngày 17/4, các con đường cao tốc ở Dubai vẫn tắc nghẽn.

Mưa bão lịch sử làm tê liệt thành phố Dubai - Ảnh 2.

Đường phố ngập nước sau trận mưa lớn ở Dubai.

Sân bay quốc tế Dubai, nơi có lưu lượng các chuyến bay quốc tế lớn nhất thế giới, bị gián đoạn hoặc phải chuyển hướng các chuyến bay. Tình trạng mất điện xảy ra khắp Dubai. Các trường học ở Dubai sẽ tiếp tục đóng cửa cho đến tuần sau. Trung tâm tài chính của Trung Đông vẫn hoạt động cầm chừng.

Mưa bão tấn công UAE và Bahrain vào đêm thứ Hai và thứ Ba tuần này, sau khi hoành hành ở Oman, nơi 18 người đã thiệt mạng. Các chuyên gia đánh giá có tác động của biến đổi khí hậu trong các hiện tượng thời tiết khắc nghiệt. Họ cho rằng "rất có thể" tình trạng nóng lên toàn cầu đã khiến các cơn bão trở nên nghiêm trọng hơn.

Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE đã bác bỏ thông tin rằng trận mưa bão lịch sử xảy ra là do nước này đã tiến hành làm mưa nhân tạo.

Mưa bão lịch sử làm tê liệt thành phố Dubai - Ảnh 3.

Đường phố ngập nước sau trận mưa lớn ở Dubai.

Bà Esraa Alnaqbi - nhà dự báo cấp cao, Trung tâm Khí tượng quốc gia UAE - cho biết: "Có thể biến đổi khí hậu có ảnh hưởng, dù trực tiếp hay gián tiếp. Nhưng cần làm rõ, cơn bão này xảy ra vào tháng 4 và trong tháng 4, thường xảy ra những sự kiện thời tiết khắc nghiệt hoặc hiếm gặp".

Theo bà Colleen Colja - nhà khoa học khí hậu, Đại học Imperial College London, Anh: "Với biến đổi khí hậu, chúng ta đã thấy rất nhiều, cường độ của những cơn bão tăng lên với lượng mưa lớn. Cơn bão đã mạnh lên do biến đổi khí hậu khiến có nhiều hơi ẩm hơn trong không khí".

Mưa bão lịch sử làm tê liệt thành phố Dubai - Ảnh 4.

Hành khách chờ tới lượt bay tại sân bay quốc tế Dubai

Theo dữ liệu khí tượng được thu thập tại sân bay quốc tế Dubai, mưa bắt đầu vào cuối ngày 15/4 với lượng mưa khoảng 20 mm. Các cơn bão mạnh lên vào khoảng 9h sáng 16/4 và tiếp tục kéo dài suốt cả ngày. Đến cuối ngày 16/4, lượng mưa hơn 142 mm đã làm ngập Dubai trong hơn 24 giờ.

Theo vtv.vn

  • Từ khóa