Thứ 5, 09/05/2024, 16:48[GMT+7]

Mở rộng đối tượng tham gia BHXH ở doanh nghiệp

Thứ 2, 20/05/2019 | 08:54:39
796 lượt xem
Tuyên truyền, vận động, hướng dẫn chủ sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) thực hiện đúng Luật Bảo hiểm xã hội là một trong những giải pháp được Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ triển khai nhằm mở rộng độ bao phủ bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo đảm quyền lợi cho NLĐ và để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm trong thực hiện chính sách an sinh xã hội.

Được tư vấn, đối thoại về chính sách bảo hiểm, người lao động Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh hiểu việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân.

Ông Nguyễn Văn Định, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội huyện cho biết: Để nâng cao nhận thức của NLĐ, chủ sử dụng lao động về quyền lợi, trách nhiệm tham gia BHXH, hàng năm, Bảo hiểm xã hội huyện đẩy mạnh tuyên truyền về Luật Bảo hiểm xã hội. Riêng quý I/2019, Bảo hiểm xã hội huyện đã phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức 18 hội nghị, hội thảo, tư vấn đối thoại và đăng hơn 60 tin, bài, phóng sự trên các phương tiện thông tin đại chúng, trong đó tổ chức 3 buổi đối thoại với người dân và NLĐ tại các doanh nghiệp. Nhờ đó, tỷ lệ NLĐ tham gia BHXH ngày càng tăng. Đến nay, toàn huyện có hơn 100 doanh nghiệp tham gia BHXH bắt buộc với 9.500 công nhân.

Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh, xã An Hiệp (Quỳnh Phụ) phối hợp với Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức tư vấn, đối thoại ngay tại doanh nghiệp. Thành lập năm 2012, số lượng lao động tham gia BHXH ban đầu chỉ khoảng 100 người nhưng đến nay Công ty đã có trên 600 người tham gia. Mỗi tháng Công ty trích hàng trăm triệu đồng đóng BHXH, BHYT, BHTN cho NLĐ. Được tham gia tư vấn, đối thoại, nhiều NLĐ đã hiểu hơn về quyền lợi của mình. Chị Nguyễn Thị Mơ, công nhân tổ 1 chia sẻ: Được tham gia buổi tư vấn, đối thoại về chính sách BHXH, tôi hiểu rằng việc tham gia BHXH, BHYT, BHTN mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân như được hưởng các chế độ khi ốm đau, thai sản... Khi Công ty đóng BHXH cho NLĐ, chúng tôi cảm thấy yên tâm và muốn gắn bó lâu dài với Công ty.

Ông Nguyễn Đức Vinh, Giám đốc Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Đạt Vinh cho biết: Hiện nay Công ty vẫn còn lao động làm theo thời vụ chưa muốn tham gia BHXH do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vì thế Công ty đã chủ động liên hệ với Bảo hiểm xã hội tỉnh và Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức tư vấn, đối thoại nhằm nâng cao nhận thức của NLĐ về chính sách, ý nghĩa của việc tham gia BHXH. Đây cũng là dịp để ngành Bảo hiểm xã hội cùng vào cuộc với doanh nghiệp giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của NLĐ. Sự phối hợp này hy vọng sẽ tìm ra giải pháp để NLĐ tham gia và thực hiện đúng Luật Bảo hiểm xã hội.

Việc doanh nghiệp chủ động phối hợp với ngành Bảo hiểm xã hội thực hiện tư vấn, đối thoại không phải là hình thức mới. Bởi những năm gần đây, không riêng Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ mà bảo hiểm xã hội các huyện, thành phố cũng đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền cho chủ sử dụng lao động và NLĐ về chính sách BHXH, BHYT ngay tại doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc phối hợp tuyên truyền không phải lúc nào cũng có thể thực hiện được vì lý do nhiệm vụ chính của các doanh nghiệp là sản xuất, tạo ra sản phẩm. Việc để công nhân nghỉ, tham dự hội nghị tư vấn, đối thoại cần phải được sắp xếp, tránh ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm. Giải quyết khó khăn này, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ đã tổ chức tuyên truyền, tư vấn tập trung theo cụm doanh nghiệp nhằm tránh mất nhiều thời gian của đơn vị, NLĐ mà vẫn đem lại hiệu quả.

Ông Nguyễn Văn Định cho biết thêm: Năm 2019, Bảo hiểm xã hội huyện Quỳnh Phụ được giao chỉ tiêu 17.000 lao động tham gia BHXH bắt buộc. Đến nay, toàn huyện đã có khoảng 16.500 lao động thuộc các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp tham gia. Tiếp tục phấn đấu vượt chỉ tiêu đề ra, Bảo hiểm xã hội huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quán triệt sâu sắc những quy định của Luật Bảo hiểm xã hội, Bảo hiểm y tế tới NLĐ các đơn vị. Phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN là nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao, không chỉ riêng ngành Bảo hiểm xã hội mà cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, đặc biệt là sự đồng thuận của chủ sử dụng lao động và NLĐ.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày