Thứ 6, 10/05/2024, 04:40[GMT+7]

Nông thôn mới Thái Bình: Ý đảng - lòng dân (Bài 2)

Thứ 3, 28/05/2019 | 08:29:18
2,179 lượt xem
Chặng đường về đích NTM đã rất gần, thời điểm này, cùng với thực hiện các nhiệm vụ phấn đấu năm 2019 toàn tỉnh có 100% số xã và thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM thì các địa phương trong tỉnh đang đẩy mạnh nâng cao chất lượng các tiêu chí hướng tới xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Mô hình tích tụ ruộng đất trồng rau hữu cơ ở xã Thanh Tân (Kiến Xương) cho hiệu quả kinh tế cao.

Bài 2: Hướng đích nông thôn mới kiểu mẫu

Từ chủ trương...

Xác định rõ xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, Thái Bình đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của nhân dân nhằm nâng chất lượng cuộc sống, mức thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao hơn cho người dân. Ngày 5/10/2018, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc ban hành tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao giai đoạn 2018 – 2020; ngày 18/3/2019, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU về “tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu và khu nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu” gắn với xây dựng NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu.

Đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn được nâng cao.

Theo đó, xã được công nhận NTM kiểu mẫu là xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao theo quy định và đáp ứng 4 tiêu chí về sản xuất - thu nhập - hộ nghèo; giáo dục - y tế - văn hóa; môi trường và an ninh trật tự - hành chính công. Đây chính là tiền đề, cơ sở để các địa phương triển khai áp dụng vào thực tế. Đó cũng là mục tiêu để các xã đã đạt chuẩn và chưa đạt chuẩn NTM hướng đến, nhằm tiếp tục phấn đấu hoàn thiện diện mạo nông thôn thực sự mới mẻ. Nhưng để hiện thực hóa là cả một chặng đường dài với những bước đi, lộ trình cụ thể. Trong đó, vai trò của chính quyền các địa phương được xác định như là người kiến tạo và tổ chức, còn người dân chính là chủ thể.

Ông Vũ Công Bình, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn cho biết: Trong quá trình xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, tỉnh chú trọng và nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ môi trường, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, nhất là việc xử lý rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất nông nghiệp, hướng đến nền sản xuất nông nghiệp sạch, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp. Tạo lập và phát triển các hoạt động văn hóa, thể thao vùng nông thôn; tăng dần khả năng tiếp cận, thụ hưởng từ các thiết chế văn hóa, thể thao đã được hình thành, tạo môi trường sống văn hóa, văn minh ở nông thôn. Giữ vững quốc phòng, an ninh và trật tự xã hội nông thôn, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân an tâm sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nông thôn. Tập trung triển khai đầu tư cho các mô hình chủ lực phù hợp với với điều kiện địa phương mang lại hiệu quả cao, có tính nhân rộng, đồng thời gắn với chuỗi giá trị sản xuất - tiêu thụ, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân.

Cơ giới hoá thay thế sức người.

… đến hành động

Xác định việc tiếp tục xây dựng xã NTM theo hướng nâng cao, kiểu mẫu là nhiệm vụ quan trọng nhằm không ngừng cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội ngày càng phát triển, cấp ủy, chính quyền các cấp, các địa phương trong tỉnh đã và đang vào cuộc tích cực, tập trung huy động mọi nguồn lực, thực hiện các giải pháp xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu theo đúng kế hoạch, lộ trình đề ra.

Xã Thanh Tân (Kiến Xương) là một trong những địa phương phấn đấu hoàn thành xây dựng xã NTM kiểu mẫu trong năm 2019. Ông Bùi Mạnh Hà, Chủ tịch UBND xã cho biết: Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM kiểu mẫu, Thanh Tân đã tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, quản lý và vận động nhân dân thực hiện công cuộc đổi mới. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể khắc phục khó khăn, đoàn kết, quyết tâm cao để xây dựng hệ thống chính trị đạt các tiêu chí trong xây dựng NTM kiểu mẫu.

Niềm vui được mùa của người nông dân.

 Sau khi rà soát, địa phương đã hoàn thành 2/4 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu. Hai tiêu chí chưa hoàn thành đó là không còn hộ nghèo và phải có 2 HTX hoạt động có hiệu quả theo Luật HTX năm 2012. Để đạt được 2 tiêu chí trên, chúng tôi đang tập trung thực hiện các giải pháp cụ thể. Về tiêu chí hộ nghèo, địa phương đã tiến hành rà soát, đánh giá, đưa ra khỏi hộ nghèo đối với những trường hợp là hộ neo người, sống cô đơn còn trong độ tuổi lao động, không ốm đau bệnh tật; hộ người cao tuổi có con thu nhập ổn định, yêu cầu con cái phải có trách nhiệm chăm sóc nuôi dưỡng bố mẹ theo Luật Hôn nhân và gia đình... Về tiêu chí có 2 HTX hoạt động hiệu quả, đã giao cho Hội Phụ nữ xã trên cơ sở tổ hợp nghề sản xuất hàng mây tre đan xuất khẩu đã có từ lâu tại địa phương sẽ tổ chức đại hội thành lập HTX nghề sản xuất hàng thủ công mỹ nghệ.

Người dân xã Nam Hải (Tiền Hải) gắn bó với nghề dệt chiếu truyền thống. 

Nhận thức được ý nghĩa to lớn, thiết thực của chủ trương xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, người dân các địa phương cũng tích cực cùng với cấp ủy, chính quyền chung sức, đồng lòng thực hiện các nhiệm vụ tại địa phương. Bà Nguyễn Thị Thịnh thôn An Hạ, xã Nam Hải chia sẻ: Chúng tôi rất phấn khởi khi địa phương về đích NTM cuối năm 2018. Đây là động lực lớn để người dân tiếp tục thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập, từ đó thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, góp phần nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt, từng bước hướng tới NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Đỗ Minh San, Chủ tịch UBND xã Nam Hải, huyện Tiền Hải cho biết: Sau khi về đích NTM, địa phương tiếp tục rà soát lại các tiêu chí, thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí đã đạt, trong đó chú trọng thực hiện nhóm tiêu chí tổ chức sản xuất, thu nhập, hộ nghèo. Người dân đã phát huy thế mạnh của địa phương, duy trì và phát triển làng nghề dệt chiếu cói truyền thống để nâng cao thu nhập. Đến nay, toàn xã có hơn 200 hộ dệt chiếu cói; tổng thu nhập từ sản xuất chiếu cói hàng năm đạt gần 9 tỷ đồng. Bên cạnh đó nghề khai thác và nuôi trồng thủy sản cũng phát triển ổn định. Năm 2018, giá trị sản xuất thủy sản ước đạt gần 10 tỷ đồng. Tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên 92%; thu nhập bình quân đầu người hơn 41 triệu đồng/năm; hộ nghèo giảm còn 1,6%.

 

  • Năm 2019, Thái Bình phấn đấu:

       - 100% xã về đích NTM

       -  Thêm 2 huyện đạt chuẩn huyện NTM

  • Đến năm 2020:

      - 100% số huyện đạt chuẩn NTM

      -  5% số xã trở lên đạt tiêu chí xã NTM nâng cao                                   

      - 1,5% số xã trở lên đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

      - Mỗi huyện có 01 (trở lên) sản phẩm chủ lực, có thương hiệu và thị trường tiêu thụ.

  • Đến hết năm 2030:

       - 30% số xã trở lên đạt tiêu chí xã NTM nâng cao

       - 10% số xã trở lên đạt tiêu chí xã NTM kiểu mẫu

       - Mỗi huyện có 3 (trở lên) sản phẩm chủ lực, có thương hiệu và thị trường tiêu thụ.



Ông Đặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương

Thực hiện chủ trương của tỉnh về xây dựng xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018 – 2020, huyện chỉ đạo các địa phương đăng ký xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu tích cực thực hiện các nhiệm vụ. Trong đó, tập trung tổ chức rà soát, đánh giá các tiêu chí theo bộ tiêu chí xã đạt chuẩn NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu; xác định nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể, lộ trình thực hiện, phân công nhiệm vụ cho các thành viên để hoàn thành các tiêu chí; phát động phong trào, huy động các nguồn lực chung tay xây dựng xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Ông Nguyễn Minh Thắng, Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Quỳnh Phụ

Để đạt mục tiêu huyện NTM trong năm 2019, một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Quỳnh Phụ là từng bước giảm tỷ lệ hộ nghèo, tăng tỷ lệ hộ khá giàu, từng bước nâng cao thu nhập và chất lượng cuộc sống của người dân nông thôn. Vì vậy, các chính sách giảm nghèo của Nhà nước đã được triển khai thực hiện đồng bộ, bước đầu đạt những kết quả nhất định. Tỷ lệ hộ nghèo hàng năm giảm, năm 2016 tỷ lệ hộ nghèo của huyện là 6,11%, đến năm 2018 giảm còn 4,13%, phấn đấu đến năm 2020 giảm còn dưới 3%.

Ông Phạm Tiến Dũng, Chủ tịch Hội Nông dân xã Hồng Quỳnh (Thái Thụy)

Để phát huy, nâng cao các tiêu chí NTM đã đạt, hướng tới xây dựng NTM nâng cao, Hội Nông dân xã đã phát động cán bộ, hội viên tiếp tục mở rộng ngành nghề sản xuất, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, xây dựng nhiều mô hình phát triển kinh tế hiệu quả, nâng cao thu nhập tạo nguồn lực cùng với địa phương thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra.


Thực hiện: Vũ Anh Thao - Minh Nguyệt - Lưu Ngần - Thanh Huyền 



Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày