Thứ 2, 29/04/2024, 02:03[GMT+7]

An Khê: Gắn kết cộng đồng xây dựng nông thôn mới

Thứ 3, 14/11/2023 | 07:42:27
18,756 lượt xem
Với cách làm riêng, độc đáo, cấp ủy, chính quyền xã An Khê (Quỳnh Phụ) đã tạo nên sự gắn kết trong cộng đồng dân cư, phát huy tinh thần sáng tạo, đoàn kết của các tầng lớp nhân dân để giữ gìn những giá trị văn hóa và xây dựng quê hương.

Cánh đồng rau màu cho thu nhập cao của người dân thôn Đại Đồng, xã An Khê.

Dù bị chia cắt với xã bởi dòng sông Luộc nhưng với tinh thần “Làng ta đất gần, tình thân”, nhân dân thôn Đại Đồng vẫn đoàn kết, tích cực lao động, sản xuất, cùng địa phương xây dựng nông thôn mới. Thôn có diện tích 60ha, dân số khoảng 1.400 người. Nhờ có đất đai màu mỡ, phì nhiêu, người dân trong thôn đã chủ động khai thác các tiềm năng để phát triển sản xuất nông nghiệp. Toàn thôn hiện có 22ha gieo cấy lúa và 20ha trồng các loại cây màu. 

Ông Đỗ Thế Thông, Bí thư Chi bộ thôn cho biết: Bằng sự nhạy bén, sáng tạo, bà con đã tích cực ứng dụng khoa học kỹ thuật, đưa máy móc hiện đại vào sản xuất góp phần nâng giá trị sản xuất lên 200 triệu đồng/ha. Nhờ đó, đời sống người dân dần được nâng lên, phát triển hơn so với nhiều địa phương xung quanh. Tỷ lệ hộ nghèo còn 1,61%, số hộ giàu và khá tăng.

Những ngày này, bà con thôn Đại Đồng nô nức xuống đồng chăm sóc rau màu tạo không khí phấn khởi, sôi động cả một vùng quê. 

Chị Nguyễn Thị My chia sẻ: Nhờ được cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng hệ thống tưới, tiêu, đường giao thông rộng rãi nên việc sản xuất, giao thương của chúng tôi rất thuận lợi. Các loại xe lớn của thương lái có thể trực tiếp vào thôn thu mua rau cho bà con. Gia đình tôi hiện đang liên kết với khoảng 80 hộ dân, cung ứng cho thị trường hàng chục tấn rau mỗi năm.

Không chỉ hăng say phát triển kinh tế, người dân thôn Đại Đồng còn đoàn kết cùng địa phương xây dựng nếp sống văn minh. 

“Hàng năm, thôn tổ chức ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc với nhiều hoạt động thu hút đông đảo người dân tham gia tạo nên sự gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng dân cư. Nhờ đó, các phong trào thi đua được triển khai thuận lợi, được người dân nhiệt tình ủng hộ” - ông Đỗ Thế Thông, Bí thư Chi bộ thôn cho biết thêm.

Sự phấn khởi của người dân thôn Đại Đồng đã lan tỏa, tạo nên phong trào thi đua ở khắp các thôn trên địa bàn xã An Khê. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã quan tâm đầu tư xây dựng các công trình giao thông, thủy lợi nội đồng, kiên cố hóa kênh mương phục vụ sản xuất. Người dân duy trì diện tích cấy lúa hàng năm đạt 95% trở lên. Các hộ đã phát huy tốt tiềm năng, lợi thế để trồng cây màu và đa dạng hóa các loại cây trồng bảo đảm theo chỉ tiêu huyện giao. Bên cạnh đó, cấp ủy, chính quyền thường xuyên động viên, tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất, kinh doanh phát triển đa dạng các ngành nghề như giày da, may thêu, thủ công mỹ nghệ, từ đó góp phần tạo việc làm, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Hiện nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 65 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo còn dưới 1%. Qua bình xét, hàng năm có trên 90% số hộ đạt gia đình văn hóa, giữ vững 8/8 thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, MTTQ xã An Khê cùng các đoàn thể chính trị - xã hội vận động nhân dân hiến hàng nghìn mét vuông đất, tham gia hàng nghìn ngày công xây dựng đường giao thông, thiết chế văn hóa. Sự đồng thuận, quyết tâm từ cấp ủy, chính quyền đến người dân đã góp phần để xã An Khê về đích nông thôn mới sớm hơn 1 năm so với kế hoạch. 

Bà Nguyễn Thị Hồng Tươi, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: Đảng bộ và nhân dân An Khê luôn xác định xây dựng nông thôn mới chỉ có điểm khởi đầu, không có điểm kết thúc. Trong năm 2022, MTTQ xã đã phối hợp với các đoàn thể tuyên truyền, vận động 75 gia đình hiến hơn 290m2 đất ở và 974m2 đất nông nghiệp trị giá gần 10 tỷ đồng. Điển hình là gia đình ông Lê Đắc Hóa, thôn Lộng Khê 3 hỗ trợ địa phương xây dựng, hoàn thiện tuyến đường giao thông dài 1,5km. Cùng với đó, địa phương đã hoàn thành mở rộng, nâng cấp 3 tuyến đường giao thông dài 3km, tạo thuận lợi cho việc giao thương, đi lại của nhân dân.

Ông Đỗ Văn Chinh, Bí thư Đảng ủy xã An Khê đánh giá: Sau khi về đích nông thôn mới năm 2014, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tập trung mọi nguồn lực để hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao. Hiện nay, xã đang tiếp tục rà soát, hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới nâng cao giai đoạn 2020 - 2025, hướng đến nông thôn mới kiểu mẫu. Đối với An Khê, việc huy động toàn thể nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới có sự khác biệt so với các địa phương. Bên cạnh phong trào hiến đất làm đường giao thông, chúng tôi còn vận động nhân dân hiến tài sản, góp tiền. Để có được thành quả này, cấp ủy, chính quyền địa phương tích cực lãnh đạo, chỉ đạo MTTQ và các đoàn thể triển khai thực hiện tốt các phong trào thi đua, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên. Thời gian tới, xã sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Diện mạo khang trang, hiện đại ở xã An Khê (Quỳnh Phụ).


Nguyễn Triệu

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày