Thứ 2, 29/04/2024, 10:14[GMT+7]

An Thái: Phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 3, 28/11/2023 | 08:23:22
17,696 lượt xem
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, thời gian qua, MTTQ xã An Thái (Quỳnh Phụ) cùng các tổ chức thành viên đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” góp phần tích cực thay đổi toàn diện đời sống vật chất, tinh thần của người dân địa phương.

Cơ sở sản xuất kinh doanh xã An Thái tạo nhiều công ăn, việc làm cho lao động địa phương.

Nằm cạnh con đường liên xã rộng mở, tiếng máy cưa, máy đục càng làm không khí sản xuất những tháng cuối năm của cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ Phiệt Thúy, thôn Hạ thêm rộn rã. Khởi nghiệp từ năm 1997, đến nay ngoài 1 xưởng sản xuất chính rộng trên 1.000m2, cơ sở đã mở được 2 cửa hàng giới thiệu sản phẩm. Tích cực thực hiện chủ trương đoàn kết tạo việc làm giúp người dân nông thôn phát triển kinh tế do MTTQ xã vận động, cơ sở đã tiếp nhận và tạo việc làm ổn định cho 9 lao động địa phương và 10 lao động vệ tinh các xã lân cận với thu nhập từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Không chỉ sản xuất, kinh doanh hiệu quả, cơ sở Phiệt Thúy còn là hạt nhân tích cực trong phong trào xã hội hóa xây dựng nông thôn mới và các hoạt động văn hóa, xã hội của địa phương. 

Anh Nguyễn Văn Quân, thôn Hạ cho biết: Tôi làm việc tại cơ sở sản xuất gỗ mỹ nghệ đã được gần 3 năm, địa điểm làm việc gần nhà có máy móc hiện đại hỗ trợ cùng mức thu nhập ổn định nên tôi và nhiều người dân trong thôn yên tâm gắn bó với công việc. Trong quá trình lao động sản xuất, do thường xuyên được chủ cơ sở tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, quy định của địa phương nên chúng tôi luôn đồng thuận và tích cực ủng hộ các chủ trương hiến đất xây dựng nông thôn mới, đóng góp các quỹ phúc lợi an sinh xã hội, xây dựng đời sống văn hóa của xã.

Còn với bà Đàm Thị Khuê, 75 tuổi, thôn Thái Thuần, gần trọn đời người nay được sống trên quê hương sắp về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu với những thành quả của mình chung tay xây dựng khiến bà không giấu được niềm tự hào. 

Bà Khuê xúc động chia sẻ: Ngay khi MTTQ và các đoàn thể của xã tới tuyên truyền, vận động, gia đình tôi tiên phong hưởng ứng chủ trương hiến đất làm đường, ngoài phá bỏ tường bao, cây ăn quả lâu năm, hiến hơn 100m2 đất thổ cư trị giá gần 1 tỷ đồng, tôi còn tích cực vận động 11 hộ dân đồng thuận ủng hộ chủ trương của xã. Nhờ “ý Đảng lòng dân” hòa làm một nên ở An Thái không chỉ có đường thông hè thoáng mà các cuộc vận động, các chương trình an sinh xã hội, xây dựng quê hương đều được người dân tích cực ủng hộ.

Khu công viên trung tâm xã An Thái  thu hút nhiều người dân đến vui chơi, luyện tập. 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được MTTQ xã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai thực hiện, trong đó đặc biệt coi trọng công tác tuyên truyền, vận động. 

Ông Đoàn Tiến Lên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Thái cho biết thêm: Triển khai thực hiện cuộc vận động đã tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện của cấp ủy, chính quyền và sự đồng thuận trong các tầng lớp nhân dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới. Cán bộ làm công tác mặt trận đã “miệng nói, tay làm” giúp người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng của chương trình xây dựng nông thôn mới để dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân hưởng thụ. Từ đó tạo được sự đồng thuận, thống nhất, trên dưới một lòng cùng tự nguyện đóng góp sức người, sức của, hiến đất làm các công trình tại địa phương. Cuộc vận động được gắn với thực hiện hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước tại cơ sở, thông qua đó, cả hệ thống chính trị và nhân dân cùng đoàn kết tạo sức mạnh tổng hợp hoàn thiện các tiêu chí xây dựng nông thôn nâng cao, nông thôn kiểu mẫu.

Nhờ thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, người dân đã sôi nổi tham gia hàng chục nghìn ngày công xây dựng nông thôn mới, qua các đợt vận động toàn xã có 697 hộ hiến hơn 42.300m2, trị giá trên 30 tỷ đồng, từ đó xã đã có 4 tuyến đường giao thông được mở rộng. Từ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân, An Thái đã về đích nông thôn mới nâng cao và đang cán đích xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm nay với cơ sở hạ tầng giao thông nông thôn, các công trình công cộng phục vụ dân sinh, diện mạo nông thôn ngày càng khang trang, sạch đẹp, tạo thuận lợi trong phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập cho người dân. Thu nhập bình quân đầu người của địa phương năm 2023 ước đạt hơn 73 triệu đồng, tăng gấp 2 lần so với thời điểm đạt chuẩn nông thôn mới năm 2015. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều giảm còn 0,93%, tỷ lệ lao động qua đào tạo có việc làm đạt gần 90%. Toàn xã có trên 7km đường được nhựa hóa, bê tông hóa. Nhân dân địa phương còn chung tay lắp đặt trên 11km đường điện thắp sáng đường quê với tổng kinh phí trên 20 tỷ đồng. Cảnh quan môi trường đạt các tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp. 100% thôn, xóm trên địa bàn đã hoàn thành xây dựng và triển khai thực hiện hương ước, quy ước. Việc cưới đã từng bước được tổ chức đơn giản, gọn nhẹ, việc tang được tổ chức văn minh, tiến bộ. Năm 2023, tỷ lệ gia đình văn hóa toàn xã đạt trên 95%...

Diện mạo xã An Thái hôm nay. 

Sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị cùng sức mạnh đại đoàn kết của toàn thể nhân dân không chỉ giúp An Thái cán đích xã nông thôn mới kiểu mẫu mà còn làm điểm tựa vững chắc để địa phương tiếp tục vươn tới những thành công trong tương lai.

Cường Triệu

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày