Thứ 2, 29/04/2024, 03:49[GMT+7]

Để xứng tầm xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ 6, 05/01/2024 | 08:44:44
20,918 lượt xem
Những năm qua, xã Bình Định đạt nhiều thành tích đáng tự hào, là điểm sáng, lá cờ đầu của huyện Kiến Xương trên các lĩnh vực. Phát huy truyền thống đó, Bình Định không chỉ trở thành một miền quê đáng sống, hiện hữu một bức tranh toàn cảnh nông thôn đổi mới mà còn đặt quyết tâm về đích nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào năm 2024.

Đường Bình Định đẹp lung linh vào ban đêm.

Bình Định hiện nay đã khoác lên mình “tấm áo mới” với nhiều điểm nhấn nổi bật mang giá trị đặc trưng của địa phương như về giải phóng mặt bằng, tổ chức sản xuất, phát triển kinh tế nông thôn, giáo dục, văn hóa, cảnh quan môi trường, chuyển đổi số, an ninh trật tự. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Để đạt mục tiêu năm 2024 về đích NTM kiểu mẫu, ngay từ đầu năm 2023 địa phương đã đăng ký phát động phong trào thi đua và vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt trong năm nhằm tạo sự đột phá về hạ tầng giao thông, cơ hội cho sự phát triển. Cấp ủy, chính quyền địa phương đã sớm ban hành các nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo đồng thời triển khai đồng bộ các giải pháp, nhất là tập trung tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Người dân đã tự nguyện hiến đất, thu dỡ công trình, bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đúng tiến độ để thực hiện các dự án như: dự án đường trung tâm xã Bình Định đi xã Hồng Tiến, dự án kè đá và đường giao thông thuộc thôn Thái Hòa và thôn Hưng Đạo. Năm 2023, Bình Định đã vận động 253 gia đình hiến gần 13.000m2 đất lúa và đất ở.

Cùng với đó, UBND xã đã xây dựng và duy trì phát triển cây xanh, chỉnh trang cảnh quan môi trường gắn với bảo vệ, tu sửa hệ thống đường giao thông nông thôn, chương trình “Thắp sáng đường quê”. Đã vận động nhân dân xã hội hóa mua trên 400 chậu cây hoa giấy trồng trên các trục đường giao thông ở các thôn. Hệ thống cây xanh, cây lá màu được tiếp tục nhân ra trên diện rộng, cơ bản phủ trên các tuyến đường góp phần tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Cũng trong năm qua, xã đã xã hội hóa lắp đặt hệ thống camera an ninh giám sát ở các trục đường chính với gần 40 điểm và phát động lắp hàng trăm điểm camera của người dân ven các trục đường, hỗ trợ đắc lực cho quá trình bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

Để nâng cao đời sống người dân, Bình Định tập trung phát triển sản xuất, phát huy thế mạnh là một trong những xã đầu tiên của huyện thực hiện quy vùng sản xuất, liên kết đầu ra sản phẩm, tạo ra hướng canh tác mới cho người dân. Ông Trần Thanh Sơn, Giám đốc HTX SXKD DVNN xã cho biết: Để nâng cao giá trị sản xuất, từ năm 2008 HTX đã liên kết với doanh nghiệp bao tiêu đầu ra sản phẩm cho người dân. Tổ chức thu mua thóc khô đối với lúa giống giá trị thu nhập cao gấp 1,3 - 1,5 lần so với lúa thường, thu mua thóc tươi lúa hữu cơ, giá chênh lệch so với thị trường 500 đồng/kg. Bình quân một năm, HTX tiêu thụ cho người dân từ 1.200 - 1.400 tấn thóc, đem lại lợi nhuận trên 100 triệu đồng. Hiện nay, HTX đang thực hiện mô hình HTX kiểu mới, đề án nâng cao giá trị chuỗi sản xuất lúa gạo. Theo đó đã quy hoạch được 7 vùng liên kết sản xuất, trong đó 85% người dân tham gia vào chuỗi liên kết, áp dụng toàn bộ cơ giới hóa vào sản xuất góp phần giảm chi phí sản xuất, tăng lợi nhuận, từng bước xóa bỏ bờ ngăn, tiến tới xóa bờ thửa, người dân cấy cùng giống lúa, thu hoạch cùng đợt và hướng tới xây dựng sản phẩm OCOP từ gạo. Đến nay, Bình Định có 6 người thực hiện tích tụ diện tích lớn từ 5 - 7ha, 15 người từ 2ha đến dưới 5ha.

Không chỉ trong sản xuất lúa, Bình Định còn là xã đi đầu về mô hình nuôi thủy sản trong ao bán nổi với diện tích 14,5ha, năng suất đạt 30 tấn cá/ha cho giá trị 1,2 tỷ đồng, trừ chi phí thu về 600 triệu đồng/ha, cao gấp nhiều lần so với lúa và cây khác. Dự kiến thời gian tới sẽ quy hoạch mở rộng lên 25ha.

Cùng với phát triển nông nghiệp, Bình Định đặc biệt quan tâm tạo điều kiện thúc đẩy công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển. Do đó, số lượng lao động trong độ tuổi lao động luôn có việc làm thường xuyên, ổn định tại địa phương. Những kết quả đó góp phần đưa tốc độ tăng trưởng kinh tế năm 2023 của xã ước đạt 12,5%.

Ông Nguyễn Văn Dực, Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương khẳng định: Để xứng tầm xã NTM kiểu mẫu, nhất định Bình Định phải tạo ra sự khác biệt so với các địa phương khác. Do đó, thời gian tới sẽ phải tiến hành quy hoạch khu trung tâm xã với mục đích không chỉ biến Bình Định trở thành miền quê đáng sống mà còn là niềm tự hào của người dân nơi đây. Trong đó, sẽ tiếp tục đầu tư một số công trình hiện đại ở khu trung tâm, đồng thời đầu tư xây dựng một số hạng mục như trạm y tế, nhà văn hóa kiểu mẫu, nhà đa năng trong trường học, hệ thống đường giao thông, quyết tâm đưa Bình Định về đích xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024.

Bình Định đầu tư, xây dựng lại một số tuyến đường, kè bờ sông tạo cảnh quan sạch, đẹp.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày