Thứ 2, 29/04/2024, 05:38[GMT+7]

Bình Định: Lan tỏa phong trào hiến đất làm đường

Thứ 6, 19/01/2024 | 06:39:40
21,053 lượt xem
Nhờ sự đồng thuận hiến đất làm đường của người dân, diện mạo xã Bình Định (Kiến Xương) có nhiều khởi sắc, khang trang, sáng, xanh, sạch, đẹp.

107 gia đình thôn Ái Quốc, xã Bình Định tự nguyện hiến hơn 11.000m2 đất ở và đất nông nghiệp làm đường giao thông.

Không phải ngẫu nhiên mà gia đình ông Phan Văn Thông, thôn Ái Quốc và hàng trăm hộ dân khác ở xã Bình Định lại tự nguyện hiến hàng trăm mét vuông đất ở, phá dỡ nhà cửa, tường bao, cổng dậu để làm đường giao thông. Ông Thông chia sẻ: Tuyến đường trước đây chỉ rộng 2,7m, mặt đường xuống cấp, hệ thống cống rãnh không có, việc đi lại của người dân gặp nhiều khó khăn, nhất là mỗi khi mưa to. Ngay sau khi xã, thôn triển khai kế hoạch mở rộng tuyến đường lên 7m, cống rãnh thoát nước hai bên đường rộng 2m nên bà con rất đồng thuận. Dẫu biết “tấc đất - tấc vàng”, đất đai là tài sản có giá trị nhất nhưng việc hiến đất, giải phóng mặt bằng là việc tốt giúp bà con đi lại thuận tiện. Vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện phá dỡ nhà, cổng dậu, hiến 100m2 đất ở, góp một phần nhỏ để xây dựng đường, thay đổi diện mạo cho quê hương. Theo kế hoạch, tuyến đường hoàn thành cuối năm 2024. Hiện nay, hai bên đường đang thi công cống rãnh. Chúng tôi mong đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, từ nay đến tết Nguyên đán mặt đường được rải cấp phối đá dăm để việc đi lại dịp tết đến xuân về được thuận lợi.

Ông Thông là 1 trong số 107 hộ gia đình thôn Ái Quốc tự nguyện hiến trên 11.000m2 đất ở, đất nông nghiệp, trong đó có 23 hộ gia đình tự nguyện hiến từ 100m2 đất ở mặt đường trở lên để dự án tuyến đường trung tâm xã Bình Định đi xã Hồng Tiến có chiều dài 2km được triển khai thi công đúng kế hoạch. 

Còn theo ông Bùi Xuân Bá, thôn Ái Quốc: Để nhân dân đồng thuận hiến đất làm đường là cả một quá trình. Chính bản thân tôi cũng rất lăn tăn vì nghĩ khi làm đường là được đền bù diện tích đất lấy ra. Nhưng khi được chính quyền xã, thôn đến tận nhà tuyên truyền, vận động, thấy lợi ích của việc hiến đất làm đường là chính đáng, lợi cả cho dân và gia đình mình ở mặt đường được hưởng lợi nhiều nhất. Chính vì vậy, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 100m2 đất thổ cư.

Để có được sự đồng thuận từ người dân trong việc tự nguyện hiến đất làm đường giao thông, đó chính là sự tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể và từng khu dân cư. Chỉ trong năm 2023, đã có trên 250 gia đình có đất nơi các tuyến đường giao thông đi qua tự nguyện hiến tặng gần 13.000m2 đất, trong đó có 4.000m2 đất ở. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Đối với Bình Định, hiến đất đã trở thành phong trào sâu rộng trong toàn thể nhân dân, từ khi xây dựng NTM, NTM nâng cao và hiện nay là NTM kiểu mẫu. Với quan điểm cứ có công trình là nhân dân hiến đất, trong năm 2023, địa phương được đón nhận nguồn vốn của cấp trên và nguồn lực của địa phương tổ chức khởi công một số tuyến đường. Đến nay, 100% các hộ dân trên các tuyến đường đã tự nguyện hiến đất nông nghiệp và đất ở.

Theo ông Trần Xuân Bộc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Bình Định, trong vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường cũng như công cuộc xây dựng NTM nâng cao, việc tuyên truyền, tạo sự đồng thuận của nhân dân là nhiệm vụ quan trọng. Vì vậy, MTTQ xã đã bám sát chủ trương, kế hoạch của Đảng ủy, chính quyền xã, chủ động phối hợp tổ chức nhiều cuộc họp, trực tiếp đối thoại với người dân. Sau đối thoại, người dân hiểu nhưng còn một số hộ vẫn băn khoăn trong việc hiến đất. Bởi, thời điểm đó giá đất đang rất cao, khoảng 8 - 10 triệu đồng/m2. Nhiều người thắc mắc, nhà tôi hiến bằng này nhưng có những nhà khác ở bên trong không phải hiến. Sau khi các ban, ngành, đoàn thể tới từng nhà vận động, thuyết phục, người dân nghe, thấu hiểu việc hiến đất làm đường sau này có lợi như thế nào nên đã đồng thuận ủng hộ chủ trương chung của xã.

Phong trào hiến đất làm đường giao thông ở Bình Định đã và đang lan tỏa sâu rộng, mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới sẽ giúp cho việc đi lại, giao thương của người dân thuận lợi hơn. Từ đó, tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương. Đây là tiền đề quan trọng để Bình Định tiếp tục vững bước trong quá trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu.

Gia đình ông Bùi Xuân Bá, thôn Ái Quốc hiến hơn 100m2 đất ở.



Minh Nguyệt

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày