Thứ 2, 29/04/2024, 09:11[GMT+7]

Sắc xuân ở các xã nông thôn mới nâng cao

Chủ nhật, 11/02/2024 | 09:48:51
13,344 lượt xem
Trong không khí rộn ràng của mùa xuân mới, người dân ở các xã nông thôn mới (NTM) nâng cao của huyện Kiến Xương như nhân thêm niềm vui bởi diện mạo nông thôn ngày càng “thay da đổi thịt”. Nhiều tuyến đường được trải nhựa, bê tông hóa rộng rãi, nhiều ngôi nhà, biệt thự khang trang mọc lên; người người, nhà nhà nô nức chuẩn bị để đón tết Nguyên đán Giáp Thìn trong niềm hân hoan, phấn khởi.

Đường quê Bình Định khang trang, sạch đẹp.

Giữa tiết trời se lạnh của những ngày giáp tết, chúng tôi về Vũ Ninh - 1 trong 6 xã NTM nâng cao đầu tiên của huyện Kiến Xương. 

Ông Đặng Quang Lịch, Bí thư Chi bộ thôn Trung Hòa chia sẻ: Chương trình xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu là chủ trương đúng đắn, hợp lòng dân, cần tiếp tục được nhân rộng và phát huy. Ngay sau khi Vũ Ninh về đích xã NTM nâng cao năm 2021, Chi bộ đã được chọn xây dựng chi bộ kiểu mẫu. Nhà văn hóa thôn được cấp trên đầu tư thiết bị vui chơi cộng đồng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, luyện tập thể dục thể thao cho người dân. Hệ thống giao thông được mở rộng, thuận lợi cho nhân dân đi lại, phát triển sản xuất, kinh doanh. Toàn thôn có 225 hộ, tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm tới 80%, chỉ còn 5 hộ nghèo. Mọi người ai cũng vui mừng, phấn khởi về những lợi ích thiết thực mà chương trình xây dựng NTM mang lại và quyết tâm góp sức cùng địa phương thực hiện các mục tiêu cao hơn nữa trong năm 2024. 

Ông Nguyễn Đức Tâm, Bí thư Đảng ủy xã Vũ Ninh cho biết: Năm 2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của địa phương đạt 12%. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 65 triệu đồng/năm, tăng hơn 10 triệu đồng so với năm trước khi chưa về đích xã NTM nâng cao, tăng 4 triệu đồng so với năm 2022, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,2%. Nhiều công trình hạng mục ở địa phương đã được đầu tư xây mới như công trình nhà văn hóa xã xây 13 tỷ đồng, xây mới công trình vệ sinh của 10 nhà văn hóa thôn. Năm 2024 xã sẽ tiếp tục đầu tư nâng cấp cải tạo khu vực bờ hồ, xây mới nhà đa năng, đưa khu vực trung tâm xã trở nên khang trang, hiện đại hơn.

Mùa xuân năm nay là một mùa xuân nhiều niềm vui và hy vọng đối với người dân xã Bình Định, bởi địa phương đã hoàn thành được nhiều mục tiêu ngoài mong đợi. 

Ông Bùi Ngọc Trìu, Chủ tịch UBND xã cho biết: Năm 2023, tổng giá trị sản xuất của xã ước đạt gần 700 tỷ đồng, tăng 80,2 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khoảng 12,5%, thu nhập bình quân đầu người đạt 77 triệu đồng. Điểm nhấn ấn tượng nhất là xã đã thành công trong công tác giải phóng mặt bằng ở tất cả các tuyến đường trọng điểm đi qua địa bàn, góp phần thay đổi toàn diện diện mạo nông thôn. Cụ thể như dự án đường từ thành phố Thái Bình đi cồn Vành qua địa bàn xã có 96 hộ gia đình tự nguyện nhận tiền đề bù hỗ trợ để giải phóng mặt bằng đất lúa với diện tích 50.544m2; dự án đường trung tâm xã Bình Định đi xã Hồng Tiến dài 2km liên quan đến 107 hộ gia đình thôn Ái Quốc với tổng diện tích trên 11.000m2 đất nông nghiệp và đất thổ cư, trong đó có 23 gia đình tự nguyện hiến từ 100m2 đất ở mặt đường trở lên... Tính riêng năm 2023, Bình Định đã vận động, thuyết phục 253 hộ gia đình hiến gần 13.000m2 đất để làm đường. Đây chính là động lực để địa phương tiếp tục huy động sức dân hoàn thành các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024. 

Bà Nguyễn Thị Nguyên, thôn Ái Quốc bộc bạch: Trước đây tuyến đường qua cửa nhà tôi chỉ rộng từ 2,7 - 3,5m, tôi đã đầu tư xây tường bao cổng dậu hết gần 80 triệu đồng nhưng khi được tuyên truyền về dự án làm đường, tôi đã tự nguyện phá bỏ tường bao, cổng dậu, đường làm đến đâu tôi hiến đến đó. Cũng vì thế mà năm 2024, chúng tôi sẽ được đi trên con đường mới rộng trên 7m, trị giá đất ở mặt đường cũng tăng cao.

Xã Vũ Hòa (Kiến Xương) có 2 mô hình dưa lưới trong nhà màng.

Về với xã Vũ Hòa, hạ tầng nông thôn, cảnh quan môi trường ngày càng khang trang, sạch đẹp. Các trục đường liên thôn đều được trải nhựa, bê tông hóa rộng rãi dẫn đến tận cổng từng nhà. Người già, người trẻ, không ai bảo ai tất cả đều tự nguyện tham gia lao động, vệ sinh đường làng xanh, sạch, đẹp. Trên cánh đồng, xuất hiện những mô hình nông nghiệp công nghệ cao, mở ra hướng đi mới trong phát triển kinh tế ở địa phương. 

Ông Nguyễn Văn Tuấn, thôn 3 chia sẻ: Năm nay, tôi sẽ đón chào năm mới trong niềm vui thắng lợi mới bởi năm qua đã đầu tư mô hình trồng dưa lưới trong nhà màng theo công nghệ của Israel diện tích 600m2. Mặc dù vừa làm vừa thử nghiệm nhưng đến nay đã thu hoạch được 2 lứa, bình quân mỗi lứa thu được 1,5 tạ bán với giá 40.000 đồng/kg, trừ chi phí tôi cầm chắc trong tay trên 70 triệu đồng. Dự tính sang năm mới, tôi sẽ nghiên cứu chuyển sang trồng hoa để phục vụ cho thị trường các ngày lễ, tết.

Xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu đã thật sự mang đến luồng sinh khí mới cho các miền quê. Một mùa xuân nữa lại về, sắc xuân rạng rỡ, lan tỏa mọi ngả đường, từng căn nhà để rồi đảng bộ, chính quyền và nhân dân các xã sẽ quyết tâm bước tiếp chặng đường mới tự hào và vinh quang hơn.

Thu Thủy

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày