Thứ 2, 29/04/2024, 02:00[GMT+7]

Đường quê bừng sáng

Chủ nhật, 18/02/2024 | 21:39:28
12,335 lượt xem
“Thắp sáng đường quê” là chương trình có ý nghĩa thiết thực trong xây dựng nông thôn mới (NTM), không chỉ giúp nhân dân đi lại thuận tiện mà còn góp phần bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông.

Xã Quỳnh Thọ (Quỳnh Phụ) lắp đặt được gần 18km đèn điện theo chương trình “Thắp sáng đường quê”.

Niềm vui từ chương trình “Thắp sáng đường quê”

Những ngày đầu xuân, về xã Đông Xá (Đông Hưng), không khí nhộn nhịp lan tỏa khắp mọi ngõ xóm. Hệ thống điện thắp sáng trên các tuyến đường khiến làng quê trở nên lung linh, rực rỡ. 

Bà Bùi Thị Vân, thôn Tây Bình Cách phấn khởi cho biết: Có điện chiếu sáng, an ninh trật tự được bảo đảm, người dân đi bộ rèn luyện sức khỏe không còn sợ tai nạn giao thông. Bà con cũng có thời gian trò chuyện nên cảm thông, chia sẻ với nhau nhiều hơn.

Là địa phương đi đầu huyện Đông Hưng trong chương trình “Thắp sáng đường quê”, xã Đông Xá đã lắp đặt được hơn 22km theo tinh thần Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND, ngày 11/10/2021 của HĐND tỉnh quy định cơ chế, chính sách hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn điện “Thắp sáng đường quê” trong xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 (Nghị quyết 25). 

Ông Trần Quang Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: “Thắp sáng đường quê” là chủ trương đúng, phù hợp với tình hình thực tế trong xây dựng NTM nâng cao ở các địa phương, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân. Do vậy, ngay sau khi triển khai, phát động, 100% cán bộ, đảng viên và người dân Đông Xá hưởng ứng tích cực. Hơn 600 bóng điện năng lượng mặt trời được lắp đặt với tổng kinh phí hơn 1 tỷ đồng, trong đó tỉnh hỗ trợ hơn 400 triệu đồng, còn lại do nhân dân tự nguyện đóng góp. Để tiết kiệm chi phí lắp đặt, xã huy động tất cả cán bộ từ xã đến thôn cùng nhân dân tham gia lắp đặt. Hệ thống điện chiếu sáng cùng 32 camera an ninh lắp đặt tại 6 cửa ngõ ra vào xã, ngã ba, ngã tư, chợ… mang lại niềm vui, sự yên tâm cho người dân đón tết.

Nhận thấy mô hình “Thắp sáng đường quê” góp phần thực hiện mục tiêu xây dựng NTM sáng - xanh - sạch - đẹp, huyện Quỳnh Phụ đã ban hành cơ chế hỗ trợ 10 triệu đồng/km, cùng với cơ chế hỗ trợ của tỉnh tạo điều kiện để nhiều tuyến đường trên địa bàn được lắp đặt đồng bộ hệ thống điện, nâng cao hiệu quả xây dựng NTM. 

Ông Nguyễn Văn Phát, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, Quỳnh Phụ đăng ký và được phê duyệt hỗ trợ 258km đường điện. Từ năm 2021 đến hết năm 2023, toàn huyện đã lắp đặt được 170,5km điện thắp sáng, trong đó 23,3km điện năng lượng mặt trời, 147,2km điện lưới theo Nghị quyết 25 và Nghị quyết số 08/2022/NQ-HĐND, ngày 13/7/2022 của HĐND tỉnh về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 25/2021/NQ-HĐND (Nghị quyết 08). Điện chiếu sáng đến đâu là sự đổi thay, mang theo niềm vui, phấn khởi cho nhân dân đến đó.

Xã Đông Xá là địa phương đi đầu huyện Đông Hưng trong thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”.

Tạo sự chuyển biến ở nông thôn

Thực tế quá trình xây dựng NTM, NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu thời gian qua, nhiều địa phương trong tỉnh đã phát huy các nguồn lực trong nhân dân, tranh thủ sự hỗ trợ của tỉnh, ủng hộ của các tổ chức, cá nhân lắp hệ thống điện chiếu sáng trên các tuyến đường. Mỗi công trình khi thực hiện đều được chính quyền địa phương tổ chức họp dân, bàn bạc công khai, dân chủ nên nhận được sự đồng tình cao. Tiêu chí về điện, trong đó có điện chiếu sáng trong xây dựng NTM ở các xã được bảo đảm.

Nhằm thay đổi diện mạo khu vực nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân gắn với tiêu chí điện sáng nông thôn trong xây dựng NTM, thời gian qua, tỉnh đã ưu tiên nguồn lực, chú trọng triển khai hệ thống chiếu sáng cho các tuyến đường ở khu vực nông thôn trên phạm vi toàn tỉnh. Khi Nghị quyết 25, Nghị quyết 08 được ban hành, công tác tuyên truyền, phổ biến và triển khai chương trình “Thắp sáng đường quê” được quan tâm đẩy mạnh giúp người dân hiểu rõ hơn về cơ chế, chính sách của tỉnh cũng như ý nghĩa của chương trình. Các sở, ngành cũng phối hợp ban hành hướng dẫn thực hiện cơ chế.

Ông Đỗ Quý Phương, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chánh Văn phòng Điều phối chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết: Đây là chương trình nhằm hỗ trợ các xã xây dựng hệ thống điện chiếu sáng, thắp sáng toàn bộ các tuyến đường qua khu dân cư tập trung giai đoạn 2021 - 2025, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân. Sau hơn 2 năm thực hiện, cơ chế này đã cho thấy hiệu quả và nhận được sự hưởng ứng của người dân. Đến tháng 11/2023, có 130 xã đã đăng ký lắp đặt 1.145,719km, trong đó 42 xã đã thực hiện lắp đặt 101,397km điện chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời; 88 xã đăng ký điện chiếu sáng bằng điện lưới với tổng chiều dài 554,217km, đã lắp đặt được 282km.

Ở mỗi làng quê, khi mặt trời vừa tắt thì hệ thống điện đường bật sáng. Ánh điện không những xua tan bóng tối mà còn góp phần hạn chế tai nạn giao thông, tệ nạn xã hội, khẳng định quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong việc chung sức đồng lòng xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, vì một nông thôn hiện đại, nông dân văn minh.

Lưu Ngần

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày