Thứ 2, 29/04/2024, 05:18[GMT+7]

An Ninh: Xứng tầm xã nông thôn mới nâng cao

Thứ 5, 29/02/2024 | 15:29:13
8,244 lượt xem
Đầu tư xây dựng hạ tầng cơ sở, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển, đưa đời sống vật chất lẫn tinh thần của người dân lên mức cao hơn là đích đến của xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. Chính vì thế, ngay từ những ngày đầu triển khai xây dựng NTM nâng cao, cấp ủy, chính quyền xã An Ninh (Tiền Hải) đã chọn những công trình, tiêu chí tiêu biểu, quan trọng để thực hiện đầu tư xây dựng, qua đó làm thay đổi, khởi sắc diện mạo quê hương.

Nhà thi đấu đa năng tại Trường THCS Bùi Viện.

Khu trung tâm hành chính xã An Ninh hiện được quy hoạch và xây dựng với quy mô hiện đại, trong đó gồm có hệ thống điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư xây dựng kiên cố, khang trang. 

Trường THCS Bùi Viện được đầu tư xây mới năm 2019 với quy mô dãy nhà 3 tầng gồm 18 phòng học, các phòng bộ môn, phòng hiệu bộ, nhà thi đấu đa năng và các công trình phụ trợ khác. Toàn bộ kinh phí xây dựng trường học được lấy từ nguồn xã hội hóa với hơn 35 tỷ đồng. 

Ông Phạm Văn Trung, Hiệu trưởng Trường THCS Bùi Viện cho biết: Ngay từ những ngày đầu xây dựng NTM nâng cao, xã xác định cơ sở vật chất trường học là một trong những tiêu chí quan trọng cần quan tâm thực hiện. Do vậy, những năm học vừa qua, xã tập trung huy động nguồn lực đầu tư xã hội hóa để đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị trường học. Nhờ đó, trong những năm học gần đây, các nhà trường trên địa bàn xã đã mở rộng được quy mô trường lớp, chất lượng giáo dục được nâng lên, luôn đứng trong tốp đầu của huyện.

Về xã An Ninh những ngày đầu xuân mới, ai cũng có thể cảm nhận được sự đổi thay ở nơi đây, hạ tầng nông thôn đều được nâng cấp đồng bộ, từ giao thông nội đồng đến tuyến đường trục thôn. Đường trong khu dân cư được trang bị hệ thống điện chiếu sáng, cùng hệ thống cây xanh, tạo điểm nhấn nông thôn sáng, xanh, sạch đẹp. Điều này không chỉ khiến những người nhiều năm xa quê thấy bất ngờ mà ngay cả những người dân đang gắn bó với mảnh đất này cũng không khỏi ngỡ ngàng, vui mừng trước sự thay đổi, phát triển của quê hương. 

Ông Ngô Sỹ Túc, xã An Ninh phấn khởi chia sẻ: An Ninh hiện nay đã đổi mới rất nhiều, đường sá được mở rộng, hệ thống điện và nước sạch được đầu tư nâng cấp phục vụ tốt đời sống sinh hoạt của người dân; cảnh quan môi trường sạch sẽ, an ninh trật tự được ổn định, giữ vững. Từ những đổi thay lớn của quê hương khiến người dân chúng tôi cảm thấy rất tự hào và cảm nhận đây thực sự là một vùng quê đáng sống.

 Tiết học tại Trường THCS Bùi Viện.

Ông Phạm Ngọc Tú, Chủ tịch UBND xã An Ninh cho biết: Sau khi được công nhận đạt chuẩn NTM vào năm 2013, cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân trong xã An Ninh tiếp tục xây dựng NTM theo tiêu chí của xã NTM nâng cao, trong đó chú trọng đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng nông thôn, tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững, bảo vệ môi trường, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Địa phương đã huy động gần 200 tỷ đồng, trong đó xã hội hóa được hơn 167 tỷ đồng để đầu tư xây dựng 80 công trình gồm: 15 công trình xây mới và cải tạo, nâng cấp 65 công trình nông thôn.

Không chỉ quân tâm đến đầu tư xây dựng đồng bộ hạ tầng nông thôn, nâng cao đời sống văn hóa tinh thần cho người dân, trong quá trình xây dựng NTM nâng cao, xã An Ninh còn quan tâm đến phát triển sản xuất các ngành nghề, nâng cao thu nhập cho người dân, hiện đạt gần 70 triệu đồng/người/năm. Từ một xã thuần nông, những năm qua kinh tế của xã An Ninh có sự chuyển dịch tích cực theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp, thương mại, dịch vụ. Các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ tại địa phương như: nghề mộc, cơ khí, chế biến lương thực thực phẩm, may mặc… đang được duy trì và phát triển, giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động. Xã hiện có gần 4.000 lao động đang làm việc tại các khu, cụm công nghiệp với thu nhập từ 8 - 15 triệu đồng/người/tháng. Đặc biệt, trên địa bàn xã hiện có cụm công nghiệp An Ninh được xây dựng và đi vào hoạt động đang mang lại cho địa phương cơ hội bứt phá, phát triển mạnh mẽ. 

Theo ông Vũ Huy Đông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Cổ phần Damsan (chủ đầu tư cụm công nghiệp An Ninh): Doanh nghiệp rất nỗ lực để đầu tư xây dựng cụm công nghiệp An Ninh và thu hút các nhà đầu tư vào đây. Hiện nay, CCN đã thu hút 8 dự án thứ cấp với tổng vốn đầu tư hơn 6.500 tỷ đồng. Người lao động ở xã An Ninh và các xã lân cận cũng đang dần chuyển từ sản xuất nông nghiệp sang công nghiệp, từ đó góp phần nâng cao thu nhập.

Sản xuất tại nhà máy sợi An Ninh (CCN An Ninh).

Với những nỗ lực sau 10 năm xây dựng NTM nâng cao, mới đây xã An Ninh đã được tỉnh tổ chức đánh giá, xác nhận hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, đủ điều kiện trình UBND tỉnh xét, ra quyết định công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao. 

Ông Phạm Ngọc Tú cho biết thêm: Cũng như các địa phương trong huyện đón mùa xuân mới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân An Ninh đón nhận niềm vui nhân đôi khi xã đã hoàn thành xây dựng NTM nâng cao và được tỉnh tổ chức đánh giá, xác nhận. Sau khi đạt NTM nâng cao, địa phương sẽ tiếp tục nỗ lực để hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM kiểu mẫu, cùng với đó triển khai và phát huy hiệu quả tiêu chí NTM nâng cao gắn với việc phát triển kinh tế, từ đó tiếp tục nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.  

Trần Tuấn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày