Thứ 2, 29/04/2024, 02:48[GMT+7]

Tân Hòa: Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 29/02/2024 | 16:34:38
8,219 lượt xem
Nhờ tổ chức thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh" bộ mặt nông thôn của xã Tân Hòa (Vũ Thư) đã có nhiều khởi sắc, ngày càng khang trang, hiện đại, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân.

Mô hình nuôi cá cảnh của anh Nguyễn Đức Triệu, thôn Đại Hội, xã Tân Hòa cho thu nhập khoảng 60 - 70 triệu đồng/tháng.

Trên những cánh đồng tràn ngập lộc xuân, người dân thôn Đại Hội hăng say trồng cây lạc, chăm cây ngô, hòa cùng tiếng cười nói rộn ràng tạo nên không khí lao động vô cùng vui tươi. 

Đưa chúng tôi đi trên những tuyến đường rộng rãi, sạch đẹp của thôn, ông Lại Quang Vinh, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn hào hứng chia sẻ: Người dân thôn Đại Hội luôn đoàn kết xây dựng NTM và tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng diện tích trồng cây vụ đông cho thu nhập khoảng 8 – 9 triệu đồng/sào/vụ. Nhiều hộ gia đình mạnh dạn tích tụ ruộng đất, đầu tư máy móc thiết bị vào sản xuất góp phần giảm công lao động và nâng cao hiệu quả kinh tế. Nhờ đó năm 2023, toàn thôn có tỷ lệ hộ giàu, hộ khá đạt 70%, hộ nghèo giảm xuống còn 1,43%. Những tấm gương vươn lên làm giàu chính đáng tại quê hương ngày càng nhiều với các mô hình độc đáo.

Với đức tính chịu khó, ham học hỏi, anh Nguyễn Đức Triệu đã mạnh dạn chuyển đổi 1,5 mẫu đất cấy lúa kém hiệu quả để phát triển mô hình nuôi cá cảnh. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương, anh Triệu đầu tư số vốn khoảng 2 tỷ đồng để xây ao, thiết kế giàn che nắng và mua con giống. Anh cho biết: Hiện tại tôi đang cung cấp cá cảnh cho các cửa hàng thủy sinh lớn trong khu vực miền Bắc. Mỗi tháng gia đình có thu nhập khoảng 60 – 70 triệu đồng từ việc bán cá. Ngoài ra tôi cũng tận dụng diện tích đất trống để trồng các loại cây có giá trị cao cải thiện kinh tế gia đình.

Cùng với thi đua phát triển kinh tế, người dân thôn Đại Hội còn động viên nhau duy trì hoạt động của mô hình phân loại rác thải tại nguồn nhằm giữ gìn cảnh quan môi trường, vệ sinh chung tại khu dân cư. Toàn thôn có 85% số hộ tham gia mô hình góp phần giảm từ 30 - 40% lượng rác thải sinh hoạt của địa phương. 

Sau 2 năm thực hiện, ông Trần Ngọc Hoa đã nhận thấy sự hiệu quả của mô hình này. Ông Hoa cho biết: Tất các các loại rác thải hữu cơ đều được cho vào thùng ủ thành phân vi sinh để bón cho cây, vừa tiết kiệm vừa bảo vệ môi trường. Ý thức của người dân trong thôn đang dần thay đổi nên đường làng, ngõ xóm cũng luôn sạch đẹp, gọn gàng.

Bên cạnh đó, Ban Công tác mặt trận thôn còn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động bà con thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, chấp hành tốt các quy định về quản lý nghĩa trang nhân dân kiểu mẫu. Nhân dân đồng thuận, tự nguyện tham gia đóng góp xây dựng, tôn tạo các công trình văn hóa truyền thống với số tiền trên 2 tỷ đồng. Các phong trào văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được duy trì và phát huy, vừa nâng cao sức khỏe tinh thần vừa tạo không khí phấn khởi, vui tươi.

 Người dân thôn Đại Hội duy trì hoạt động mô hình phân loại rác thải tại nguồn.

Những việc làm thiết thực của người dân thôn Đại Hội đã tạo sức lan tỏa, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua xây dựng NTM trong toàn xã ngày càng sôi nổi. Người dân phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ nhau trong phát triển sản xuất, duy trì nghề làm mộc, làm bánh gai truyền thống tạo việc làm cho nhiều lao động nông thôn. Các tổ chức đoàn thể chủ động tín chấp với các ngân hàng, tạo điều kiện cho hội viên vay vốn phát triển sản xuất với tổng dư nợ trên 33 tỷ đồng. Công tác chăm lo đời sống cho người nghèo tiếp tục được chú trọng, làm tốt. Trong dịp tết Nguyên đán 2024, cấp ủy, chính quyền, MTTQ xã đã kêu gọi các doanh nghiệp, con em quê hương tặng 728 suất quà cho hộ nghèo, trị giá trên 380 triệu đồng.

Bà Vũ Thị Thanh Tâm, Phó Bí thư Đảng ủy xã đánh giá: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh” đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng, tham gia. Qua một thời gian chỉ đạo, quyết tâm, xã đã cơ bản hoàn thiện được các tiêu chí trong xây dựng nông mới nâng cao, chỉ còn một số tiểu mục. Kinh tế, văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc, an ninh chính trị ổn định. Toàn xã có trên 97% số hộ đạt danh hiệu gia đình văn hóa, 6/6 khu dân cư đạt danh hiệu khu dân cư văn hóa; tỷ lệ hộ nghèo của xã chỉ còn 1,59%, thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/người/năm.

Diện mạo nông thôn mới của xã Tân Hòa.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã sẽ tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2020-2025. Đa dạng hóa các hình thức vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, nâng cao chất lượng, hiệu quả của các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu đưa Tân Hòa về đích NTM nâng cao trong năm 2024.

Nguyễn Triệu

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày