Thứ 2, 29/04/2024, 05:45[GMT+7]

Phong Châu: Khơi sức dân xây dựng nông thôn mới nâng cao

Thứ 7, 02/03/2024 | 09:39:15
11,270 lượt xem
Về Phong Châu (Đông Hưng) hôm nay, chúng tôi cảm nhận rõ sự thay đổi của miền quê này. Trường học, trạm y tế, nhà văn hóa đều được xây dựng khang trang. Những con đường được mở rộng, trải nhựa, bê tông sạch sẽ, nối thôn nọ với thôn kia, hai bên là hoa, cây xanh, điện chiếu sáng bảo đảm tiêu chí sáng, xanh, sạch, đẹp.

Đường giao thông xã Phong Châu.

Dù đã ở tuổi “xưa nay hiếm” nhưng ông Bùi Thế Chuân, thôn Khuốc Đông vẫn hàng ngày tận tình chăm sóc hàng cây do Hội Cựu chiến binh, Hội Người cao tuổi xã trồng, đảm nhận ở hai tuyến đường với tổng chiều dài gần 3km. Với ông, còn sức khỏe là còn cống hiến, ông thấy phấn khởi hơn khi được góp phần nhỏ bé của mình thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao. 

Ông Chuân chia sẻ: Nhân dân trong thôn không chỉ hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm 2 con đường trục chính rộng 4,5m mà còn trồng cây xanh bên đường. Từ năm 2014 đến nay, hàng ngày tôi đều đi kiểm tra thấy cây nào xiêu vẹo thì dựng lại, tưới, làm cỏ, cắt tỉa cành khô để cây sinh trưởng phát triển, đồng thời quét dọn lá cây, đất vương vãi trên đường. Nhìn hàng cây lớn nhanh, xanh tốt tô điểm cho tuyến đường thêm đẹp tôi thấy rất vui. Lúc đầu tôi làm một mình, sau có thêm một số ông bà lúc rảnh cũng ra chăm sóc hàng cây cùng tôi.

Tùy theo sức của mình, mỗi người dân Phong Châu đều có những hành động cụ thể, thiết thực để góp phần xây dựng NTM nâng cao. 

Bà Trần Thị Hiên, thôn Khuốc Đông cho biết: Địa phương xây dựng NTM nâng cao là để phục vụ đời sống nhân dân, vì vậy vợ chồng tôi vận động con cháu không chỉ đóng góp tiền theo quy định mà ủng hộ thêm để thôn làm đường, xây dựng nhà văn hóa khang trang, sạch đẹp. Đường được mở xe ô tô đi vào tận sân nhà quá tiện lợi. Con cháu cũng chịu khó làm kinh tế, nâng cao đời sống gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Không chỉ ở thôn Khuốc Đông, ở các thôn khác, cán bộ, nhân dân cũng đồng thuận, tự nguyện hiến đất, ngày công, tiền của chung tay xây dựng NTM nâng cao. 

Chia sẻ với chúng tôi, anh Hà Bá Thuận, thôn Khuốc Tây cho biết: Khi thôn có chủ trương mở rộng đường trước nhà theo tiêu chí NTM nâng cao, dù cổng nhà vừa xây dựng to đẹp, tốn hàng chục triệu đồng song gia đình vẫn tự phá dỡ, lùi vào trong, hiến gần 20m đất cho thôn làm đường. Có đường to, đẹp, việc đi lại thuận tiện hơn. Đến nay, xã đã hoàn thiện xong các tiêu chí để về đích NTM nâng cao, gia đình rất phấn khởi.

Không chỉ diện mạo khang trang, sạch sẽ, hiện đại mà đời sống tinh thần của người dân Phong Châu cũng được cải thiện rõ rệt. Các nhà văn hóa thôn được trang bị đầy đủ trang thiết bị phục vụ hội họp, có cả dụng cụ phục vụ luyện tập thể dục thể thao ngoài trời. Hàng ngày, từ người già đến trẻ em đều hào hứng ra sân nhà văn hóa chơi bóng đá, cầu lông, nhảy dân vũ, múa hát, tập thể dục... nâng cao sức khỏe. 

Ông Nguyễn Thế Trì, Trưởng thôn Khuốc Tây cho biết: Trước đây, nhà văn hóa cũ, chật hẹp, việc hội họp, hoạt động văn nghệ, thể thao của nhân dân tổ chức khó khăn, không phát triển được. Từ ngày nhà văn hóa thôn được đầu tư xây mới khang trang, hiện đại, rộng rãi theo tiêu chuẩn nhà văn hóa kiểu mẫu, nhân dân trong thôn sáng sớm và chiều tối chăm chỉ ra luyện tập sức khỏe, phong trào văn hóa văn nghệ đều được nâng lên.

Ông Quách Văn Trìu, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Châu cho biết: Xác định về đích NTM nâng cao sớm ngày nào người dân sẽ được thụ hưởng thành quả sớm ngày đó, vì vậy, cấp ủy, chính quyền xã đưa ra những giải pháp căn cơ nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các tiêu chí, trong đó tập trung huy động các nguồn lực để đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng và công trình đạt chuẩn. Đến nay, xã đã huy động được hơn 74 tỷ đồng xây dựng NTM nâng cao, trong đó nhân dân đóng góp quyền sử dụng đất hơn 16 tỷ đồng. 100% đường giao thông nông thôn, giao thông thủy lợi nội đồng được cứng hóa theo tiêu chuẩn, 4,7km đường giao thông đã được lắp điện chiếu sáng theo chương trình “Thắp sáng đường quê”. Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 68,35 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo đa chiều còn 0,45%, 100% thôn đạt danh hiệu thôn văn hóa. Thời gian tới, xã tập trung nâng cao chất lượng các tiêu chí, tổ chức sản xuất, phát triển ngành nghề để nâng cao đời sống nhân dân, tiếp tục xây dựng NTM kiểu mẫu.

Nhà văn hóa thôn Khuốc Tây được xây dựng theo tiêu chuẩn kiểu mẫu.


Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày