Thứ 2, 29/04/2024, 09:20[GMT+7]

MTTQ huyện Quỳnh Phụ: Đoàn kết xây dựng nông thôn mới

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:57:39
5,003 lượt xem
Thông qua cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới (NTM), đô thị văn minh”, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, khơi dậy tiềm năng, sức mạnh nội lực trong mỗi người dân và cộng đồng dân cư góp phần tạo nên bức tranh nông thôn ngày càng khang trang, hiện đại.

Diện mạo nông thôn mới ở xã An Thanh, huyện Quỳnh Phụ.

Ông Phạm Văn Vịnh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Quỳnh Phụ cho biết: MTTQ các cấp trong huyện đã tích cực đổi mới, đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động nhân dân nhằm triển khai thực hiện hiệu quả 5 nội dung của cuộc vận động gắn với các phong trào thi đua yêu nước của địa phương. MTTQ huyện đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo MTTQ cơ sở tổ chức tốt ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư phù hợp với thực tiễn, gắn với sơ kết đánh giá kết quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Qua đó tạo thành đợt sinh hoạt văn hóa cộng đồng sâu rộng, tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa nhân dân với cấp ủy, chính quyền các cấp, huy động các nguồn lực xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội, phục vụ dân sinh.

Cùng với đó, công tác giảm nghèo cũng được MTTQ huyện triển khai thực hiện có hiệu quả. Từ nguồn quỹ “Vì người nghèo” các cấp, năm 2023, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 8 nhà đại đoàn kết trị giá 220 triệu đồng; tổ chức các hoạt động tặng quà, hỗ trợ phát triển sản xuất, khám chữa bệnh và các hình thức khác hỗ trợ hộ nghèo với số tiền trên 100 triệu đồng. Phối hợp với các ngành, tổ chức thành viên, doanh nghiệp trao trên 13.400 suất quà tết cho hộ nghèo trị giá trên 6 tỷ đồng, bảo đảm 100% các hộ đều được tặng quà tết. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa đã góp phần tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận của nhân dân trong việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Nhờ đó trong năm 2023, MTTQ huyện Quỳnh Phụ đã tuyên truyền, vận động nhân dân tình nguyện hiến đất để cải tạo các tuyến đường giao thông của huyện, của xã và các công trình công cộng. Tổng số hộ tham gia hiến đất là trên 4.000 hộ với gần 400.000m2 đất các loại, trị giá trên 500 tỷ đồng, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu.

Những tuyến đường rộng rãi có điện thắp sáng suốt đêm, các công trình trường, trạm được đầu tư khang trang, hiện đại đã tạo nên diện mạo nông thôn văn minh, hiện đại của xã An Thanh. Sự đổi thay rõ rệt đó là nhờ thành quả từ công cuộc xây dựng NTM và sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân. 

Khi nhắc tới phong trào hiến đất làm đường giao thông của xã, người dân sẽ nhắc ngay tới gia đình ông Đào Văn Phong, thôn Thanh Mai. “Ban đầu tôi cũng hơi do dự nhưng được các các đồng chí trong Ban công tác mặt trận thôn đến vận động, giải thích nên tôi cũng đã đồng thuận. Vì lợi ích chung và sự phát triển của địa phương, gia đình tôi đã hiến trên 50m2 đất thổ cư để làm đường giao thông. Đến nay, công trình đã hoàn thành, bà con đi lại thuận tiện, cảnh quan sạch đẹp, chúng tôi rất vui mừng” - ông Phong chia sẻ.

Xã An Hiệp xây dựng thành công sản phẩm nếp thơm Đình Đá đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. 

Ông Nguyễn Xuân Đắc, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã An Thanh cho biết: Từ năm 2021 - 2024, qua 2 đợt vận động, nhân dân địa phương đã hiến trên 9.400m2 đất bao gồm đất nông nghiệp và đất thổ cư, trị giá trên 20 tỷ đồng. Bằng nhiều giải pháp đồng bộ, sự quyết tâm cao của chính quyền và các tầng lớp nhân dân, năm 2023, An Thanh đã về đích NTM nâng cao; đồng thời tiếp tục phấn đấu về đích NTM kiểu mẫu trong năm 2024.

Còn đối với xã An Hiệp, cấp ủy, chính quyền cùng nhân dân địa phương đang phấn đấu hoàn thành các tiểu mục để được công nhận xã đạt chuẩn NTM nâng cao trong năm 2024. 

Ông Nguyễn Đức Biện, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã cho biết: MTTQ cùng các tổ chức thành viên đã vận động được 145 hộ tham gia hiến đất làm đường giao thông với tổng diện tích trên 15.000m2. Cùng với đó, xây dựng thành công sản phẩm gạo nếp thơm Đình Đá đạt tiêu chuẩn OCOP 3 sao. Hiện nay, xã An Hiệp đã cơ bản hoàn thành 19/19 tiêu chí trong xây dựng NTM nâng cao, chỉ còn một số tiểu mục liên quan đến cơ sở vật chất của Trường Tiểu học và THCS đang được địa phương khẩn trương hoàn thành.

Ông Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc HTX DVNN xã An Hiệp chia sẻ: HTX và người dân đã duy trì diện tích gieo cấy lúa nếp cái hoa vàng từ 135 - 140ha, cho sản lượng từ 35 - 40 tạ/ha. Trong dịp tết Nguyên đán Giáp Thìn, HTX đã cung cấp ra thị trường khoảng 7 tấn gạo nếp thơm Đình Đá. Chúng tôi sẽ tiếp tục phấn đấu mở rộng diện gieo cấy để phục vụ nhu cầu của khách hàng và tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân dân.

Người dân xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ tham gia vệ sinh môi trường. 

Tiếp tục phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ huyện Quỳnh Phụ phối hợp với các cấp, ngành, tổ chức thành viên đổi mới phương thức tuyên truyền, vận động thực hiện tốt cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”. Cùng với đó, tạo mọi điều kiện để người dân phát huy quyền làm chủ, vai trò “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” trong xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu ở địa phương. Năm 2024, Quỳnh Phụ phấn đấu 1 xã về đích NTM kiểu mẫu và 8 xã được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao.

Nguyễn Triệu

 

 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày