Thứ 3, 30/04/2024, 08:39[GMT+7]

Phụ nữ xã Hồng Giang: Giúp nhau phát triển kinh tế

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:31:56
8,561 lượt xem
Thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Hồng Giang (Đông Hưng) đã có nhiều hoạt động thiết thực hỗ trợ hội viên phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc.

Cơ sở đan bèo tây xuất khẩu của gia đình chị Mai Thị Ngà tạo việc làm cho nhiều lao động nông nhàn của xã.

Đến xã Hồng Giang, hỏi chị Mai Thị Ngà, chủ cơ sở đan bèo tây xuất khẩu không ai là không biết. Nhiều năm qua, cơ sở của chị đã tạo việc làm cho hàng trăm phụ nữ với thu nhập từ 1,2 - 2 triệu đồng/người/tháng. Vừa nhanh tay hướng dẫn nhân công mới học nghề, chị Ngà cho biết: Trước đây, tôi làm nghề ngâm thóc giống làm mạ thuê cho người dân ở một số xã, chồng tôi làm thợ xây, công việc rất vất vả mà sức khỏe ngày càng yếu dần. Nhận thấy nghề đan bèo tây ngày càng phát triển, phù hợp với nhiều phụ nữ nông thôn, kể cả người già, nên năm 2015, tôi quyết định đi học nghề này ở Ninh Bình, sau đó về hướng dẫn cho chị em trong xã cùng làm. Năm 2018, tôi được Hội LHPN xã kết nối với Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cho vay trên 300 triệu đồng với lãi suất ưu đãi để mở cơ sở đan bèo tây xuất khẩu. 

Theo chị Ngà, đan bèo tây không khó, phụ thuộc vào sự nhanh tay, khéo léo của mỗi người mà cho mức thu nhập khác nhau. Sau khi được đào tạo nghề, nhân công tự mang nguyên liệu về nhà làm để chủ động thời gian và sản lượng làm ra. Mỗi năm, cơ sở của chị Ngà xuất khẩu hàng triệu sản phẩm làm từ bèo tây, sau khi trừ chi phí thu lãi trên 200 triệu đồng/năm.

Khác với chị Ngà, gia đình chị Nguyễn Thị Thà, thôn Đông Đô trước đây thuộc diện cận nghèo của xã, gặp không ít khó khăn trong cuộc sống. Nhờ có nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng thông qua Hội LHPN xã, gia đình chị Thà đã mạnh dạn chuyển đổi hơn 2ha ruộng cấy lúa kém hiệu quả sang phát triển mô hình kinh tế VAC tổng hợp. 

Chị Thà cho biết: Năm 2014, nhờ Hội LHPN xã tạo điều kiện để gia đình tôi vay 20 triệu đồng phục vụ sản xuất. Từ đất ruộng chuyển đổi, tôi đã đào ao nuôi các loại cá thương phẩm như: trắm cỏ, trôi, mè, chăn nuôi vịt thịt, gà các loại và nuôi bò, dê giống. Với quyết tâm thoát nghèo, vợ chồng chị Thà luôn tìm tòi, tích lũy kiến thức kinh nghiệm, tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật chăn nuôi do hội tổ chức. Từ gia trại mỗi năm cho thu hoạch khoảng 1,3 tấn cá thương phẩm các loại, xuất bán trên 800 con vịt thịt và 300 con gà các loại và 10 con bò, 10 con dê giống. Với việc thu lãi từ 80 - 100 triệu đồng/năm, gia đình chị Nguyễn Thị Thà thoát nghèo, vươn lên làm giàu chính đáng.

Bà Đỗ Thị Thủy, Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Hồng Giang cho biết: Nhằm hỗ trợ hội viên phụ nữ phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, Hội đã đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên khai thác tiềm năng, lợi thế về đất đai tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; phối hợp tổ chức các lớp tập huấn, chuyển giao tiến bộ khoa học  kỹ thuật về trồng trọt, chăn nuôi; tổ chức đào tạo nghề thu hút đông đảo hội viên phụ nữ tham gia. Đồng thời, các chi hội chủ động rà soát, nắm bắt địa chỉ hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ, xác định nguyên nhân nghèo, từ đó phân công hội viên nòng cốt, hội viên có điều kiện kinh tế giúp đỡ. Các chương trình hỗ trợ của Hội đều gắn với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương nên phát huy tối đa hiệu quả. Cùng với đó, Hội tín chấp với các ngân hàng cho 167 hội viên vay vốn với số dư nợ hiện nay trên 7,3 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế. Tương trợ chị em lúc khó khăn, hoạn nạn, Hội LHPN xã đã thành lập 4 tổ tiết kiệm, đỡ đầu cho 1 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1,2 triệu đồng/năm. Trong năm 2023, Hội đã trao tặng 11 thẻ bảo hiểm thân thể cho phụ nữ nghèo, tặng 25 suất quà cho hội viên, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và giúp 3 hộ thoát nghèo.        

Với những giải pháp thiết thực cùng tinh thần đổi mới, sáng tạo, phát huy vai trò chủ thể của hội viên phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế thông qua những hoạt động hỗ trợ đa dạng, phong phú đã và đang có sức lan tỏa, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho gia đình hội viên phụ nữ ở Hồng Giang, chung sức cùng cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Chị Ngà (người bên trái) hướng dẫn nhân công đan đồ thủ công từ bèo tây.

Hà Tuyết

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày