Thứ 7, 27/04/2024, 15:04[GMT+7]

HĐND các tỉnh, thành phố: Chủ động thích ứng, tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động

Thứ 2, 25/03/2024 | 18:51:51
23,263 lượt xem
Ngày 25/3, tại Hà Nội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổ chức hội nghị toàn quốc tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.

Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội phát biểu tại hội nghị.

Dự hội nghị có các đồng chí: Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội; Trần Lưu Quang, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng; Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội, lãnh đạo HĐND và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; lãnh đạo đại diện các bộ, ngành, cơ quan liên quan.

Đoàn đại biểu tỉnh Thái Bình tham dự hội nghị có các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Đặng Thanh Giang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh; Lại Văn Hoàn, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Đồng chí Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và các đại biểu dự hội nghị.Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh và các đại biểu dự hội nghị. 

Lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh Thái Bình và các đại biểu dự hội nghị. 

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch thường trực Quốc hội khẳng định: Thời gian qua, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã có nhiều đổi mới, đề ra những giải pháp để thực hiện tốt hơn chức năng giám sát, hướng dẫn hoạt động của HĐND. HĐND cũng có nhiều nỗ lực, đổi mới, sáng tạo trong tổ chức thực hiện các nhiệm vụ; cụ thể hóa thành các nghị quyết, cơ chế, chính sách, đáp ứng kịp thời yêu cầu thực tiễn ở từng địa phương, đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại của các tỉnh, thành phố và cả nước.

Đồng chí đề nghị các đại biểu dự họp đầy đủ, thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm cao, trên tinh thần xây dựng, nhất là có những đề xuất, kiến nghị sát thực, góp phần tiếp tục đổi mới, nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND trong năm 2024 và cả nhiệm kỳ 2021 - 2026; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu nghị quyết đại hội đảng bộ các tỉnh, thành phố và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Báo cáo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về tình hình tổ chức, hoạt động của HĐND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương năm 2023 nêu rõ: Với tinh thần chủ động, trách nhiệm, khoa học, bám sát thực tiễn và có nhiều đổi mới, tăng tính chuyên nghiệp, đúng pháp luật và sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng, năm 2023 HĐND cấp tỉnh trong cả nước đã tổ chức 357 kỳ họp, kịp thời quyết định những vấn đề quan trọng, cấp bách, thực hiện các chủ trương mới của Trung ương, đáp ứng cao nhất nguyện vọng và lợi ích chính đáng, hợp pháp của cử tri và nhân dân; ban hành 6.377 nghị quyết, tăng 504 nghị quyết so với năm 2022. Chất lượng nghị quyết được nâng lên, công tác tổ chức thực hiện nghị quyết được quan tâm thực hiện đồng bộ ở tất cả các khâu, góp phần phát huy hiệu quả trong thực tiễn, từng bước phát huy tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Hoạt động chất vấn, giải trình, giám sát chuyên đề của thường trực, các ban HĐND ở nhiều địa phương được chuẩn bị từ sớm, từ xa; tổ chức ngày càng bài bản, khoa học, có trọng tâm, trọng điểm, bám sát tình hình thực tiễn địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực. Qua đó, đã có 9.618/13.273 kiến nghị được xử lý, đạt tỷ lệ 72,44%; số lượng khiếu nại, tố cáo của công dân năm 2023 giảm 2.038 so với năm 2022. Nhiều phương thức hoạt động mới được HĐND triển khai thực hiện đã mang lại hiệu quả và tính tương tác cao, được cử tri quan tâm theo dõi, đánh giá cao. 

Đại diện thường trực HĐND các tỉnh, thành phố đã tham luận tại hội nghị với nhiều nội dung. Các ý kiến đều rất tâm huyết, trách nhiệm, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm hay, cách làm mới hiệu quả; thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế và nêu các giải pháp, đề xuất, kiến nghị để HĐND tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa vai trò cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, xứng đáng với niềm tin, sự kỳ vọng của cử tri và nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo các tỉnh, thành phố dự hội nghị. 

Phát biểu bế mạc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Trên cơ sở những kết quả và bài học kinh nghiệm từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND các tỉnh, thành phố cần nỗ lực cao hơn nữa, trách nhiệm lớn hơn, hành động quyết liệt hơn nữa, phát huy tinh thần tự lực, tự cường, chủ động thích ứng, linh hoạt, tích cực đổi mới, sáng tạo để địa phương phát triển nhanh và bền vững; chuẩn bị tốt nhân sự đại hội đảng bộ các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031. Tiếp tục bám sát, tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy đảng để đổi mới toàn diện, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động, nhất là chất lượng tổ chức các kỳ họp, hoạt động giám sát, công tác tiếp công dân, tiếp xúc cử tri, tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định, nhất là các vụ việc cấp bách, tồn đọng chưa được giải quyết dứt điểm. Có kế hoạch tổ chức thực hiện hiệu quả các luật vừa được Quốc hội thông qua, đồng thời tập trung rà soát, hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật ở địa phương. Thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị ở Trung ương và địa phương để thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, các chương trình công tác, nhiệm vụ trọng tâm của tỉnh, thành phố, tập trung tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, chính sách. Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền rộng rãi về hoạt động của HĐND, triển khai thực hiện có hiệu quả các hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (6/1/1946-6/1/2026). Tăng cường tổ chức các hội nghị bồi dưỡng kiến thức, khóa tập huấn nâng cao kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND các cấp.

“Năm 2023, hoạt động của HĐND ngày càng hiệu quả, sát thực, góp phần quan trọng thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, nhiệm vụ phát triển chung của địa phương. Những địa phương HĐND hoạt động tốt có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, trong đó có Thái Bình. Trước đây Thái Bình là vùng trũng của khu vực nhưng bây giờ phát triển rất nhanh, thu ngân sách tăng cao. Bây giờ không ai nói Thái Bình là tỉnh thuần nông nữa vì có khu kinh tế, thu hút đầu tư rất tốt. Để có kết quả đó vai trò của HĐND rất quan trọng”.

(Đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội)

Thu Hiền

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày