Thứ 7, 18/05/2024, 02:13[GMT+7]

Người Hồi giáo đón tháng lễ Ramadan trong thầm lặng vì Covid-19

Thứ 5, 23/04/2020 | 08:28:26
3,805 lượt xem
Tháng Ramadan với người Hồi giáo là thời gian dành cho gia đình và gặp gỡ cộng đồng, sám hối, cho các hoạt động thiện nguyện và cầu nguyện tập thể. Năm nay, vì dịch bệnh Covid-19, có khoảng 1,8 tỷ tín đồ Hồi giáo trên toàn thế giới phải thay đổi cách thức đón lễ của mình.

Các tín đồ được yêu cầu nên cầu nguyện tại nhà.

Tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo trên toàn thế giới bắt đầu từ tuần này mà không có các cuộc tụ tập làm lễ lớn tại nhà thờ hay các điểm công cộng như thường lệ. Người Hồi giáo được phép duy trì các nghi lễ linh thiêng bắt buộc, nhưng vẫn phải đảm bảo không để lây lan dịch Covid-19.

Bình thường, mỗi ngày trong tháng lễ Ramadan, người Hồi giáo có tục lệ tụ tập bên những bàn ăn lớn để chia sẻ đồ ăn sau nhiều giờ kiêng ăn ban ngày và tham gia vào các buổi lễ cầu nguyện ban đêm tại nhà thờ. Năm nay, vì dịch Covid-19, tại đa số các quốc gia, 2 nghi lễ này không được thực hiện nữa. Nhiều giáo sĩ Hồi giáo kêu gọi các tín đồ hãy cầu nguyện ngay tại nhà thay vì đến nhà thờ và chia sẻ đồ ăn với người trong gia đình thay vì tụ tập đông đúc hàng chục người bên bàn ăn lớn.

Một số quốc gia như Lebannon, Syria, Iraq, và Ai Cập thì cố gắng nới lỏng các biện pháp phong tỏa để người Hồi giáo có thể đón tháng lễ Ramadan trọn vẹn với đầy đủ nghi lễ. Theo đó, các tín đồ sẽ có từ 30-90 phút cùng ăn bữa tối khi hoàng hôn buông xuống. Người dân có thể di chuyển các quãng đường ngắn để đến thăm người thân, bạn bè trong tháng lễ. Ngoài ra, Syria còn cho phép người dân di chuyển đến các tỉnh trong tuần này, trước khi lệnh phong tỏa được tái lập.

Thang le Ramadan

Người Hồi giáo tại các quốc gia này được phép cầu nguyện và ăn bữa tối cùng nhau sau hoàng hôn.

 Tại Indonesia, chính phủ cấm hàng triệu công chức, binh sĩ và cảnh sát, không cho họ trở về nhà đón kỳ nghỉ Eid al-Fitr - đánh dấu kết thúc tháng Ramadan. "Nỗi sợ virus corona đã ngăn chúng tôi ăn mừng Eid với người thân", một nhân viên xã hội ở Jakarta cho biết. Còn ở Malaysia, các không gian ngoài trời vốn là nơi mua bán nhộn nhịp trong tháng lễ Ramadan đều bị đóng cửa hết. 

Tháng lễ Ramadan hàng năm, người dân tại dải Gaza thường được nhận hàng hóa quyên góp từ Thỗ Nhĩ Kỳ, Malaysia, Jordan và nhiều nơi khác. Nhưng năm nay, những chuyến cứu trợ đều không đến được nơi này. "Vào thời gian này năm ngoái, chúng tôi có 3 hợp đồng phân phát đồ ăn cho người nghèo, năm nay thì chẳng có gì cả", Omar Saad, người phát ngôn tổ chức từ thiện Salam, cho biết. 

Thang le Ramadan

Người dân ở dải Gaza xếp hàng nhận hàng tiếp tế.

Ở những đất nước có nhiều người nghèo, các nhà thờ Hồi giáo và tổ chức tình nguyện vẫn tìm cách để mang thức ăn tới cho họ trong bối cảnh lệnh phong tỏa hạn chế đi lại khắp nơi. Tại Kashmir, gạo và bột mỳ được để lại trước của mỗi gia đình nghèo. Còn ở Ai Cập, các nhà thờ sử dụng tiền tiết kiệm mua đồ ăn phát cho cộng đồng người nghèo hoặc phát tiền cho những người khốn khó. "Chúng tôi hy vọng điều này có thể giảm nhẹ gánh nặng mà họ đang phải đối mặt", Sheikh Abdel-Rahman, giáo sĩ nhà thờ tại Bahtim - Ai Cập, chia sẻ.

Theo dulichvietnam.com.vn

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày