Thứ 5, 16/05/2024, 05:03[GMT+7]

Bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid - 19 khi tổ chức Đại lễ Phật đản

Thứ 5, 07/05/2020 | 08:10:59
2,260 lượt xem
Những ngày qua, các vị chức sắc, tăng ni và tín đồ Phật tử trên địa bàn tỉnh hân hoan chào đón Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2564, dương lịch 2020. Đại lễ Phật đản năm nay được tổ chức trong bối cảnh người dân trong nước và trên toàn thế giới đang ra sức chiến đấu với dịch Covid - 19 nên mọi hoạt động liên quan đến đại lễ được tổ chức phù hợp với tình hình thực tế.

Tín đồ Phật tử khi đến các cơ sở thờ tự đều thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid - 19

Hòa chung không khí đón mừng Đại lễ Phật đản, Phật lịch 2564 trên khắp mọi miền Tổ quốc, tại chùa Thánh Long, phường Kỳ Bá, thành phố Thái Bình, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh tổ chức Đại lễ Phật đản trang nghiêm. Thực hiện theo thông bạch của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, buổi lễ được tổ chức nội bộ, không tập trung đông người để phòng dịch Covid - 19. Các đại biểu dự lễ đều chấp hành nghiêm việc đeo khẩu trang và sử dụng dung dịch nước sát khuẩn để rửa tay.

Ngoài việc bảo đảm đủ phần lễ, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh đã cảm ơn, ghi nhận công đức của các nhà hảo tâm, những người đã có nhiều hoạt động thiện nguyện chung tay giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn, lao động bị mất việc làm bởi dịch Covid - 19. Ngoài ra, đại diện Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh còn kêu gọi các vị chức sắc, tăng ni và tín đồ Phật tử, con em xa quê có thêm nhiều hoạt động hơn nữa để chung tay, đồng hành cùng cấp ủy, chính quyền địa phương đẩy lùi dịch Covid - 19.

Thượng tọa Thích Thanh Hòa, Ủy viên Hội đồng Trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh chia sẻ: Tôi mong muốn toàn thể chư tôn đức tăng ni, cư sĩ, đồng bào Phật tử Việt Nam  trong nước và ở nước ngoài bằng các hoạt động thiết thực đóng góp sức mình cùng toàn xã hội vượt qua khó khăn, thách thức để tiếp tục xây dựng đất nước Việt Nam vững mạnh phát triển trên mọi lĩnh vực. Mọi người dân hãy chung tay, đồng lòng, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch mà Bộ Y tế, tỉnh đã đề ra.

Theo ghi nhận của phóng viên, đại lễ Phật đản năm nay được các nhà chùa  trên địa bàn tỉnh tổ chức gọn nhẹ, tiết kiệm nhưng vẫn bảo đảm đủ các phần mục của đại lễ. Người dân khi đến thắp hương tại các chùa đều phải thực hiện việc đeo khẩu trang, rửa tay bằng dung dịch sát khuẩn và bảo đảm đủ khoảng cách an toàn khi ra vào chùa. 

Đại đức Thích Thanh Mẫn, trụ trì chùa Khánh Sơn, xã Quỳnh Giao, huyện Quỳnh Phụ cho biết: Thực hiện theo thông bạch và các văn bản chỉ đạo của tỉnh, huyện, nhà chùa đã tuyên truyền, vận động tín đồ Phật tử tổ chức đại lễ Phật đản tại nơi trang nghiêm của tư gia, không tập trung nhiều gia đình và không tập trung đông người. Bên cạnh đó, Phật tử muốn tham gia đại lễ có thể kết nối qua mạng internet với các chùa, cơ sở tự viện và trụ sở Giáo hội Phật giáo Việt Nam các cấp để bày tỏ lòng tôn kính đức Phật và cầu nguyện cho quốc thái dân an.

Còn tại chùa Phúc Thánh, xã Văn Cẩm, huyện Hưng Hà, các nghi thức tại buổi lễ như: niêm hương, nhất tâm tụng bài sám Khánh đản thành kính dâng cúng dàng, tắm Phật… được tổ chức trang nghiêm, bảo đảm đúng quy định. 

Tì kheo Thích Thanh Chương, trụ trì chùa Phúc Thánh cho biết: Bên cạnh các hoạt động của buổi lễ, nhà chùa cầu cho quốc thái dân an, thế giới hòa bình, đất nước phồn vinh, thịnh vượng, cầu nguyện nhân loại chóng vượt qua đại dịch Covid -19. Nhà chùa đã vận động từ nguồn xã hội hóa và phát miễn phí được 1.500 khẩu trang, trao 100 suất quà cho nhân dân trong xã, 20 suất quà cho các gia đình khó khăn của huyện Thái Thụy với tổng kinh phí trên 20 triệu đồng. Thông qua hoạt động, chúng tôi mong muốn các nhà hảo tâm và nhân dân cả nước sẽ cùng chung tay, đẩy lùi đại dịch Covid - 19.

Bên cạnh việc bảo đảm công tác khánh tiết, trang trí nơi tôn nghiêm, treo quốc kỳ và đạo kỳ, phan, phướn, lồng đèn, thiết lập bồn tắm Phật đản sinh theo đúng quy định… các chùa, cơ sở tự viện trong tỉnh còn xây dựng nội dung tuyên truyền, cầu nguyện cho quốc thái, dân an, người dân trong và ngoài nước vượt qua khó khăn do đại dịch Covid - 19.

Thượng tọa Thích Thanh Hòa,  cho biết thêm: Năm nay do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, Đại lễ Phật đản của Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Thái Bình được tổ chức trong phạm vi nội bộ tăng ni, không tổ chức lễ đài tập trung đông người, không tổ chức rước xe hoa, không tổ chức các chương trình nghệ thuật chào mừng và các Phật tử không đến tham dự. Thời gian tổ chức diễn ra từ ngày 30/4 đến ngày 7/5/2020. Các chùa, cơ sở tự viện ngoài những hoạt động truyền thống thì thêm nội dung cầu nguyện cho đại dịch Covid - 19 chấm dứt.

Một mùa Phật đản nữa lại về với tất cả các tín đồ Phật tử trong tỉnh nói riêng, cả nước nói chung. Để bảo đảm cho hoạt động tổ chức đại lễ Phật đản tại các chùa diễn ra trang nghiêm, vẫn bảo đảm công tác phòng, chống dịch, mỗi người dân, tín đồ Phật tử trong và ngoài tỉnh khi đến các cơ sở thờ tự cần chấp hành nghiêm các hướng dẫn, biện pháp nhằm bảo vệ sức khỏe cho bản thân và cộng đồng.

Tiến Đạt

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày