Thứ 5, 09/05/2024, 12:09[GMT+7]

Triển khai thực hiện bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố

Thứ 5, 28/05/2020 | 17:20:40
5,280 lượt xem
Chiều ngày 28/5, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức hội nghị cải thiện môi trường kinh doanh, triển khai thực hiện bộ chỉ số năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, huyện, thành phố (DDCI).

Đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh dự hội nghị.

Dự hội nghị có đại diện lãnh đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố, lãnh đạo các tổ chức hội ngành nghề và một số doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh

Tại hội nghị, các đại biểu đã nghe chuyên gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phân tích chất lượng môi trường kinh doanh thông qua các chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Thái Bình năm 2019; mục đích, ý nghĩa của từng chỉ số DDCI khi triển khai vào thực tiễn. Các đại biểu cũng nghe chuyên gia của Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc Ninh (đơn vị tư vấn) chia sẻ thông tin về phương pháp thực hiện, tiếng nói của cộng đồng doanh nghiệp và bước đột phá cải thiện môi trường kinh doanh của tỉnh Thái Bình; kinh nghiệm triển khai bộ chỉ số DDCI tại tỉnh Quảng Ninh và một số địa phương có chỉ số PCI thuộc nhóm đầu cả nước thời gian qua. Đây là những thông tin hữu ích giúp các sở, ngành, UBND huyện, thành phố nhận diện những ưu điểm và tồn tại, hạn chế trong thực hiện cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

 Chuyên gia của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) chia sẻ thông tin về PCI tại hội nghị. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quang Hưng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao nỗ lực, trách nhiệm của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã phối hợp với đơn vị tư vấn sớm triển khai bộ chỉ số DDCI vào thực tiễn theo chỉ đạo của Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Đồng chí khẳng định, thời gian qua, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tích cực chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cải cách hành chính một cách thực chất; kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, phát triển và giúp cho tỉnh nâng cao chỉ số PCI năm 2019, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh cho doanh nghiệp. 

Tuy nhiên, để tiếp tục nâng cao chỉ số PCI, kiến tạo môi trường thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp phát triển, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị lãnh đạo các sở, ngành, huyện, thành phố chú trọng nghiên cứu, quán triệt và triển khai thực hiện tốt 8 chỉ số của DDCI đã được UBND tỉnh phê duyệt. Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh là đơn vị chủ trì cần phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, huyện, thành phố triển khai thực hiện DDCI bảo đảm kết quả khách quan, trung thực, trở thành thước đo năng lực cạnh tranh của các sở, ngành, địa phương; chỉ rõ những ưu điểm, nhược điểm từ đó có giải pháp khắc phục những hạn chế, cải thiện chất lượng điều hành, tạo động lực cạnh tranh mạnh mẽ giữa các sở, ngành, huyện, thành phố. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng, việc triển khai bộ chỉ số DDCI sẽ góp phần nâng cao năng lực điều hành cấp tỉnh, cấp sở, ngành, địa phương, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, là tiền đề để Thái Bình trở thành địa chỉ tin cậy, hấp dẫn của cộng đồng doanh nghiệp, thu hút đầu tư, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhanh, mạnh, bền vững trong thời gian tới.

Khắc Duẩn