Thứ 2, 20/05/2024, 15:02[GMT+7]

Phụ nữ Đông Hưng tiết kiệm theo gương Bác

Thứ 5, 11/06/2020 | 18:27:46
2,851 lượt xem
Tiết kiệm bằng cách nuôi lợn nhựa là việc làm đang được các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng thực hiện hiệu quả những năm gần đây. Với hình thức này, các hội viên tiết kiệm từ tiền sinh hoạt hàng ngày bỏ vào lợn nhựa. Đến những ngày lễ, tổng kết cuối năm, họ cùng nhau mổ lợn, lấy số tiền đó hỗ trợ những hội viên khó khăn.

Ngày hội mổ lợn nhựa tiết kiệm của phụ nữ xã Đông Quang.

Gia đình bà Nguyễn Thị Thu Ngà, thôn An Bài, xã Đông Động có hoàn cảnh rất khó khăn. Cả 2 vợ chồng bà Ngà thường xuyên ốm đau, thu nhập bấp bênh. Biết được hoàn cảnh éo le của bà Ngà, Chi hội Phụ nữ thôn An Bài đã trích tiền nuôi lợn nhựa tiết kiệm mua thẻ bảo hiểm y tế tặng cho bà. Nhận được quà, bà Nguyễn Thị Thu Ngà phấn khởi cho biết: Thẻ bảo hiểm y tế của tôi sắp hết hạn tôi đang rất lo không biết lấy tiền đâu mà mua tiếp thẻ bảo hiểm. May quá, Chi hội Phụ nữ thôn đã tặng tôi thẻ bảo hiểm y tế mới, tôi rất mừng, rất cảm ơn. Món quà này với tôi vô cùng ý nghĩa và hết sức thiết thực, giúp tôi không phải lo lắng đến kinh phí trong quá trình điều trị bệnh.

Bà Ngà chỉ là một trong 65 hội viên, phụ nữ xã Đông Động được tặng thẻ bảo hiểm y tế mua từ tiền nuôi lợn nhựa tiết kiệm. Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) xã Đông Động phát động từ năm 2018, đến nay các hội viên đã nuôi được 200 con lợn nhựa, tiết kiệm được trên 400 triệu đồng. Không chỉ mua thẻ bảo hiểm tặng chị em có hoàn cảnh khó khăn, các chi hội còn giúp 16 chị em vay vốn để phát triển kinh tế, nuôi con ăn học từ tiền nuôi lơn nhựa. 

Chị Phạm Thị Phụng, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ thôn Phú Điền, xã Đông Động cho biết: Ngày đầu phát động ý thức tham gia của chị em vẫn có phần mơ hồ, họ nghĩ tiết kiệm vài nghìn đồng thì bao giờ mới có tiền trăm. Nhưng nay đã thành thông lệ, cứ ngày 19/5 sinh nhật Bác Hồ hoặc ngày 20/10 hàng năm chị em lại mang lợn ra mổ tập trung. Mỗi lần được hàng chục triệu đồng. Số tiền đó các chị không chỉ tiết kiệm cho bản thân mà còn giúp đỡ nhiều chị em khó khăn khác để cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, hạnh phúc.

Với phương châm “tích tiểu thành đại”, mỗi hội viên, phụ nữ nuôi một con lợn nhựa, tùy theo hoàn cảnh của từng gia đình các chị em sẽ tiết kiệm tiền chi tiêu, mỗi ngày vài nghìn đồng để nuôi lợn. Đến dịp ngày sinh nhật Bác, 8/3 hoặc 20/10 hàng năm, các chị tập trung tại một địa điểm “mổ lợn”. Số tiền tiết kiệm được từ nuôi lợn nhựa các chị trích ra hỗ trợ các gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn. Với cách làm như vậy, chỉ sau 1 năm phát động, Hội LHPN xã Đông Quang đã thu hút trên 50 hội viên tham gia, tiết kiệm được trên 113 triệu đồng, giúp hàng chục chị em khó khăn phát triển kinh tế. 

Chị Vũ Thị Giang, Chủ tịch Hội LHPN xã Đông Quang cho biết: Phong trào nuôi lợn nhựa tiết kiệm dù mới triển khai xong đã khẳng định hiệu quả, được cán bộ, hội viên, phụ nữ trong xã đồng tình, tích cực hưởng ứng. Từ một chi hội làm điểm nay đã được nhân rộng ra 6/6 chi hội. Thông qua mô hình này, chị em tích cực tham gia vào các hoạt động, các phong trào của Hội, đặc biệt là hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn đã được giúp đỡ.

Noi gương Chủ tịch Hồ Chí Minh về thực hành tiết kiệm, những năm qua, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng nở rộ như hoa mùa xuân, thực sự phát huy hiệu quả. Hiện toàn huyện có 31/38 Hội LHPN xã, thị trấn tổ chức nuôi lợn nhựa tiết kiệm với trên 3.000 con, tiết kiệm được trên 1,8 tỷ đồng. Lợn nhựa “đẻ” ra tiền đã giúp hàng trăm hội viên vay không lấy lãi đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Cũng từ số tiền tiết kiệm nuôi lợn nhựa, các cấp hội đã trích mua và trao tặng hàng trăm thẻ bảo hiểm thân thể, thẻ bảo hiểm y tế, mua con giống tặng chị em có hoàn cảnh khó khăn. Những hoạt động thiết thực, ý nghĩa này của các cấp hội phụ nữ đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của huyện xuống 2,35%. 

Chị Vũ Thị Thuần, Chủ tịch Hội LHPN huyện cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 05 -CT/TW của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, Hội LHPN huyện đã phát động, triển khai nhiều mô hình “làm theo” Bác như: Hũ gạo tình thương, tổ nhóm tiết kiệm, nuôi heo khuyến học, nuôi lợn nhựa tiết kiệm, xây nhà tình nghĩa… Trong đó, mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm có sức lan tỏa rất lớn bởi mô hình này vừa mang tính nhân văn sâu sắc vừa tạo thói quen cho hội viên biết cách tính toán chi tiêu hợp lý trong gia đình và tiết kiệm thường xuyên để có tiền giúp chị em kém may mắn có cơ hội vươn lên trong cuộc sống. Chính vì vậy mà mô hình được các hội viên hưởng ứng nhiệt tình. Việc làm này tuy nhỏ nhưng hiệu quả mang lại rất lớn, góp phần lan tỏa tình yêu thương, sẻ chia của chị em phụ nữ với nhau nên đáng trân quý. Trong thời gian tới chúng tôi tiếp tục nhân rộng mô hình này ra 100% chi hội phụ nữ trong huyện để có thêm nguồn kinh phí giúp đỡ, hỗ trợ chị em khó khăn.

Mỗi chi hội một cách làm theo Bác, mỗi sự hỗ trợ, giúp đỡ mang một ý nghĩa khác nhau. Song, tất cả đều hướng đến sự sẻ chia, giúp đỡ những hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn để tôn lên truyền thống “tương thân, tương ái”, “lá lành đùm lá rách” và trên hết là cùng nhau vươn lên trong cuộc sống. Đó là cái đích mà mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm của các cấp hội phụ nữ huyện Đông Hưng luôn hướng tới.

Trung Hiếu

 


Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày