Thứ 6, 17/05/2024, 01:12[GMT+7]

Việt Nam sắp có thêm hãng hàng không mới Pacific Airlines

Thứ 2, 15/06/2020 | 15:00:40
4,914 lượt xem
Theo đại diện Jetstar, dự kiến vào giữa tháng 7 tới, cái tên Jetstar Pacific sẽ không còn trên bản đồ bay của Việt Nam, thay vào đó sẽ là thương hiệu Pacific Airlines.

Vietnam Airlines đang trong quá trình hoàn tất thương vụ nhận chuyển giao toàn bộ phần vốn tại Jetstar Pacific.

Trước tình hình tài chính đang đối mặt với nguy cơ "cạn kiệt" nguồn tiền do tác động của dịch COVID-19, khoản lỗ của Hãng hàng không quốc gia Việt Nam - Vietnam Airlines đến thời điểm này đã xấp xỉ vốn điều lệ, khoảng 14.000 tỷ đồng. Vì vậy, hãng đang phải tính đến 3 phương án kiến nghị Chính phủ được phép cho tăng vốn hỗ trợ sản xuất kinh doanh: Một là vay ưu đãi ít nhất 4.000 tỷ đồng; Hai là phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn thêm khoảng 12.000 tỷ đồng; Ba là được Chính phủ bảo lãnh phát hành trái phiếu doanh nghiệp kỳ hạn 10 năm, quy mô 10.000 tỷ đồng để thực hiện dự án đầu tư đội tàu bay giai đoạn 5 năm tới.

Vietnam Airlines khẳng định, dù là phương án nào thì cũng phải dựa trên các nguyên tắc đảm bảo tính khả thi, có cơ sở pháp lý và không tạo thêm gánh nặng tài chính cho hãng trong các năm tiếp theo.

Đáng chú ý, cũng liên quan đến kế hoạch tài chính, hiện Vietnam Airlines đang trong quá trình hoàn tất thương vụ nhận chuyển giao toàn bộ phần vốn tại Jetstar Pacific của hãng hàng không Australia Qantas Airways.

Dự kiến, Vietnam Airlines sẽ nhận lại toàn bộ 30% vốn mà Qantas Airways đang nắm tại Jetstar Pacific để trở thành chủ sở hữu vốn duy nhất. Hiện vẫn chưa công bố thời gian hoàn tất và giá trị của thương vụ này.

Tuy nhiên, theo đại diện Jetstar, dự kiến vào giữa tháng 7 tới đây, cái tên Jetstar Pacific sẽ không còn trên bản đồ bay của Việt Nam, thay vào đó sẽ là thương hiệu Pacific Airlines với hình ảnh nhận diện mới. Phương án tổ chức bán vé cũng sẽ được thay đổi. Hệ thống đặt giữ chỗ sẽ được đưa về đặt tại Việt Nam thay vì ở Australia như trước đây. Pacific Airlines đặt kế hoạch sẽ có 40 tàu bay đến năm 2025.

Về kế hoạch bay quốc tế sau khi dịch COVID-19 được kiểm soát, đại diện Vietnam Airlines cho biết hãng sẵn sàng cho khai thác từ 7 tới đây đến các thị trường Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước ASEAN, ngay khi Chính phủ cho phép nối lại các đường bay. Đường bay châu Âu có thể sẽ nối lại vào cuối năm nay và mục tiêu đưa đường bay thẳng sang Hoa Kỳ vào khai thác thường lệ trong năm sau.

Theo vtv.vn