Thứ 7, 18/05/2024, 11:34[GMT+7]

Mang yêu thương đến người nghèo

Thứ 3, 23/06/2020 | 08:22:20
2,071 lượt xem
Những năm qua, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh luôn phát huy vai trò nòng cốt trong công tác từ thiện, nhân đạo, trong đó có hoạt động hỗ trợ gạo hàng tháng cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Tình nguyện viên Hội Chữ thập đỏ huyện Vũ Thư trao gạo hỗ trợ cho anh Đào Ngọc Châu, thôn Ô Mễ, xã Tân Phong (Vũ Thư).

Bà Nguyễn Thị Hiến, thôn Trung Kinh, xã Lê Lợi (Kiến Xương) là 1 trong 2 gia đình được Hội Chữ thập đỏ xã Lê Lợi hỗ trợ gạo hàng tháng. Bà Hiến sống một mình, bị khuyết tật ở chân nên việc đi lại rất khó khăn. Cuộc sống của bà chủ yếu nhờ sự trợ giúp của mọi người xung quanh. Trước hoàn cảnh của bà, Hội Chữ thập đỏ xã đã hỗ trợ bà 10kg gạo mỗi tháng. Bà Hiến cho biết: Vốn dĩ sức khỏe của tôi rất yếu nên lao động bị suy giảm, nhất là trong những ngày thời tiết nắng nóng như hiện nay. Được các cấp hội chữ thập đỏ quan tâm, tôi rất mừng vì không phải chạy vạy lo cái ăn từng bữa.

Bà Nguyễn Thị Hằng, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Lê Lợi cho biết: Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ xã đang duy trì bảo trợ gạo hàng tháng cho 2 gia đình tại 2 thôn An Phúc và Trung Kinh. Danh sách những hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, neo đơn, bệnh tật trên địa bàn xã được chúng tôi rà soát thường xuyên và sẽ chọn 2 hộ khó khăn nhất để bảo trợ gạo hàng tháng. Nếu như qua một thời gian, kinh tế của 2 hộ này tạm ổn, chúng tôi sẽ chuyển qua hỗ trợ 2 gia đình khó khăn tiếp theo.

Hỗ trợ gạo hàng tháng là hoạt động được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh triển khai từ nhiều năm nay. Không quản nắng mưa, hơn 7 năm qua, đều đặn vào ngày 20 hàng tháng, cán bộ, hội viên, tình nguyện viên các cấp hội chữ thập đỏ huyện Đông Hưng lại đến tận nhà trao gạo cho 65 gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn huyện. Các đối tượng được nhận gạo là người già cô đơn, trẻ mồ côi, người không còn khả năng lao động. 

Ông Lại Minh Chính, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ huyện Đông Hưng cho biết: Để động viên bà con và góp phần lan tỏa hoạt động này, ngoài cán bộ, hội viên, tình nguyện viên chữ thập đỏ đến trao gạo, trung bình 1 lần/quý, các đồng chí lãnh đạo huyện trực tiếp đến trao tặng gạo cho bà con. Hàng tháng, Hội Chữ thập đỏ huyện giao cho hội chữ thập đỏ các xã, thị trấn đến trao gạo cho các gia đình. Đến nay, 100% các xã trên địa bàn huyện Đông Hưng đều có địa chỉ nhận gạo.

Với ý nghĩa nhân văn sâu sắc, hoạt động hỗ trợ gạo cho những người có hoàn cảnh khó khăn luôn nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm. Chị Nguyễn Hoài Thương, cán bộ Chi cục Thống kê huyện Đông Hưng cho biết: Ngay sau khi được Hội Chữ thập đỏ huyện vận động, tôi đã nhận bảo trợ gạo hàng tháng cho 2 cháu mồ côi tại xã Đông Tân từ năm 2013 đến nay, mỗi tháng 10kg gạo giúp các cháu có được những bữa cơm no. Ngoài ra, hàng năm, tôi cũng tặng thêm quà cho 2 cháu vào dịp tết.

Có thể nói, hoạt động hỗ trợ gạo hàng tháng cho những gia đình, đối tượng có hoàn cảnh khó khăn được các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh thực hiện đồng bộ, thường xuyên, có hiệu quả. Để hoạt động này được duy trì lâu dài, bền vững, ngoài nguồn kinh phí từ quỹ hội, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh còn tích cực kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, nhà hảo tâm cùng chung tay ủng hộ. Hiện nay, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và hội chữ thập đỏ các huyện, thành phố thực hiện hỗ trợ gạo thường xuyên cho trên 600 địa chỉ nhân đạo với 10kg gạo/tháng/gia đình, đối tượng,  trong đó Hội Chữ thập đỏ tỉnh duy trì 450 địa chỉ, hội chữ thập đỏ các huyện duy trì gần 200 địa chỉ. Tuy giá trị vật chất không lớn nhưng hoạt động bảo trợ gạo lại có ý nghĩa nhân văn lớn lao, giúp các gia đình vơi bớt khó khăn trong cuộc sống. Thời gian tới, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi, vận động các doanh nghiệp, tổ chức, hộ sản xuất, kinh doanh cùng chung tay để hoạt động ý nghĩa này ngày càng có sức lan tỏa trong cộng đồng, góp phần thực hiện tốt cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”. Phấn đấu đến năm 2021 toàn tỉnh sẽ có trên 1.000 gia đình, đối tượng được nhận gạo.

"Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động cứu trợ đột xuất, các cấp hội chữ thập đỏ trong tỉnh luôn chú trọng công tác cứu trợ thường xuyên, trong đó có hoạt động hỗ trợ gạo hàng tháng cho người nghèo. Đây là hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ những mảnh đời cơ cực vơi bớt khó khăn trong cuộc sống".

(Ông Lê Duy Quang, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh)


Thu Hoài 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày