Chủ nhật, 19/05/2024, 15:37[GMT+7]

Giáo dục quốc phòng - an ninh hướng tới đối tượng đặc thù

Thứ 6, 11/09/2020 | 08:42:45
2,408 lượt xem
Những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh tổ chức thực hiện nghiêm túc, toàn diện công tác giáo dục quốc phòng - an ninh (QP - AN) theo hướng đổi mới về nội dung, đa dạng hình thức thực hiện, chú trọng mở rộng các đối tượng, góp phần tăng cường tiềm lực quốc phòng, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc.

Sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Thái Bình tham gia khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh.

Thành phố Thái Bình là một trong những địa phương tổ chức thực hiện công tác giáo dục QP - AN đồng bộ và toàn diện, sát với yêu cầu nhiệm vụ, phù hợp với đặc thù địa bàn. Thượng tá Nguyễn Hoàng Nam, Chính trị viên Ban CHQS thành phố cho biết: Những năm gần đây, các công ty, xí nghiệp trên địa bàn phát triển mạnh, thu hút nhiều công nhân lao động. Vì vậy, bồi dưỡng kiến thức QP - AN tới những đối tượng này được địa phương đặc biệt chú trọng. Lãnh đạo các công ty, xí nghiệp cũng phát huy trách nhiệm, cử cán bộ tham gia đầy đủ, đúng thành phần và bảo đảm chất lượng. Trung bình mỗi năm có khoảng 200 quản đốc, phó quản đốc, tổ trưởng, tổ phó, ca trưởng, kíp trưởng, chuyền trưởng các công ty, xí nghiệp trên địa bàn thành phố được bồi dưỡng kiến thức QP - AN.


Cùng với thành phố Thái Bình, Sở Giáo dục và Đào tạo là một trong những đơn vị thực hiện hiệu quả công tác giáo dục QP - AN cho học sinh, sinh viên. Từ năm 2015 đến nay, Sở đã phối hợp tổ chức giáo dục QP - AN cho gần 288.000 học sinh, sinh viên thuộc 58 trường THPT, trung học chuyên nghiệp - dạy nghề và cao đẳng, đại học. Đồng chí Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Giáo dục QP - AN được coi là môn học chính khóa không chỉ trang bị kiến thức, kỹ năng quân sự cần thiết mà còn trực tiếp rèn luyện, xây dựng phong cách, nền nếp tập thể, tính kỷ luật cộng đồng và ý thức sẵn sàng thực hiện nghĩa vụ quân sự bảo vệ Tổ quốc của thế hệ trẻ. Cùng với lên lớp, môn học này còn được các trường kết hợp lồng ghép với các buổi nói chuyện chuyên đề ngoại khóa, nói chuyện truyền thống, hành trình về nguồn để học sinh, sinh viên có thể tìm hiểu về lịch sử, truyền thống yêu nước, cách mạng của quê hương, đất nước thông qua nhiều hình thức đa dạng.


Giai đoạn 2015 - 2020, Bộ CHQS tỉnh đã tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Hội đồng giáo dục QP - AN tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tổ chức gần 700 lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho hơn 62.000 lượt cán bộ trong hệ thống chính trị, tăng 133 lớp/1.200 lượt người so với giai đoạn 2010 - 2015. Một số địa phương đã chủ động mở rộng bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho chức sắc, chức việc tôn giáo, cán bộ, nhân viên, người lao động các doanh nghiệp... Cùng với bồi dưỡng kiến thức QP - AN, công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức QP - AN cho toàn dân luôn được đổi mới về nội dung, hình thức, phương pháp thực hiện. 5 năm qua, Bộ CHQS tỉnh và các ngành liên quan đã phối hợp xây dựng gần 1.700 chuyên mục trên các phương tiện thông tin đại chúng với hơn 24.000 tin, bài, ảnh tuyên truyền về các ngày lễ lớn, sự kiện trọng đại của Đảng, đất nước, quân đội và công tác quân sự, quốc phòng địa phương. Riêng 8 tháng đầu năm 2020, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp tổ chức 23 lớp bồi dưỡng kiến thức QP - AN cho đối tượng 4 các cấp với 2.683 lượt người tham gia, tổ chức giáo dục QP - AN cho gần 58.500 học sinh, sinh viên của 47 trường THPT, cao đẳng, đại học trên địa bàn.


Thượng tá Nguyễn Tiến Quang, Chủ nhiệm Chính trị Bộ CHQS tỉnh nhận định: Trong bối cảnh hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, các thế lực thù địch thường xuyên đẩy mạnh chiến lược “diễn biến hòa bình” chống phá Đảng, Nhà nước ta trên tất cả các lĩnh vực, vì vậy công tác giáo dục QP - AN cần phải tiếp tục được đổi mới toàn diện, mạnh mẽ hơn, phù hợp với từng đối tượng và cập nhật tình hình mới. Đối tượng giáo dục, bồi dưỡng kiến thức QP - AN mở rộng hơn, trong đó tập trung bồi dưỡng cho cán bộ các cấp, các ngành, nhất là cán bộ chủ chốt và học sinh, sinh viên... Để công tác giáo dục QP - AN ngày càng có chiều sâu, hiệu quả, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể, địa phương tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, hội đồng giáo dục QP - AN các cấp quán triệt, triển khai nghiêm túc chủ trương, đường lối, quan điểm của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác giáo dục QP - AN trong giai đoạn hiện nay; đồng thời tích cực đổi mới nội dung và hình thức nhằm nâng cao chất lượng toàn diện công tác giáo dục QP - AN cho các đối tượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.

Tất Đạt