Chủ nhật, 19/05/2024, 07:23[GMT+7]

Hiệu quả quản lý tài nguyên và môi trường ở Tiền Hải

Thứ 5, 08/10/2020 | 08:47:36
1,387 lượt xem
Trong nhiều năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Tiền Hải luôn tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên và môi trường, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Hạ tầng khu công nghiệp Tiền Hải sạch, đẹp.

Để nâng cao nhận thức của nhân dân về các văn bản quy phạm đất đai và môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải phối hợp các cơ quan liên quan đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về Luật Đất đai 2013, việc kê khai đăng ký sử dụng đất, trình tự cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ). Đặc biệt, nhấn mạnh trách nhiệm của người đứng đầu trong quản lý, xử lý vi phạm đất đai, tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị và người dân cùng thực hiện ngăn chặn, xử lý vi phạm, lập lại trật tự kỷ cương về quản lý đất đai. Đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo công tác quản lý, sử dụng đất; làm tốt việc lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đúng trình tự, thủ tục theo quy định. Hướng dẫn chuyên môn nghiệp vụ giúp các xã, thị trấn tháo gỡ, giải quyết dứt điểm khó khăn, vướng mắc trong quá trình xây dựng quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất. 

9 tháng đầu năm 2020, Phòng đã tham mưu UBND huyện ban hành 26 văn bản chỉ đạo, thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến đất đai, môi trường trên địa bàn huyện; hoàn thành công tác lập kế hoạch sử dụng đất năm 2020 cấp huyện; triển khai lập kế hoạch sử dụng đất năm 2021, lập quy hoạch sử dụng đất giai đoạn 2021 - 2030 cấp huyện; giao đất tại thực địa cho 3 tổ chức, diện tích 35,28ha; chuyển mục đích sử dụng đất 27 trường hợp từ đất nông nghiệp vườn, ao sang đất ở, diện tích 3,45ha. 

Bà Vũ Thị Hồng, Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Tiền Hải cho biết: Trong công tác quản lý đất đai, việc cấp GCNQSDĐ có ý nghĩa quan trọng, vì vậy huyện đã tập trung giải quyết những tồn tại về đất đai, đẩy nhanh tiến độ cấp GCNQSDĐ, với quan điểm thực hiện nghiêm túc, dân chủ, công khai, đúng trình tự. Từ đầu năm đến nay, đã cấp gần 520 GCNQSDĐ lần đầu cho hộ gia đình, cá nhân, diện tích gần 138.500m2. Qua đó, tạo điều kiện cho người sử dụng đất có giấy tờ hợp pháp để thực hiện các quyền theo quy định, đặc biệt làm cơ sở giúp công tác quản lý đất đai ngày càng chặt chẽ, thuận tiện. Đối với công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng (GPMB) khi Nhà nước thu hồi, huyện Tiền Hải xác định đây là nhiệm vụ quan trọng trong công tác quản lý đất đai trên địa bàn. Những nội dung, vướng mắc liên quan trong quá trình GPMB như công tác đền bù, quy trình đo đất đền bù, GPMB thực hiện các dự án; nguồn gốc sử dụng đất của các hộ; chính sách hỗ trợ của nhà nước... được giải đáp ngay tại cơ sở, giúp người dân hiểu và sớm bàn giao mặt bằng cho nhà đầu tư để triển khai thi công, bảo đảm đúng tiến độ. Huyện đã phê duyệt 22 phương án GPMB, diện tích thu hồi 36,77ha; tổng kinh phí bồi thường, hỗ trợ 77,85 tỷ đồng. Một số dự án lớn như: đường 221A đoạn qua xã Tây Tiến, Nam Chính, Nam Hưng; tuyến đường bộ ven biển đợt 4, đợt 5 qua xã Nam Cường, Đông Minh, Nam Thắng; mở rộng khu công nghiệp Tiền Hải tại xã Tây Sơn; cụm công nghiệp An Ninh giai đoạn 2...

Trong công tác bảo vệ môi trường, ngoài việc bám sát văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Sở Tài nguyên và Môi trường, huyện chủ động xây dựng kế hoạch, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về bảo vệ môi trường tới các tầng lớp nhân dân dưới nhiều hình thức. Đặc biệt, huyện phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, ngày Môi trường thế giới; Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn... thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Cùng với đó, việc quản lý môi trường đối với các cơ sở chế biến lâm sản, doanh nghiệp khai thác khoáng sản trên địa bàn đã được huyện quan tâm, chú trọng. Tổ chức 8 cuộc kiểm tra thực hiện Công điện số 17 của UBND tỉnh về xử lý rác thải sinh hoạt trên địa bàn. Đến nay, công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải tại các xã đã đi vào nền nếp, thu gom cơ bản triệt để rác thải trong các khu dân cư; các lò đốt rác và các khu chôn lấp rác thải được duy trì và hoạt động thường xuyên.

Mặc dù công tác quản lý tài nguyên và môi trường đã đi vào nền nếp, tuy nhiên tại một số địa phương vẫn còn buông lỏng, tình trạng vi phạm về xây nhà trái phép trên đất nông nghiệp; một số cơ sở sản xuất, kinh doanh tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, không có thủ tục về kinh doanh bến bãi, chưa chấp hành các quy định về bảo vệ môi trường... Vì vậy, thời gian tới, huyện Tiền Hải cần tích cực chỉ đạo, phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh trong công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật về tài nguyên và môi trường. Đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, doanh nghiệp và người dân.


Đức Dũng