Thứ 4, 15/05/2024, 22:16[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Thứ 5, 29/10/2020 | 08:45:18
1,306 lượt xem

Ông Nguyễn Văn Bái, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội

Qua nghiên cứu dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tôi thấy dự thảo Báo cáo đã đánh giá toàn diện các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, công tác xây dựng Đảng, Nhà nước, bảo đảm quốc phòng, an ninh. Riêng đối với công tác an sinh xã hội, trong đó có thực hiện các chế độ, chính sách đối với người có công (NCC) và thân nhân NCC nhiệm kỳ qua được lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt, đạt được nhiều kết quả, qua đó đã góp phần tích cực nâng mức sống của NCC bằng hoặc cao hơn mức sống của người dân nơi cư trú, giảm tỷ lệ NCC thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Bên cạnh đó, các chế độ, chính sách đã được bổ sung, sửa đổi phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm sự công bằng trong việc thực thi chính sách đối với NCC; bản thân NCC cũng thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Trong lĩnh vực đào tạo nghề, công tác giáo dục nghề nghiệp được quan tâm hơn, việc tuyên truyền định hướng cho người dân nhận thức đúng về ngành nghề được chú trọng, qua đó tỷ lệ lao động có tay nghề cao tăng, không những đáp ứng yêu cầu thị trường lao động trong nước mà còn tham gia thị trường lao động quốc tế.

Về các nhiệm vụ trong nhiệm kỳ tới, tôi mong muốn Đảng tiếp tục đề ra các chủ trương, định hướng về đầu tư đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, đào tạo đội ngũ giáo viên cơ hữu để đạt được trình độ khu vực và thế giới; lãnh đạo, chỉ đạo đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hành nâng cao tay nghề; đồng thời, phân luồng đào tạo các ngành nghề phù hợp, hạn chế tình trạng thừa thầy, thiếu thợ. Đối với lĩnh vực NCC, Đảng, Nhà nước tiếp tục quan tâm chỉ đạo, hoạch định chính sách cụ thể hơn để thuận lợi cho việc triển khai tại cơ sở.


Ông Nguyễn Song Toàn, cán bộ Ban Tuyên giáo Đảng ủy xã Tân Lập, huyện Vũ Thư

Bản thân tôi rất tâm huyết và đã dành thời gian nghiên cứu kỹ dự thảo các Văn kiện của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Tôi xin đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị ở nội dung: Trong mục XV có nêu 6 nhiệm vụ trọng tâm, theo tôi thứ tự các nhiệm vụ nên sắp xếp lại: nhiệm vụ thứ nhất (về công tác xây dựng Đảng) giữ nguyên; nhiệm vụ thứ 2 (về phát triển kinh tế) chuyển sang nhiệm vụ thứ 4; nhiệm vụ thứ 3 (về bảo vệ độc lập, chủ quyền quốc gia) chuyển lên nhiệm vụ thứ 2; nhiệm vụ thứ 4 (về giữ gìn bản sắc văn hóa và an sinh xã hội) chuyển xuống vị trí thứ 5; nhiệm vụ thứ 5 (hoàn thiện đồng bộ hệ thống pháp luật...) chuyển lên nhiệm vụ thứ 3; nhiệm vụ thứ 6 (quản lý đất đai, tài nguyên) giữ nguyên.

Đối với dự thảo Báo cáo tổng kết công tác xây dựng Đảng và thi hành Điều lệ Đảng, tôi nhất trí cơ bản giữ nguyên Điều lệ Đảng hiện hành. Tuy nhiên, tôi xin đề xuất để Đại hội XIII của Đảng xem xét quyết định. Thứ nhất, bổ sung thêm quy định tặng Huy hiệu Đảng cho đảng viên 35 năm tuổi đảng, mục tiêu nhằm khép kín các mức tặng thưởng Huy hiệu Đảng cho đảng viên từ 30 năm tuổi đảng trở lên theo chu kỳ 5 năm như: đảng viên 30, 35, 40, 45, 50, 55... tuổi đảng. Thứ hai, tôi đề xuất nhiệm kỳ của đại hội chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở hiện nay nên chuyển từ 2,5 năm lên thành 5 năm nhằm phù hợp với điều kiện thực tế và tạo thuận lợi về nhiều mặt cho các chi bộ trong quá trình hoạt động.

Ông Trần Văn Dũng, Tổng giám đốc Công ty TNHH Sứ Đông Lâm

Tôi thấy dự thảo Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã đánh giá bao quát, toàn diện các mặt chính trị, kinh tế - xã hội của đất nước trong 5 năm qua. Bên cạnh việc nêu bật những thành tựu lớn đạt được, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục và rút ra 5 bài học kinh nghiệm để tiếp tục lãnh đạo đưa đất nước phát triển trong giai đoạn mới. Một trong những kinh nghiệm tôi thấy rất tâm đắc và sát thực tiễn đó là Đảng ta đã xác định tập trung ưu tiên xây dựng đồng bộ thể chế phát triển, bảo đảm hài hòa giữa kế thừa và đổi mới, ổn định và phát triển; giữa đổi mới kinh tế và đổi mới chính trị, văn hóa, xã hội; giữa tăng trưởng kinh tế với phát triển văn hóa, con người, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ tài nguyên, môi trường; giữa phát triển kinh tế - xã hội với bảo đảm quốc phòng, an ninh; giữa độc lập, tự chủ với tăng cường đối ngoại, hội nhập quốc tế... Tôi nghĩ và tin rằng đây vừa là kinh nghiệm vừa là đường lối lãnh đạo đúng đắn của Đảng trong những năm tới để đất nước phát triển nhanh, bền vững trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày