Thứ 4, 15/05/2024, 12:48[GMT+7]

Góp ý vào dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

Thứ 2, 02/11/2020 | 08:57:01
1,548 lượt xem

Ông Phạm Văn Hải, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Hưng Hà

Qua nghiên cứu dự thảo các Văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng, đối với dự thảo Báo cáo tổng kết thực hiện C hiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020, xây dựng Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030, tôi thấy dự thảo Báo cáo đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong lĩnh vực y tế, từ y tế dự phòng; dược; việc triển khai kỹ thuật mới, chuyên sâu; ứng dụng công nghệ thông tin trong khám chữa bệnh đến phát triển mạng lưới y tế cơ sở... Trong nhiệm vụ, giải pháp cho 10 năm tới, tôi thấy dự thảo Báo cáo đề cập phương hướng, những nhiệm vụ, giải pháp khá cụ thể trong công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, trong đó có việc chú trọng công tác dự phòng, sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Tôi thấy đây là giải pháp rất quan trọng bởi thời gian qua công tác y tế dự phòng đã góp phần dự phòng bệnh tật, nâng cao chất lượng cuộc sống, làm giảm chi phí trong chẩn đoán và điều trị; cải thiện đáng kể các chỉ số về sức khỏe, nâng cao tuổi thọ trung bình cho người dân Việt Nam. Để thực hiện giải pháp này, theo tôi cần đề ra giải pháp về củng cố, xây dựng lực lượng y tế dự phòng, xây dựng chính sách hỗ trợ phù hợp với y tế thôn, tổ dân phố. Bên cạnh đó, cần đề cập sâu về giải pháp tăng cường đào tạo, tập huấn nâng cao hơn nữa chuyên môn, nghiệp vụ cho lực lượng y tế dự phòng bằng nhiều hình thức, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Bà Đoàn Thị Thanh Hằng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Dân số - KHHGĐ tỉnh

Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 trình Đại hội XIII của Đảng đã chỉ rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020. Về phần đánh giá công tác y tế và chăm sóc sức khỏe nhân dân ở mục 4.2, tôi thấy dự thảo Báo cáo đã nêu rõ những kết quả và khẳng định vai trò của công tác dân số - KHHGĐ đối với phát triển kinh tế - xã hội như: chất lượng dân số, công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng từng bước được cải thiện; công tác bình đẳng giới được triển khai rộng khắp bằng nhiều hình thức phong phú... Bên cạnh đó, trong phần nhiệm vụ và giải pháp, dự thảo Báo cáo cũng đã đưa ra các giải pháp cụ thể để nâng cao chất lượng dân số, trong đó có đề cập vấn đề nâng cao sức khỏe cho người dân cả về tầm vóc, thể chất, tinh thần, tuổi thọ cũng như chất lượng cuộc sống. Theo tôi, để thực hiện được mục tiêu này cần đề ra nhiệm vụ về cải thiện tình trạng dinh dưỡng của người dân, trong đó đặc biệt quan tâm đến dinh dưỡng cho phụ nữ và trẻ em. Hiện nay xuất hiện nhiều dịch bệnh mới, ảnh hưởng đến sức khỏe và đời sống của người dân. Do vậy, theo tôi trong dự thảo Báo cáo nên bổ sung nhiệm vụ linh hoạt trong ứng phó với các tình huống dịch bệnh để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kép là phát triển kinh tế và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Ông Nguyễn Minh Đức, xã Việt Hùng (Vũ Thư)

Tôi nhất trí cao với dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025 trình Đại hội XIII của Đảng. Dự thảo Báo cáo đã chỉ rõ kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020, nhấn mạnh kết quả thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đồng thời đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025, trong đó chỉ rõ phải tiếp tục triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới theo hướng gắn với quá trình đô thị hóa. Theo tôi, trong phần nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cần bổ sung thêm và nêu cụ thể việc xây dựng nông thôn mới theo hướng gắn với quá trình đô thị hóa cần phải đi đôi với việc giữ gìn, bảo tồn nét đẹp của các công trình văn hóa truyền thống ở các vùng miền; bên cạnh việc cứng hóa các tiêu chí thủy lợi, giao thông, các công trình phúc lợi, nhà ở dân cư cũng cần chú trọng bảo vệ môi trường sinh thái, trồng nhiều cây xanh, hoa để tạo cảnh quan hài hòa, xanh, sạch, đẹp.

Nhóm phóng viên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày