Thứ 7, 18/05/2024, 12:33[GMT+7]

Thư viện tỉnh: Nhiều mô hình phục vụ bạn đọc

Thứ 2, 30/11/2020 | 09:45:59
8,084 lượt xem
Từ tháng 10/2020, khi trụ sở mới đi vào hoạt động, các cán bộ của Thư viện tỉnh đã quen với việc làm thêm giờ vào mỗi buổi chiều cũng như đi làm vào những ngày nghỉ cuối tuần. Với cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, nhiều mô hình phục vụ bạn đọc được triển khai đồng bộ, thiết thực, khuyến khích thói quen, niềm đam mê đọc sách trong độc giả, nhất là độc giả nhỏ tuổi, từ đó góp phần để đề án phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng đi vào đời sống.

Nhiều phụ huynh khuyến khích con em đến đọc sách tại Thư viện tỉnh.

Hiệu quả từ mô hình xe ô tô thư viện lưu động

Có mặt trên chuyến xe thư viện lưu động lúc 6 giờ sáng, chúng tôi khởi hành về xã Tây Ninh (Tiền Hải). Hôm nay, Thư viện tỉnh tổ chức hành trình chuyến xe tri thức đến với học sinh Trường Tiểu học Tây Ninh, đồng thời trao tặng 200 cuốn sách cho thư viện xanh của Trường. Lần đầu được trải nghiệm xe ô tô thư viện lưu động, 370 em học sinh ở 5 khối lớp hào hứng khám phá hàng nghìn cuốn sách, xem những bộ phim hoạt hình lý thú thông qua hệ thống máy chiếu, ti vi, máy tính được kết nối internet cũng như tham gia vào nhiều trò chơi bổ ích như đọc sách, giải ô chữ, đố vui về sách, vẽ tranh...

Cô giáo Phạm Thị Phượng, Tổng phụ trách nhà trường chia sẻ: Đối với học sinh ở nông thôn, để hình thành thói quen đọc sách còn rất khó khăn bởi vị trí địa lý xa khu vực trung tâm cũng như không có sự đầu tư đúng mức của gia đình. Thêm vào đó, hiện nay các phương tiện thông tin đại chúng phát triển cũng khiến cho trẻ lãng quên việc đọc, dẫn tới thói quen đọc sách bị mai một. Bởi vậy, song song với việc phát triển thư viện xanh tại Trường, để các em học sinh có thêm những giờ đọc sách lý thú, nhà trường đã phối hợp với Thư viện tỉnh trong việc đưa xe ô tô thư viện lưu động về với các em học sinh. Đây cũng là một giờ học ngoại khóa rất thú vị khi học sinh các khối lớp đều có thể tìm cho mình những cuốn sách phù hợp với từng lứa tuổi. Nếu như ở lớp 1, các em thường yêu thích những cuốn sách có nhiều sắc màu rực rỡ, nhiều tranh minh họa với nội dung các câu chuyện đơn giản, dễ hiểu thì đối với học sinh khối lớp 5, những cuốn sách thiên về khám phá cuộc sống, lịch sử, nguồn gốc các sự vật, hiện tượng lại được lựa chọn nhiều hơn. Trong thời điểm thư viện của Trường mới thành lập và chưa thể đáp ứng ngay việc đa dạng các loại sách báo thì mỗi chuyến xe ô tô thư viện lưu động là niềm mong mỏi đối với cả thầy và trò.

Trong khi nhiều bạn bè cùng lớp đang mải mê khám phá những chiếc máy tính kết nối internet được trang bị trên xe ô tô thư viện thì đối với em Bùi Gia Bảo, học sinh khối lớp 5, thú vị nhất vẫn là cuốn sách “Lịch sử loài người”. Hào hứng lật giở từng trang sách, Bảo chia sẻ: Em rất vui vì bình thường không có nhiều sách để đọc như hôm nay, sách cho em những kiến thức bổ ích, những khám phá thú vị mà không ở đâu có được. Ngoài ra, em cũng được các cô, chú ở Thư viện tỉnh hướng dẫn cách đọc sách hiệu quả, cách khai thác thông tin nhanh nhất từ sách cũng như việc tóm tắt lại nội dung mỗi cuốn sách sau khi đọc xong để có thể chia sẻ thông tin với các bạn.

Các em học sinh tìm kiếm thông tin thông qua máy tính có kết nối internet trên xe ô tô thư viện lưu động.

Điểm đến hấp dẫn

Sau thời gian tạm dừng hoạt động bởi dịch Covid-19, hiện nay, các cán bộ của Thư viện tỉnh nỗ lực để những chuyến xe thư viện lưu động đến được gần hơn với ngày càng nhiều học sinh tại tất cả các trường học trong tỉnh, nhất là học sinh ở xa khu vực trung tâm. Song song với đó, các ngày trong tuần tại Thư viện tỉnh, 7 phòng đọc chức năng đều sẵn sàng để phục vụ bạn đọc. Với nhu cầu ngày càng tăng cao của độc giả nhỏ tuổi, hiện nay phòng đọc thiếu nhi, phòng đọc tổng hợp, phòng cấp thẻ mở cửa vào cả ngày nghỉ trong tuần, đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, là điểm đến hấp dẫn giúp các phụ huynh cũng như học sinh có thể thư giãn sau một tuần làm việc, học tập căng thẳng.

Đưa các con đến làm thẻ đọc tại Thư viện tỉnh, chị Hoàng Thị Thúy Hòa, xã Vũ Phúc, thành phố Thái Bình phấn khởi cho biết: Thư viện tỉnh được xây lại khá khang trang và có các phòng đọc. Bởi vậy, các con đến đây có thể tra cứu các tài liệu học tập trong nước cũng như nước ngoài thông qua sách báo, máy tính, đồng thời có thể học nhóm luôn tại đây rất thuận tiện và bổ ích. Ngoài ra cũng có thể xuống phòng thiếu nhi và tìm những cuốn truyện để giải trí. Đây là điểm đến được rất nhiều người yêu thích.

Bà Lê Thị Thanh, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh chia sẻ: Lượng độc giả đến đông hơn so với thời gian ở trụ sở cũ rất nhiều. Chúng tôi cố gắng sắp xếp thời gian để các ngày trong tuần có thể đóng cửa muộn hơn, thêm vào đó là việc mở cửa vào ngày chủ nhật vì sau một tuần làm việc, học tập bận rộn, ngày nghỉ cuối tuần, mọi người đều có thể sắp xếp công việc để thư giãn bên những cuốn sách. Một tín hiệu đáng mừng là vào mỗi ngày nghỉ, chúng tôi đều đón tiếp và cấp phát trên 100 thẻ mới.  

Cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, với nhiều dự định trong giai đoạn mới, Thư viện tỉnh nỗ lực phát huy chức năng là cơ quan giáo dục ngoài nhà trường, qua đó góp phần tạo nên một xã hội học tập.

Tú Anh