Chủ nhật, 19/05/2024, 06:41[GMT+7]

Điện lực Thái Thụy: Tăng cường lắp đặt công tơ điện tử

Thứ 6, 04/12/2020 | 09:08:33
9,382 lượt xem
Để từng bước hiện đại hóa ngành điện, trong đó việc lắp đặt công tơ điện tử có chức năng thu thập dữ liệu từ xa là một trong những nhiệm vụ quan trọng đang được Điện lực Thái Thụy tăng cường triển khai áp dụng.

Điện lực Thái Thụy lắp đặt công tơ điện tử trên địa bàn xã Hồng Dũng.

Theo ông Bùi Xuân Tuấn, Giám đốc Điện lực Thái Thụy: Thực hiện lộ trình hiện đại hóa lưới điện, xây dựng lưới điện thông minh, trong đó có việc thay thế công tơ điện tử, thời gian qua, đơn vị đã chủ động lập kế hoạch thực hiện việc thay thế theo từng khu vực trên địa bàn huyện. Từ đầu tháng 9 năm nay, đơn vị đã chỉ đạo các bộ phận triển khai ngay các nhiệm vụ như lĩnh vật tư, công tơ điện tử, tập trung nhân lực để tiến hành tổ chức lắp đặt. Thành lập các đội công tác, bố trí từ 10 - 15 người/đội thực hiện việc lắp đặt công tơ điện tử. Trung bình mỗi đội thay thế được từ 250 - 300 công tơ điện tử/ngày. Tính đến nay, đơn vị đã triển khai lắp đặt được hơn 11.700 công tơ điện tử trên tổng số 92.644 công tơ bán điện trên địa bàn huyện, đạt gần 13%. Các địa phương được lắp đặt công tơ điện tử gồm các xã: Thụy Sơn, Hồng Dũng, Thái Xuyên, Thái Thượng, Thụy Duyên và thị trấn Diêm Điền. Ngoài những công việc ở hiện trường thì bộ phận nghiệp vụ tại đơn vị cũng được huy động tối đa để thực hiện các công việc như nhập dữ liệu biên bản treo tháo công tơ lên chương trình phần mềm, tính toán truy thu, giải quyết các vướng mắc phát sinh, quyết toán vật tư... nhằm hỗ trợ hiệu quả nhất cho công tác thay thế. Mặt khác, để hỗ trợ công nhân viên tích cực hơn trong công tác thay thế công tơ nhằm tăng năng suất lao động, đơn vị đã huy động sử dụng tối đa phương tiện chuyên chở vật tư đến hiện trường, góp phần đẩy nhanh tiến độ hoàn thành nhiệm vụ.

Cũng theo ông Bùi Xuân Tuấn: Việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử và thu thập chỉ số công tơ từ xa đã đem lại nhiều hiệu quả cho công tác sản xuất, kinh doanh điện năng của đơn vị. Cụ thể, công tơ điện tử có độ chính xác cao, tích hợp các công nghệ hỗ trợ việc đọc chỉ số công tơ tự động từ xa. Việc thực hiện đo xa giúp đơn vị giảm nhân công ghi chỉ số điện, giảm nguy cơ tai nạn lao động trong ghi chỉ số và quản lý công tơ, đồng thời việc ghi chỉ số được chính xác, góp phần tăng năng suất lao động. Số liệu công tơ đo đếm thu thập từ xa cũng kịp thời phục vụ việc tính hóa đơn tiền điện, giám sát và giảm tổn thất điện năng, giám sát chất lượng điện năng, tính toán và cải thiện các chỉ tiêu độ tin cậy cung cấp điện, giám sát tình trạng vận hành của trạm biến áp và đường dây giúp nâng cao độ an toàn lưới điện. Qua đó, phát hiện nhanh các trường hợp gian lận điện năng và bất thường của hệ thống đo đếm. Đây là công cụ hữu hiệu để dự báo phụ tải, nghiên cứu phụ tải, đối soát sản lượng điện tiêu thụ phục vụ thị trường điện...

Để việc triển khai lắp đặt công tơ điện tử trên địa bàn huyện bảo đảm kế hoạch, tiến độ đề ra, trước khi tiến hành thay thế tại các xã, Điện lực Thái Thụy cũng đã làm việc với chính quyền địa phương có thay công tơ để phối hợp thông tin, tuyên truyền cho bà con nhân dân được biết cũng như giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thay thế. Những gia đình có thay công tơ điện tử đều được thông báo trước để bố trí người ở nhà chứng kiến và ký biên bản. Vì vậy, việc thay thế công tơ điện tử của đơn vị cơ bản thuận lợi, được chính quyền địa phương, nhân dân các xã ủng hộ và tạo điều kiện. Theo kế hoạch trong năm 2021, Điện lực Thái Thụy tiếp tục thực hiện lắp đặt thêm khoảng 10.000 công tơ điện tử cho các xã, chiếm 25% tổng số công tơ bán điện trên địa bàn huyện. Phấn đấu đến năm 2025, đơn vị sẽ thay thế 100% công tơ điện tử trên lưới điện.

Trần Tuấn