Chủ nhật, 19/05/2024, 03:58[GMT+7]

Không chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19

Thứ 6, 04/12/2020 | 21:37:38
1,598 lượt xem

Công dân Việt Nam từ nước ngoài về khu cách ly tập trung của tỉnh được kiểm tra sức khỏe.

Hơn 8.000 học sinh từ mầm non đến THPT, hơn 166.000 sinh viên, giảng viên và các thầy cô giáo phải nghỉ dạy, học; các sự kiện tập trung đông người tạm dừng hoạt động, một số địa điểm nơi bệnh nhân nhiễm Covid-19 từng đến tại Thành phố Hồ Chí Minh phải đóng cửa, hàng trăm người đang phải vất vả ngày đêm truy vết F1, F2... Đó là hậu quả của việc buông lỏng, không giám sát chặt người cách ly và người cách ly không tuân thủ quy định cách ly tại nhà để dịch bệnh lây nhiễm ra cộng đồng vừa xảy ra tại Thành phố Hồ Chí Minh. Mức độ nguy hiểm của dịch Covid-19 và hậu quả nặng nề để lại chỉ do 1 người thiếu ý thức, chủ quan trong phòng, chống dịch. 

Hiện nay, dịch bệnh đang diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tại Việt Nam, sau 88 ngày không có ca nhiễm trong cộng đồng, tại Thành phố Hồ Chí Minh đã ghi nhận bệnh nhân số 1.342 lây nhiễm từ khu cách ly. Sau đó, bệnh nhân này đã lây nhiễm sang bệnh nhân 1.347. Từ bệnh nhân 1.347 đã có 2 bệnh nhân khác ngoài cộng đồng nhiễm Covid-19. Việc thiếu ý thức của bệnh nhân 1.342 có thể phải trả giá đắt vì làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm sang người khác. Hiện các cấp, ngành, địa phương, đơn vị đang nỗ lực vào cuộc với quyết tâm cao nhất không để dịch lây lan rộng ra cộng đồng. 

Trước những diễn biến mới của dịch bệnh, ngày 2/12/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Công điện khẩn số 1699/CĐ-TTg về tăng cường thực hiện phòng, chống dịch Covid-19, trong đó yêu cầu các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai các nội dung trong công điện để duy trì vững chắc thành quả phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

Tại Thái Bình, 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 ghi nhận tại khu cách ly tập trung của tỉnh là Trung đoàn 568 và 1 bệnh nhân tái dương tính đã được phát hiện, cách ly, điều trị kịp thời. Dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát tốt trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, nguy cơ lây lan dịch vẫn thường trực khi dịch bệnh đang diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước. Yêu cầu đối với công tác phòng, chống dịch là tiếp tục tập trung cao độ, thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh, không chủ quan, lơ là; chủ động, sẵn sàng các biện pháp ứng phó với những diễn biến của dịch bệnh. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân trong phòng, chống dịch. Người dân cần thực hiện thông điệp 5K của Bộ Y tế đó là: khẩu trang, khoảng cách, khử khuẩn, không tập trung đông người và khai báo y tế, đồng thời kiên quyết xử lý nghiêm các vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. 

Với vai trò, nhiệm vụ của mình, ngành Y tế đã tham mưu, đề xuất các biện pháp phòng, chống dịch với Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 và triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch tại các đơn vị trực thuộc ngành. 

Bác sĩ Hà Trung Kiên, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế cho biết: Hiện nay, ngành Y tế vẫn thường xuyên cập nhật, nắm bắt tình hình dịch bệnh trên thế giới, tại Việt Nam, trong tỉnh cũng như các văn bản chỉ đạo của trung ương, Bộ Y tế để tham mưu Ban Chỉ đạo tỉnh phòng, chống dịch Covid-19 có những giải pháp phù hợp; chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị chủ động lập kế hoạch phòng, chống dịch, tăng cường triển khai các hoạt động giám sát bệnh truyền nhiễm trong tỉnh, bảo đảm phát hiện sớm, xử lý kịp thời, đúng quy định; rà soát, bổ sung nhân lực, thuốc, vật tư hóa chất, sinh phẩm, trang thiết bị phòng, chống dịch; chuẩn bị kịch bản ứng phó khi phát hiện có bệnh nhân nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, trong đó có phương án thần tốc khoanh vùng, truy vết trường hợp mắc, nghi mắc. Bên cạnh đó, ngành cũng phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan bảo đảm quản lý các cơ sở cách ly, người nhập cảnh cách ly. Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh phối hợp với các đơn vị liên quan thực hiện chặt chẽ các quy định về quản lý nhập cảnh, kiểm dịch y tế tại cảng Diêm Điền; tiếp tục triển khai các hoạt động xét nghiệm phù hợp và giám sát điểm Covid-19 quốc gia tại Bệnh viện Đa khoa Kiến Xương. Các đơn vị khám chữa bệnh tiếp tục thực hiện đánh giá theo tiêu chí bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp; duy trì, thực hiện nghiêm các quy trình sàng lọc, phân loại, phân luồng khám chữa bệnh; bảo đảm kiểm soát nhiễm khuẩn, không để lây chéo trong bệnh viện; chủ động giám sát lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp nghi ngờ; chủ động cập nhật phác đồ điều trị, sẵn sàng thuốc, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, cơ sở thu dung, điều trị người nhiễm, nghi nhiễm. Bên cạnh đó, sẵn sàng tham gia nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng, đăng ký lưu hành, sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 theo kế hoạch của Bộ Y tế. 

Dịch bệnh đã và đang khiến cả thế giới phải thay đổi cách sống, cách làm việc và kết nối. Tuy nhiên, nếu cùng chung tay dịch bệnh sẽ sớm được đẩy lùi. Mỗi cấp ủy, chính quyền, địa phương, đơn vị phải tập trung cao độ, chủ động, quyết liệt phòng, chống dịch, tuyệt đối không lơ là, chủ quan; mỗi gia đình, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, trách nhiệm thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch, đừng để “một người chủ quan, cả làng cách ly”. 

Như Hoàng 

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày