Thứ 3, 21/05/2024, 21:03[GMT+7]

Đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương

Thứ 6, 11/12/2020 | 14:39:45
10,063 lượt xem
Sáng ngày 11/12, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết 5 năm thực hiện đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (GRDP).

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình.

Đồng chí Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chủ trì hội nghị. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Thái Bình có các đồng chí: Vũ Kim Cứ, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư; Vũ Mạnh Hiền, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tăng Bá Phúc, Cục trưởng Cục Thống kê tỉnh.

Đề án đổi mới quy trình biên soạn số liệu GRDP được triển khai thực hiện theo Quyết định số 715/QĐ-TTg ngày 22/5/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Sau 5 năm triển khai thực hiện, trong đó quy trình mới được xây dựng và áp dụng từ năm 2017 đã thu được kết quả bước đầu rất tích cực. Đến nay, quy trình biên soạn và công bố GRDP được đổi mới, thực hiện tập trung tại Tổng cục Thống kê thay cho quy trình biên soạn và công bố phân tán tại cục thống kê các tỉnh, thành phố áp dụng nhiều năm trước đó; số liệu GRDP biên soạn và công bố theo quy trình mới đã phản ánh chính xác hơn tình hình kinh tế - xã hội của các địa phương và được tin cậy sử dụng; việc biên soạn GRDP và tổng sản phẩm trong nước (GDP) được tiến hành đồng thời tại Tổng cục Thống kê đã tạo khả năng đối chiếu, so sánh, nâng cao chất lượng số liệu của cả hai chỉ tiêu. Theo kết quả của 2 cuộc khảo sát đánh giá thực hiện đề án tại 63 cục thống kê các tỉnh, thành phố, có 46/63 cục thống kê cho rằng số liệu GRDP phù hợp với quy mô kinh tế của địa phương, 47/63 cục thống kê cho rằng phù hợp về tốc độ tăng và 51/63 cục thống kê cho rằng phù hợp về cơ cấu kinh tế trên địa bàn.

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và các địa phương đã phát biểu làm rõ hơn những kết quả đạt được đặc biệt là những hạn chế, bất cập sau 5 năm tổ chức triển khai thực hiện đề án, trên cơ sở đó đề xuất những kiến nghị nhằm sớm khắc phục những hạn chế, bất cập đó như: tiếp tục đổi mới, hoàn thiện quy trình và các quy định về biên soạn, công bố GRDP; hoàn thiện công cụ tính toán…

Phát biểu kết luận, đồng chí Nguyễn Thị Hương, Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê ghi nhận, đánh giá cao sự vào cuộc tích cực của các bộ, ngành, địa phương trong việc triển khai thực hiện đề án. Để phát huy những kết quả đã đạt được, đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê yêu cầu các bộ, ngành tiếp tục cung cấp kịp thời, đầy đủ, chính xác thông tin phục vụ biên soạn và công bố GRDP cho Tổng cục Thống kê; xây dựng, ký kết và thực hiện có hiệu quả việc chia sẻ thông tin thống kê giữa Tổng cục Thống kê với các bộ, ngành trong đó có dữ liệu về hành chính. 

Đối với các tỉnh, thành phố, đồng chí Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê yêu cầu thống nhất sử dụng số liệu GRDP do Tổng cục Thống kê công bố; chỉ đạo các sở, ngành, địa phương phối hợp chặt chẽ với Cục Thống kê tỉnh, thành phố trong việc triển khai thực hiện đề án; nghiên cứu xây dựng các chỉ tiêu kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn cân đối với năng lực thực tế, góp phần giảm áp lực và bảo đảm tính khách quan, tính thống nhất đối với các chỉ tiêu đánh giá trong đó có chỉ tiêu GRDP.

Minh Hương