Thứ 7, 18/05/2024, 22:55[GMT+7]

Vận động thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo

Thứ 3, 29/12/2020 | 08:40:19
8,056 lượt xem
Thời gian qua, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ (VK, VLN, CCHT) và pháo trên địa bàn tỉnh đã được các cấp, các ngành thực hiện thường xuyên với nhiều biện pháp thiết thực mang lại hiệu quả cao, qua đó tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh.

Công an huyện Tiền Hải kiểm tra pháo do người dân tự giác giao nộp.

Thời gian qua, Công an tỉnh đã chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng đẩy mạnh tuyên truyền Luật số 14 về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và vận động nhân dân thu hồi VK, VLN, CCHT. Bên cạnh đó, công an các địa phương đã tham mưu cấp ủy, chính quyền thường xuyên tuyên truyền, vận động nhân dân tự giác giao nộp, tích cực tham gia phát hiện, tố giác, đấu tranh ngăn chặn hoạt động mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Qua thực hiện công tác vận động thu hồi, từ ngày 16/12/2019 đến ngày 21/12/2020, Công an tỉnh và công an các huyện, thành phố đã thu hồi 6 súng quân dụng, 1 súng thể thao, 5 súng săn, 82 súng có tác dụng tính năng tương tự, 2 quả bom, 26 lựu đạn, mìn, 195 đầu đạn pháo, 965 các loại đạn khác, gần 16kg thuốc nổ, 150 kíp nổ, 86 CCHT, 443 vũ khí thô sơ, 119kg pháo, 6,15kg thuốc pháo, 9,2kg pháo hương, 0,5kg vỏ pháo, 0,5kg ngòi pháo.

Đại úy Lê Công Hải, Trưởng Công an xã Đông Các (Đông Hưng) cho biết: Xã Đông Các là một trong những địa bàn tương đối phức tạp do hoạt động kinh doanh, buôn bán phát triển. Trên địa bàn xã hiện có gần 100 hộ kinh doanh, buôn bán các mặt hàng như quần áo, đồng hồ, kính mắt. Mỗi ngày, có hàng trăm lượt người, phương tiện từ các địa phương khác đến để mua bán, trao đổi các loại hàng hóa do đó luôn tiềm ẩn nguy cơ mua bán, vận chuyển trái phép các loại VK, VLN, CCHT và pháo. Xác định việc thu hồi VK, VLN, CCHT và pháo sẽ góp phần ổn định an ninh trật tự địa phương, năm 2020 Công an xã đã thường xuyên tuyên truyền trên hệ thống truyền thanh các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Thực hiện đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm bảo đảm an ninh trật tự bảo vệ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và tết Nguyên đán Tân Sửu năm 2021, một số người dân trên địa bàn xã đã tự giác đến Công an xã giao nộp 1 kiếm, 1 dao gấp, 1 quả pháo trứng và 3 viên đạn AK.

Cuối năm là thời điểm được các lực lượng chức năng dự báo tình hình vi phạm quy định về quản lý, sử dụng pháo sẽ diễn biến phức tạp, phát sinh việc mua bán pháo trái phép. Bên cạnh đó, các đối tượng cũng sẽ lợi dụng cơ hội để sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT hoặc các loại pháo, dẫn đến tình hình phức tạp, khó kiểm soát. Thượng tá Hoàng Mạnh Hà, Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an tỉnh) cho biết: Trước tình hình trên, Công an tỉnh sẽ chủ động tham mưu Tỉnh ủy, UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo. Trong đó, trọng tâm là việc triển khai sâu rộng nội dung Luật số 14 về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT; Nghị định số 137 của Chính phủ về quản lý và sử dụng pháo đến các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố và toàn thể nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền để người dân nâng cao hiểu biết pháp luật về quản lý, sử dụng VK, VLN, CCHT và pháo, tạo phong trào toàn dân tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo. Đồng thời tiếp tục triển khai cuộc vận động người dân tham gia giao nộp VK, VLN, CCHT và pháo. Kiên quyết thu hồi triệt để các loại VK, VLN, CCHT và pháo không được phép sử dụng trong nhân dân. Chủ động phối hợp với các cơ quan quản lý về lĩnh vực công nghệ thông tin để kịp thời phát hiện, ngăn chặn những  website, trang mạng có nội dung quảng cáo, hướng dẫn chế tạo, lắp đặt, mua bán vũ khí tự chế, CCHT. Phối hợp với các cơ quan, tổ chức kinh doanh hoạt động trong lĩnh vực bưu điện, dịch vụ chuyển phát nhanh kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ quy trình tiếp nhận các loại hàng hóa trước và trong quá trình vận chuyển. Tập trung rà soát, xác định các địa bàn, đối tượng trọng điểm về VK, VLN, CCHT và pháo để theo dõi, kịp thời phát hiện, có phương án đấu tranh hiệu quả. Kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi chế tạo, sản xuất, mua bán, vận chuyển, sử dụng trái phép VK, VLN, CCHT và pháo.

Phạm Hưng