Thứ 5, 09/05/2024, 04:52[GMT+7]

Thái Bình: Phát triển hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:15:26
798 lượt xem
Ngày 12/7/2023, HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND quy định một số cơ chế, chính sách hỗ trợ phát triển hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Thái Bình giai đoạn 2023 - 2025. Đây là Nghị quyết có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Sản phẩm máy cấy của Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa.

Mở ra cơ hội cho doanh nghiệp

Với những thành tựu trong KHCN và đổi mới sáng tạo, năm 2019, Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng (Tiền Hải) được chứng nhận là doanh nghiệp KHCN. Công ty chuyên sản xuất máy cấy phù hợp với mọi địa hình, thổ nhưỡng. Sản phẩm máy cấy của Công ty không chỉ có mặt tại các tỉnh, thành phố trong cả nước mà còn xuất khẩu sang các nước như: Philippines, Indonesia, Lào, Campuchia... Bình quân mỗi năm, Công ty sản xuất và tiêu thụ hơn 1.000 sản phẩm, doanh thu đạt hơn 10 tỷ đồng. 

Ông Trần Đại Nghĩa, Giám đốc Công ty cho biết: Là doanh nghiệp KHCN nên Công ty chúng tôi xác định không ngừng nghiên cứu, cải tiến, tối ưu sản phẩm hiện có và sáng chế ra những sản phẩm mới phục vụ thị trường. Chính vì thế, Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh ban hành năm 2023 là rất kịp thời, khuyến khích, động viên các doanh nghiệp có những nghiên cứu mới, cách làm hiệu quả, sáng tạo, ứng dụng vào sản xuất, kinh doanh. Các cơ chế hỗ trợ trong Nghị quyết đã bám sát thực tiễn hoạt động nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ của Công ty chúng tôi nói riêng và của các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh nói chung. Ngoài ra, các tiêu chuẩn, điều kiện hỗ trợ nêu trong Nghị quyết khá ngắn gọn, dễ hiểu, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp, tổ chức thường xuyên có hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo. Chúng tôi hy vọng các sở, ban, ngành và các cơ quan có liên quan tạo mọi điều kiện giúp đỡ để chúng tôi có thêm động lực sáng tạo ra nhiều sản phẩm mới phục vụ sản xuất nông nghiệp, giúp bà con nông dân giải phóng sức lao động và nâng cao năng suất lao động, hướng đến xây dựng nền nông nghiệp hiện đại, xanh, sạch, bền vững.

Sản xuất tại Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa, xã Đông Hoàng (Tiền Hải).

Không nằm ngoài xu thế phát triển tất yếu của các doanh nghiệp, thời gian qua, Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân (thành phố Thái Bình) đã đầu tư xây dựng trung tâm nông nghiệp công nghệ cao tại xã Vũ Lạc với hệ thống nhà xưởng, trang thiết bị bao gồm: khu tiếp nhận nguyên liệu, khu sản xuất, khu đóng gói, khu nhà kho, khu xử lý rác thải, nhà kính, hệ thống tưới công nghệ cao để sản xuất các sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao, đạt tiêu chuẩn VietGAP. 

Chị Mai Thị Tươi, Phó Tổng giám đốc Công ty cho biết: Với định hướng phát triển thành doanh nghiệp KHCN, chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ được nhận những chuyển giao về công nghệ mới, công nghệ mang tính chất đột phá không chỉ trong nước mà trên thế giới. Để thực hiện được điều đó, Công ty sẽ cần nguồn kinh phí lớn. Chính vì thế chúng tôi mong muốn sẽ nhận được sự hỗ trợ từ Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND của HĐND tỉnh để có được những công nghệ mới sản xuất nông sản tươi, nông sản chế biến, bắt kịp xu thế phát triển. Ngoài ra, tôi cũng mong muốn thông qua Nghị quyết, các doanh nghiệp có hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo sẽ được nhận kinh phí hỗ trợ để phát triển sản phẩm mới và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Mô hình ứng dụng khoa học công nghệ vào trồng dưa lưới của Công ty Cổ phần Thương mại tổng hợp Toan Vân.

Có thể khẳng định KHCN và đổi mới sáng tạo là xu thế phát triển tất yếu của doanh nghiệp, là một trong những công cụ đắc lực, tiềm năng nhất để doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, tăng trưởng nhanh, bền vững. Sự ra đời của Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh sẽ góp phần hỗ trợ và khuyến khích doanh nghiệp, tổ chức đẩy mạnh, nghiên cứu, ứng dụng, chuyển giao, đổi mới công nghệ, thúc đẩy hoạt động khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn tỉnh.

Hiện thực hóa Nghị quyết tại doanh nghiệp

Theo Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh, các cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp, tổ chức tập trung vào 4 nội dung chính bao gồm: hỗ trợ chuyển giao công nghệ; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp KHCN; hỗ trợ hoạt động xúc tiến thị trường KHCN; hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức đạt giải thưởng chất lượng Quốc gia, giải vàng chất lượng Quốc gia và giải thưởng chất lượng Quốc tế Châu Á - Thái Bình Dương. Đối tượng áp dụng bao gồm các doanh nghiệp, tổ chức có địa chỉ, trụ sở chính tại tỉnh Thái Bình và có hoạt động KHCN, đổi mới sáng tạo phục vụ sản xuất, kinh doanh, dịch vụ tại tỉnh Thái Bình; trừ các doanh nghiệp, tổ chức có vốn đầu tư nước ngoài; các cơ quan, tổ chức có liên quan đến việc quản lý và thực hiện cơ chế, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết.

Công nhân Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh Đại Nghĩa chế tạo, lắp ráp máy cấy.

Điểm nổi bật ở Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND đó là Thái Bình dành nhiều sự quan tâm, hỗ trợ cho các hoạt động khởi nghiệp sáng tạo, tập trung vào những điểm then chốt như: Đào tạo, huấn luyện khởi nghiệp; marketing, quảng bá sản phẩm, dịch vụ; đánh giá, định giá kết quả nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, tài sản trí tuệ; tư vấn pháp lý, sở hữu trí tuệ, đầu tư, thành lập doanh nghiệp KHCN… Đây là nguồn động viên, khích lệ kịp thời cho các doanh nghiệp, tổ chức phát triển KHCN và đổi mới sáng tạo.

Để hiện thực hóa Nghị quyết tại các doanh nghiệp, Sở Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với các sở, ban, ngành đặc biệt là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị quyết đến các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Giao phòng quản lý công nghệ chủ trì phối hợp với phòng kinh tế - hạ tầng các huyện, thành phố rà soát các doanh nghiệp có hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo để hướng dẫn, lập hồ sơ cho doanh nghiệp thực hiện các nội dung hỗ trợ, bảo đảm theo đúng quy định của Nghị quyết. Ngoài ra, Sở cũng chủ động lập nhóm zalo “Sở Khoa học và Công nghệ Thái Bình đồng hành cùng doanh nghiệp” để tiếp cận các doanh nghiệp, giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện các cơ chế, chính sách của Nghị quyết; xây dựng dữ liệu văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết.

Ông Trịnh Quang Hiệp, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: Việc ưu tiên dành nguồn lực để hỗ trợ các doanh nghiệp, tổ chức có hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo thông qua Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 thể hiện quyết tâm rất lớn của tỉnh Thái Bình trong việc phát triển hoạt động KHCN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông của tỉnh, các sở, ban, ngành tuyên truyền, phổ biến các nội dung của Nghị quyết tới các doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.

Các doanh nghiệp, tổ chức quét mã QR sau đây để tải các văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hướng dẫn thực hiện Nghị quyết số 09/2023/NQ-HĐND ngày 12/7/2023 của HĐND tỉnh.


Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày