Chủ nhật, 19/05/2024, 03:12[GMT+7]

Không chủ quan, lơ là dù dịch đã được kiểm soát

Thứ 2, 29/03/2021 | 08:29:35
1,298 lượt xem
Hiện nay, dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát ở các tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, không vì thế mà chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch bởi nguy cơ dịch lây lan vẫn thường trực.

Lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 cho công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly tập trung tại Trung đoàn 568.

Mới đây, tại cuộc họp trực tuyến giữa Thường trực Chính phủ với Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và 63 tỉnh, thành phố đánh giá kết quả công tác phòng, chống dịch thời gian qua, bàn các giải pháp để phòng, chống dịch hiệu quả thời gian tới, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã phân tích các biện pháp phòng, chống dịch ở 3 đợt dịch, trong đó nhấn mạnh Việt Nam đã thực hiện hiệu quả 5 nguyên tắc phòng, chống dịch đã đề ra, đó là ngăn chặn, phát hiện, cách ly, khoanh vùng và dập dịch theo phương châm 4 tại chỗ; chú trọng vai trò của chính quyền địa phương và phát huy bài học huy động sức dân trong phòng, chống dịch. Trong đợt dịch thứ 3, nhờ chiến lược truy vết thần tốc, khoanh vùng nhanh, lấy mẫu xét nghiệm diện rộng, phong tỏa hẹp để hạn chế tối đa tác động đến đời sống xã hội và tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, “Đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”..., dịch Covid-19 đã cơ bản được kiểm soát tốt. 10 tỉnh, thành phố (Hòa Bình, Điện Biên, Hà Giang, Bình Dương, Hưng Yên, Bắc Giang, Gia Lai, Bắc Ninh, Quảng Ninh và Thành phố Hồ Chí Minh) đã qua 38 ngày không ghi nhận trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng. Với sự vào cuộc tích cực của các cấp, các ngành từ trung ương tới địa phương, sự chung tay, hưởng ứng của người dân, một lần nữa Việt Nam kiểm soát tốt dịch Covid-19 dù đợt dịch này virus là biến thể mới, có tốc độ lây lan nhanh. Việc nhận diện chính xác mức độ nguy hiểm của dịch, sớm kích hoạt hệ thống phòng dịch quốc gia, đưa ra giải pháp phù hợp với diễn biến dịch bệnh và thực lực của mỗi địa phương đã giúp Việt Nam có được kết quả trên, tạo được sự tin tưởng của người dân trong công tác phòng, chống dịch.

Tại Thái Bình, các biện pháp phòng, chống dịch cũng nhanh chóng được triển khai, đồng thời thường xuyên được điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế và diễn biến của dịch Covid-19. Nhờ đó, việc kiểm soát, ngăn chặn nguồn lây trên địa bàn tỉnh được thực hiện hiệu quả. Cũng như nhiều địa phương khác trong cả nước, Thái Bình tiếp tục vừa phòng, chống dịch vừa tập trung phát triển kinh tế - xã hội.

Dù dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phố hiện cơ bản đã được kiểm soát, ngăn chặn lây lan trên diện rộng song theo nhận định của Bộ Y tế, nguy cơ bùng phát dịch vẫn luôn thường trực, nhất là đối với các đô thị lớn có dân số đông. Cùng với đó là nguy cơ xâm nhập dịch bệnh từ những người nhập cảnh trái phép. Trong thời gian tới, việc kiểm soát dịch phụ thuộc nhiều vào việc phát triển vắc-xin song hiện nay nguồn cung ứng vắc-xin nhập khẩu còn hạn chế, 3 loại vắc-xin trong nước cũng đang được nghiên cứu, thử nghiệm, trong đó vắc-xin Nano Covax đang tiến hành thử nghiệm giai đoạn 2, nếu đúng lộ trình đã được rút ngắn thì dự kiến quý IV/2021 mới có vắc-xin.

Hiện nay, khi nhiều ngày Việt Nam không ghi nhận có trường hợp nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, người dân lại có tâm lý chủ quan, lơ là trong phòng, chống dịch. Ở một số nơi tập trung đông người như chợ dân sinh vẫn có người quên đeo khẩu trang. Cuộc chiến chống dịch Covid-19 chưa biết khi nào mới kết thúc; một số nước đã xuất hiện biến thể mới. Vì thế, nguy cơ lây nhiễm dịch vẫn thường trực. Do đó, mỗi cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh cần tiếp tục kiên định 5 nguyên tắc phòng, chống dịch đã đề ra. Mỗi người dân cần thực hiện tốt khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Như Hoàng

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày