Chủ nhật, 19/05/2024, 18:20[GMT+7]

Chủ động phòng, chống đuối nước cho trẻ

Thứ 2, 17/05/2021 | 09:28:05
3,189 lượt xem
Cách đây hơn 2 tháng, tại thôn Hoàng Nông, xã Lô Giang (Đông Hưng) xảy ra vụ bé gái 3 tuổi bị ngã xuống ao. Do chơi sát bờ ao lại không có rào chắn bảo vệ, em bé không may ngã xuống ao. Rất may do ao thả bèo bồng nên đã không xảy ra tai nạn thương tâm. Sau sự việc, bà Lương Thị Nhung, bà nội cháu bé chia sẻ: Hàng ngày cháu được ông bà nội trông, hôm đó gia đình có việc nên không để ý thường xuyên đến cháu.

Dạy bơi cho trẻ là giải pháp phòng, chống đuối nước hiệu quả. Ảnh chụp trước ngày 28/4/2021.

Chỉ một chút sơ sảy, suýt cả gia đình ân hận. Mới đây nhất, ngày 16/4 xảy ra vụ đuối nước thương tâm làm 2 học sinh lớp 8 quê xã Quang Trung (Kiến Xương) tử vong. Theo chia sẻ từ gia đình, buổi chiều sau khi tan học các em rủ nhau ra sông Kiến Giang tắm. Do nước sâu, các em lại không biết bơi nên đã bị dòng nước cuốn trôi.

Theo thống kê của cơ quan chức năng về tình hình tai nạn đuối nước hàng năm, tỷ lệ trẻ em tử vong do đuối nước ở nước ta còn cao, chủ yếu là trẻ dưới 15 tuổi, chỉ đứng sau tỷ lệ tử vong do tai nạn giao thông. Ngoài ra, trẻ em khu vực nông thôn có nguy cơ bị đuối nước cao gấp 2 lần trẻ em khu vực thành thị. Các vụ trẻ em đuối nước chủ yếu xảy ra tại cộng đồng do tắm, bơi ở ao, hồ, sông, biển, ngã xuống hố ga, hố xây dựng. Báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho thấy, năm 2020 toàn tỉnh có 24 trẻ tử vong do đuối nước. Riêng từ đầu năm đến nay có 4 trường hợp trẻ tử vong do đuối nước. Mặc dù số trẻ tử vong do đuối nước cao nhưng nhận thức của người dân về phòng, chống đuối nước cho trẻ em còn nhiều hạn chế; việc dạy bơi cho trẻ em gặp nhiều khó khăn do thiếu giáo viên có trình độ và thiếu cơ sở vật chất; chưa có biển báo, rào chắn ở những khu vực nguy hiểm.

Xã Lô Giang (Đông Hưng) có sông Tiên Hưng bao bọc, có 4 thôn trong đó 2 thôn có nhiều diện tích ao, hồ. Năm 2018, sau khi xã về đích nông thôn mới, việc xây dựng đường giao thông nông thôn bảo đảm theo quy chuẩn nhưng 2 bên đường còn nhiều ao, hồ chưa có rào chắn, do vậy địa phương đã tăng cường công tác phòng, chống đuối nước cho trẻ em. 

Ông Vũ Xuân Thành, Chủ tịch UBND xã Lô Giang cho biết, hàng năm, nhất là vào các dịp hè, địa phương xây dựng kế hoạch thường xuyên tuyên truyền trên đài truyền thanh và cùng phối hợp với gia đình, nhà trường để tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, vận động những hộ dân có ao, hồ, khu vực có nguy cơ làm rào chắn, biển cảnh báo không chỉ phòng, chống đuối nước cho trẻ mà bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông. Đặc biệt, dịp nghỉ hè, Đoàn Thanh niên xã khi tiếp nhận học sinh về địa phương sinh hoạt chúng tôi yêu cầu tổ chức các hoạt động vui chơi cho các cháu để hạn chế các cháu vui chơi không có người quản lý trong đó có tắm sông.

Để phòng, chống tai nạn, tử vong do đuối nước, những năm qua, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo về việc tăng cường phòng, chống tai nạn thương tích, đặc biệt là đuối nước cho trẻ em. Các huyện, thành phố tổ chức tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước trẻ em ở địa phương. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các chiến dịch truyền thông nâng cao nhận thức của các cấp ủy đảng, chính quyền, gia đình, nhà trường, cộng đồng xã hội về phòng, chống tai nạn thương tích ở trẻ em, đặc biệt là phòng, chống đuối nước. 

Ông Bùi Văn Huân, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết: Ngoài văn bản của tỉnh, Sở cũng có văn bản đề nghị UBND các huyện, thành phố chỉ đạo các đoàn thể chính trị - xã hội có biện pháp cụ thể, đặc biệt đối với các địa phương có ao hồ, sông ngòi, sau quá trình xây dựng nông thôn mới chưa có rào chắn, tường bao cần lắp đặt các biện pháp bảo vệ. Bên cạnh đó, trong thời gian vừa qua, đoàn thanh niên các huyện, thành phố, các xã, phường, thị trấn phối hợp với các doanh nghiệp tổ chức dạy bơi miễn phí cho các cháu. Đây cũng là giải pháp rất quan trọng và cần thiết để trang bị cho các cháu kỹ năng cơ bản nhất về phòng, chống đuối nước cho trẻ.

Gia đình có ao, hồ chủ động làm rào chắn để hạn chế nguy cơ trẻ bị đuối nước.

Cùng với việc tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho trẻ trong dịp hè, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền về phòng, chống đuối nước, có các biện pháp bảo vệ trẻ kịp thời; mỗi gia đình cũng thường xuyên quan tâm, chú ý đến trẻ, có như vậy mới không để xảy ra nguy cơ đuối nước.

Nguyễn Cường

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày