Thứ 7, 18/05/2024, 12:34[GMT+7]

Tăng cường quản lý việc cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:20:50
3,339 lượt xem
Theo quy định của Luật An toàn thực phẩm (ATTP), để sản xuất, kinh doanh thực phẩm hoặc kinh doanh dịch vụ ăn uống, các cơ sở phải có giấy chứng nhận (GCN) cơ sở đủ điều kiện ATTP. Vậy hiện nay việc cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP trên địa bàn tỉnh được thực hiện như thế nào? Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở đã được cấp GCN ra sao? Giải pháp để thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm đạt điều kiện ATTP đến năm 2025 là 90%. Những thông tin này sẽ được ông Nguyễn Văn Giỏi, Phó Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh chia sẻ qua cuộc trao đổi với phóng viên Báo Thái Bình.

Cán bộ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra tại bếp ăn tập thể.

Phóng viên: Xin ông cho biết thực trạng cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống trên địa bàn tỉnh?

Ông Nguyễn Văn Giỏi: Thực hiện Quyết định số 03/2021/QĐ-UBND, ngày 29/3/2021 của UBND tỉnh về phân công, phân cấp trách nhiệm quản lý nhà nước về ATTP trên địa bàn tỉnh, các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc thẩm quyền quản lý của ngành y tế. Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm được giao chủ trì giải quyết thủ tục hành chính về cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP cho các cơ sở thuộc lĩnh vực ngành y tế quản lý.

Theo số liệu thống kê, hiện nay toàn tỉnh có 2.011 cơ sở dịch vụ ăn uống thuộc diện phải cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP (trong đó tuyến tỉnh 281 cơ sở; tuyến huyện, thành phố 1.730 cơ sở). Đến hết quý I/2024, tỷ lệ các cơ sở dịch vụ ăn uống đã được cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP là 55,6% (1.119/2.011 cơ sở), trong đó cơ sở thuộc tuyến tỉnh quản lý được cấp 274/281 cơ sở đạt 97,5%; cơ sở thuộc tuyến huyện quản lý được cấp 845/1.730 cơ sở, đạt 48,8%. Từ số liệu trên cho thấy, tỷ lệ cấp GCN tại tuyến huyện, thành phố còn thấp.

Phóng viên: Hiện nay, việc cấp GCN được thực hiện như thế nào? Công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở đã được cấp GCN ra sao, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Giỏi: Cấp GCN là một trong những thủ tục hành chính cấp tỉnh được tiếp nhận hồ sơ và giải quyết tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc diện phải cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP theo quy định của pháp luật sẽ nộp hồ sơ đề nghị cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP theo hình thức online trên cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Sau khi được tiếp nhận, nếu hồ sơ hợp lệ thì trong thời gian 8 ngày làm việc, cơ quan giải quyết sẽ tiến hành thẩm định điều kiện thực tế tại cơ sở.

Nếu điều kiện ATTP tại cơ sở đạt theo quy định sẽ trả kết quả GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP qua Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. Cơ sở có thể nhận kết quả trực tiếp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh hoặc qua đường bưu điện (nếu có yêu cầu). Nếu điều kiện tại cơ sở không đạt yêu cầu theo quy định sẽ có văn bản đề nghị cơ sở khắc phục trong thời hạn 30 ngày, sau đó cơ sở gửi kết quả khắc phục. Việc thẩm định điều kiện cơ sở sẽ do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh thực hiện hoặc ủy quyền trung tâm y tế huyện, thành phố thực hiện tùy theo quy mô cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống (theo phân công, phân cấp tại Quyết định số 690/QĐ-SYT).

Hiện nay, công tác quản lý, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATTP tại các cơ sở không chỉ giới hạn ở các cơ sở đã được cấp GCN mà còn ở các cơ sở không thuộc diện phải cấp GCN. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu của công tác quản lý ATTP. Hàng năm, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh đã xây dựng kế hoạch kiểm tra, hậu kiểm các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm theo phân công quản lý, trong đó xác định có mục tiêu trọng tâm, trọng điểm đối với mỗi loại hình, hình thức và thời điểm kiểm tra đối với các cơ sở thuộc phạm vi của ngành. Năm 2024, mục tiêu đề ra 70% số cơ sở thuộc quản lý của ngành y tế được kiểm tra chuyên ngành và liên ngành. Trong quá trình kiểm tra, phát hiện hành vi vi phạm về ATTP sẽ kiên quyết xử lý và đăng tải công khai thông tin đối với cơ sở vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng, đặc biệt trên website của Chi cục.

Phóng viên: Để thực hiện mục tiêu tăng tỷ lệ cơ sở sản xuất, chế biến và kinh doanh thực phẩm đạt điều kiện ATTP đến năm 2025 là 90% theo Quyết định số 1092/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình sức khỏe Việt Nam của Thủ tướng Chính phủ và kế hoạch thực hiện chương trình sức khỏe Việt Nam giai đoạn 2021 - 2025 của Bộ Y tế, Thái Bình đã đưa ra những giải pháp gì, thưa ông?

Ông Nguyễn Văn Giỏi: Thực hiện các văn bản chỉ đạo của trung ương, của tỉnh và để đạt được các chỉ tiêu về ATTP đến năm 2025, Sở Y tế đã giao cho Chi cục tham mưu xây dựng kế hoạch, triển khai đồng bộ các hoạt động truyền thông, đào tạo tập huấn, thanh tra, kiểm tra, giám sát mối nguy; hướng dẫn và hỗ trợ về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ tuyến cơ sở; đồng thời đề nghị các cấp, các ngành, chính quyền địa phương cần quan tâm hơn nữa và xem vấn đề ATTP là một trong những nhiệm vụ quan trọng bảo đảm sự ổn định bền vững trong phát triển kinh tế - xã hội. Các cấp, các địa phương cần quan tâm chỉ đạo các đơn vị chức năng theo nhiệm vụ được giao như: Tăng cường công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm ATTP, thủ tục đề nghị cấp GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống thuộc phạm vi quản lý; các hành vi vi phạm về ATTP, nhất là hành vi không có GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP. Bên cạnh đó, cần tăng cường kiểm tra, giám sát và tham mưu cho cấp chính quyền xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm về điều kiện bảo đảm ATTP và không có GCN cơ sở đủ điều kiện ATTP trên địa bàn; thường xuyên rà soát, cập nhật bổ sung thực trạng hoạt động các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, phân loại cơ sở thuộc diện phải cấp, không phải cấp GCN nhằm bảo đảm công tác quản lý cơ sở trên địa bàn được đúng, đủ, kịp thời. Việc triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trên mới có thể tăng tỷ lệ cơ sở đạt điều kiện về ATTP theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn ông!

 Đoàn kiểm tra của Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh kiểm tra các thủ tục pháp lý về ATTP tại bếp ăn tập thể Công ty TNHH May Lan Lan (thành phố Thái Bình).

Hoàng Lanh
(thực hiện)

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày