Chủ nhật, 19/05/2024, 22:10[GMT+7]

Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành hành động thiết thực

Thứ 2, 26/07/2021 | 09:05:03
817 lượt xem
Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh tập trung tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng thành hành động thiết thực gắn với nhiệm vụ của từng địa phương, cơ quan, đơn vị với quyết tâm đưa nhanh Nghị quyết vào cuộc sống.

Thành phố Thái Bình.

Sau Đại hội XIII của Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, trong đó xác định công tác nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021, phải được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, hiệu quả.

Thực hiện chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các cấp ủy đảng, các cơ quan, địa phương, đơn vị đã tích cực, chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã chủ động tham mưu, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức tiếp sóng hội nghị trực tuyến toàn quốc học tập, quán triệt Nghị quyết với 103 điểm cầu từ tỉnh đến cơ sở. Đối với các cơ quan, đơn vị chưa kết nối điểm cầu trực tuyến với trung ương, việc học tập, quán triệt Nghị quyết được triển khai nghiêm túc, chất lượng, cơ bản đúng kế hoạch đề ra với tỷ lệ đảng viên tham gia học tập toàn tỉnh đạt trên 90%. Phương pháp học tập, quán triệt có nhiều đổi mới, tổ chức bằng cả 2 hình thức trực tuyến và trực tiếp, có lớp kết hợp khối cơ quan, có lớp dành riêng cho từng đối tượng đặc thù như cán bộ, đảng viên ở các bệnh viện, ngân hàng, ngành giáo dục, đội ngũ văn nghệ sĩ... Từ đó, các báo cáo viên có điều kiện nghiên cứu, quán triệt sâu, tập trung làm rõ những nội dung cơ bản của Nghị quyết đối với từng đối tượng, góp phần nâng cao chất lượng học tập, quán triệt Nghị quyết.

Bên cạnh đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội đã tập trung cụ thể hóa các nội dung Nghị quyết thành hành động thiết thực gắn với thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đột phá phát triển theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XX và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra. Trong đó, nhiệm vụ hàng đầu là tập trung thực hiện thắng lợi mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

6 tháng đầu năm 2021, Thái Bình đã chỉ đạo, triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, khống chế được các ổ dịch Covid-19 trong cộng đồng, không để dịch lây lan, tạo tiền đề quan trọng thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhờ vậy, kinh tế của tỉnh tiếp tục phục hồi, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 4,92% so với cùng kỳ. Tổng thu ngân sách nhà nước ước thực hiện đạt 78,9% dự toán. Công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công được chỉ đạo quyết liệt, Thái Bình là tỉnh có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công cao thứ hai cả nước.

Nhằm đẩy mạnh thu hút đầu tư, tỉnh tăng cường công tác quảng bá, xúc tiến đầu tư; tập trung rà soát, nghiên cứu, xây dựng cơ chế, chính sách ưu đãi vượt trội, tạo lập môi trường đầu tư thông thoáng. 6 tháng đầu năm, tỉnh đã chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư cho 22 dự án, cấp mới giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho 391 doanh nghiệp và 32 chi nhánh, văn phòng đại diện, với tổng vốn đăng ký mới trên 3.800 tỷ đồng. Công tác chỉ đạo thực hiện quy hoạch chung và quy hoạch các phân khu chức năng trong Khu kinh tế Thái Bình được thực hiện đồng bộ, khẩn trương; bước đầu đã có một số nhà đầu tư lớn có tiềm lực, kinh nghiệm, uy tín đăng ký nghiên cứu, triển khai đầu tư vào Khu kinh tế.

Nghề đan lát thủ công giúp nhiều người dân xã Thụy Sơn (Thái Thụy) nâng cao thu nhập.

Ngoài ra, tỉnh đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp như: khó khăn, vướng mắc về thời hạn thuê đất, việc chấp thuận, điều chỉnh chủ trương đầu tư các dự án trong các khu, cụm công nghiệp; giải quyết dứt điểm các kiến nghị của doanh nghiệp; tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để sản xuất, kinh doanh phát triển; tập trung cao độ chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để thực hiện một số dự án...

Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được chỉ đạo toàn diện, phù hợp với điều kiện thực tế, đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ. An sinh xã hội được bảo đảm. Công tác quân sự, quốc phòng địa phương được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh được giữ vững, ổn định.

Những kết quả Thái Bình đạt được trong thời gian qua bước đầu đã góp phần cùng với cả nước tạo cơ sở, tiền đề cho việc triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trong thời gian tiếp theo.

Đồng chí Nguyễn Minh Hồng, Bí thư Tỉnh đoàn

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã xây dựng Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng với 12 chỉ tiêu cụ thể, 6 chương trình lớn, trên cơ sở đó thống nhất về nhận thức và hành động của các cấp bộ đoàn trong tổ chức triển khai thực hiện, góp phần đưa Nghị quyết nhanh chóng đi vào cuộc sống. Một số nội dung đã được các cấp bộ đoàn tổ chức triển khai thực hiện trong 6 tháng đầu năm 2021 như: tổ chức học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết cho cán bộ, đoàn viên; tăng cường giáo dục lòng yêu nước, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh thiếu nhi; phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia phát triển kinh tế; tham gia giải quyết các vấn đề mới, phát triển xã hội bền vững, bảo vệ môi trường, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu, phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai. Các phong trào hành động cách mạng được triển khai sâu rộng tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, đóng góp hiệu quả vào việc thực hiện các nhiệm vụ chính trị chung của tỉnh.

Đồng chí Đoàn Hữu Sơn, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Thái Thụy

Ban Thường vụ Huyện ủy Thái Thụy đã chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng, các địa phương, cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm túc việc tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; đồng thời, trên cơ sở quán triệt sâu sắc nội dung Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, chủ động vận dụng sáng tạo, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp triển khai thực hiện phù hợp với thực tiễn, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của huyện. Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm của huyện ước đạt hơn 13.635 tỷ đồng, tăng 6,92% so với cùng kỳ năm 2020, cao hơn mức bình quân chung của tỉnh. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm như tuyến đường bộ ven biển, khu công nghiệp Liên Hà Thái, đường ĐH.90, đường ĐH.91 được tập trung triển khai thực hiện hiệu quả. Đời sống người dân được bảo đảm. Diện mạo nông thôn, đô thị ngày càng khởi sắc.

Đồng chí Hoàng Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy xã Tân Lập (Vũ Thư)

Thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, một trong những nhiệm vụ trọng tâm chúng tôi đặt ra trong thời gian tới là xây dựng thành công xã nông thôn mới nâng cao. Để thực hiện mục tiêu này, hiện nay, ngoài tiếp tục xây dựng, tu bổ, nâng cấp hệ thống đường giao thông nông thôn, giao thông nội đồng, cứng hóa kênh mương, chúng tôi đang tập trung hoàn thiện công trình trường THCS, đồng thời triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Ngay từ đầu năm, Đảng ủy xã đã ban hành nghị quyết chuyên đề về phát triển kinh tế, trong đó khuyến khích tích tụ ruộng đất, sản xuất tập trung, tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tiếp tục phát huy thế mạnh sẵn có của địa phương về trồng hoa, cây cảnh. Vì vậy, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, tổng giá trị sản xuất 6 tháng đầu năm của xã ước đạt trên 241 tỷ đồng, đạt gần 54% kế hoạch năm. Thu nhập của người dân ngày càng được nâng lên, trung bình đạt 55 triệu đồng/người/năm.


Đào Quyên

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày