Thứ 7, 18/05/2024, 13:14[GMT+7]

Thư viện tỉnh - điểm đến ngày hè

Thứ 6, 30/07/2021 | 08:32:56
3,766 lượt xem
Không thể tham gia các hoạt động vui chơi như những mùa hè trước do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hè này, điểm đến ưa thích của nhiều bạn nhỏ là Thư viện tỉnh - nơi có không gian rộng rãi, thoáng mát cùng những cuốn sách bổ ích, lý thú giúp mùa hè của các em thêm rộng mở bởi “khung trời” rực rỡ sắc màu từ những cuốn sách.

Thư viện tỉnh thường xuyên bổ sung nhiều đầu sách, thiết thực phục vụ nhu cầu của bạn đọc.

Từ khi Thư viện tỉnh mở cửa trở lại một số phòng chức năng đón độc giả trong dịp hè, ngày nào cũng vậy, phòng đọc thiếu nhi là điểm đến được nhiều bạn nhỏ lựa chọn. Là không gian sinh hoạt chung, tới đây, bạn nhỏ nào cũng nâng cao tinh thần tự giác, ý thức chấp hành nội quy. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, bỏ rác đúng nơi quy định đã trở thành thói quen của mỗi độc giả nhí khi bước chân vào phòng đọc. Bên cạnh đó, không cần tới sự góp ý của cán bộ Thư viện, không gian phòng đọc luôn tĩnh lặng. Ai cũng chăm chú vào việc tìm những cuốn sách của riêng mình.

Ông Phạm Tấn Anh, Phó Giám đốc phụ trách Thư viện tỉnh chia sẻ: Dịch Covid-19 đang có nhiều diễn biến phức tạp, chúng tôi chỉ đạo thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch. Không gian phòng đọc liên tục được vệ sinh để bảo đảm sạch sẽ, thoáng đãng. Thư viện đã ghi chép thông tin của từng cá nhân đến các phòng chức năng để truy vết khi cần. Nhìn chung, độc giả đều chấp hành nghiêm quy định.

Thiết thực phục vụ nhu cầu mượn sách của độc giả nhí, trong dịp hè, Thư viện tỉnh mở cửa cả chủ nhật, liên tục bổ sung hàng nghìn bản sách thiếu nhi, cung cấp hàng trăm thẻ thư viện, trung bình mỗi ngày đón từ 100 - 150 lượt độc giả đến đọc và mượn sách. 

Chị Đỗ Thị Thanh Hà, Phó Trưởng phòng Công tác bạn đọc, Thư viện tỉnh chia sẻ, chị rất vui vì hiện nay các bậc phụ huynh ngày càng quan tâm nhiều hơn đến nhu cầu đọc sách truyền thống của con em mình thay vì cho các con sử dụng điện thoại hay các thiết bị điện tử. Nhiều phụ huynh dành thời gian cùng con đến Thư viện để cùng chọn sách, tư vấn, góp ý cho con tìm đọc những cuốn sách bổ ích. Nhiều em nhỏ đã trở thành độc giả thân thuộc của Thư viện khi ngày nắng cũng như ngày mưa đều đặn tới phòng đọc để mượn sách, dành nhiều thời gian lựa chọn, tìm hiểu về những chủ đề như khoa học, lịch sử, kỹ năng sống... Điều đó cho thấy, bên cạnh những cuốn truyện tranh phục vụ nhu cầu giải trí, các em đã có định hướng trong việc tìm đọc những cuốn sách bổ ích, phát triển tư duy, hiểu biết của bản thân.

Tại Thư viện tỉnh hiện nay vẫn có những không gian trưng bày sách nghệ thuật, góc sưu tầm tư liệu, hình ảnh về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây là một trong những hoạt động từ ngày Sách Việt Nam 21/4. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều độc giả vẫn chưa thể tới tham quan, tìm hiểu. Vì vậy, khi tới Thư viện tỉnh vào dịp hè này các độc giả sẽ có cơ hội hiểu hơn về cuộc đời và sự nghiệp của Bác.

Thường xuyên tới mượn sách tại Thư viện tỉnh, em Nguyễn Tiến Minh, Trường THCS Kỳ Bá (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Ở nhà, bố mẹ mua cho em khá nhiều sách tham khảo và truyện nhưng em vẫn thích đến Thư viện tỉnh để mượn thêm sách vì ở đây không gian đẹp, phòng đọc hiện đại, các loại sách phong phú hơn rất nhiều. Chuẩn bị cho năm học mới, em muốn trang bị cho mình nhiều kiến thức về kỹ năng sống, khoa học xã hội để từ đó có thể hiểu hơn những bài giảng của thầy cô. Em mong phòng đọc đa phương tiện của Thư viện tỉnh sẽ sớm mở cửa trở lại để chúng em khi tới đây có thể sử dụng máy tính, việc tìm kiếm thông tin sẽ thêm thuận tiện, nhanh chóng và dễ dàng hơn. 

Còn em Nguyễn Hoàng Linh Chi, phường Trần Lãm (thành phố Thái Bình) chia sẻ: Em rất thích đến Thư viện tỉnh vì có nhiều sách mà nhà em không có.

Hiện nay, song song với việc phục vụ độc giả đến mượn sách, Thư viện tỉnh đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ số hóa tài liệu trên không gian mạng nhằm giúp độc giả mọi lứa tuổi ở tại nhà vẫn có thể tiếp cận kho tàng tri thức một cách dễ dàng thay vì phải đến Thư viện, đặc biệt trong bối cảnh dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp và trong hơn 1 năm qua, nhiều thời điểm Thư viện tỉnh phải tạm dừng việc đón độc giả để phòng, chống dịch.

Cán bộ thư viện sắp xếp lại tủ sách trong không gian phòng đọc.

Tú Anh