Thứ 2, 20/05/2024, 14:40[GMT+7]

Bảo hiểm xã hội tỉnh triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19

Thứ 4, 25/08/2021 | 08:35:55
1,160 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH tỉnh đã khẩn trương triển khai thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.

Sản xuất tại Công ty TNHH May Texhong Thái Bình.

Công ty TNHH May Texhong Thái Bình hiện có hơn 3.900 lao động. Do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên sản xuất, kinh doanh của Công ty gặp không ít khó khăn. Nhờ chính sách hỗ trợ do BHXH Việt Nam triển khai, Công ty được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp với số tiền gần 80 triệu đồng/tháng. 

Bà Nguyễn Thị Hạnh, Trưởng phòng Nhân sự Công ty cho biết: Việc được giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và ngành BHXH đối với Công ty nói riêng, các doanh nghiệp nói chung. Qua đó giúp Công ty vơi bớt khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Để hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch, BHXH Việt Nam triển khai 3 chính sách liên quan gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Đến nay, BHXH tỉnh đã thông báo số tiền điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ ngày 1/7/2021 - 30/6/2022 tới 2.570 đơn vị, với 159.756 lao động, tổng số tiền trên 42 tỷ đồng. Xác nhận cho 1 đơn vị với 20 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 8 đơn vị với 85 lao động ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Nhằm tạo thuận lợi cho đơn vị trong quá trình làm thủ tục, bảo đảm giải quyết hồ sơ nhanh chóng, chính xác, kịp thời, BHXH tỉnh đã ban hành Công văn số 1679/BHXH-QLT, ngày 23/7/2021 hướng dẫn đơn vị, người lao động đủ điều kiện nhận hỗ trợ lập hồ sơ theo mẫu quy định tại Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg gửi cơ quan BHXH. Chủ động thực hiện rà soát, lập danh sách các đơn vị đã hoàn thành đóng BHXH hết tháng 4/2021, các đơn vị giảm lao động từ 15% trở lên để sẵn sàng xác nhận, quyết định đủ điều kiện khi đơn vị đề nghị. Hàng ngày, tổng hợp báo cáo số đơn vị, số lao động, số tiền thực hiện tạm dừng, giảm mức đóng, hỗ trợ người lao động theo quy định. BHXH tỉnh cũng tạo điều kiện thuận lợi để người lao động, người sử dụng lao động được nhận hỗ trợ sớm nhất, kịp thời nhất, nhằm thực hiện mục tiêu kép vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Ông Trần Thiên Thai, Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Thời gian tới, BHXH tỉnh chỉ đạo các đơn vị trong ngành chủ động phối hợp, hướng dẫn đơn vị sử dụng lao động được hưởng các chính sách của Chính phủ khi đủ điều kiện theo quy định: giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động - bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất và xác nhận danh sách người lao động tham gia BHXH để hưởng hỗ trợ của nhà nước theo quy định. Đồng thời, tiếp tục rà soát các đơn vị sự nghiệp không hưởng lương từ ngân sách nhà nước để thông báo điều chỉnh giảm mức đóng vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Thu Hoài

Tin cùng chuyên mục

Xem tin theo ngày