Thứ 2, 20/05/2024, 18:03[GMT+7]

Nhiệm vụ từ trái tim người lính

Thứ 2, 06/09/2021 | 08:59:49
1,523 lượt xem
Giữa thời bình, những người lính lại vào “mặt trận không tiếng súng”, chiến đấu với dịch bệnh đầy hiểm nguy để bảo vệ bình yên cho nhân dân, đất nước. Sẵn sàng “vì nhân dân quên mình”, những hy sinh thầm lặng của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 mãi tỏa sáng phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ.

Cán bộ quân đội tại chốt kiểm soát dịch Covid-19 cầu Hiệp hướng dẫn người dân khai báo y tế khi lưu thông qua địa bàn.

14 tiếng từ khi nhận lệnh điều động, tạm biệt người vợ trẻ và 2 con thơ, gác lại bao nỗi niềm riêng trong cuộc sống, Thượng úy Trần Văn Tuất, y sĩ Bệnh xá Bộ CHQS tỉnh cùng đồng đội sẵn sàng lên đường chi viện cho miền Nam chống dịch. “Chúng tôi, những chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh tình nguyện lên đường cùng chung sức chống dịch Covid-19 vì đồng bào miền Nam thân yêu. Với những phẩm chất cao đẹp của Bộ đội Cụ Hồ trong thời kỳ mới, xứng đáng với niềm tin tưởng, yêu mến của Đảng, Nhà nước, nhân dân dành cho quân đội, xin nguyện phát huy tinh thần, quyết tâm, nhận và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao” - Những lời hứa của Thượng úy Trần Văn Tuất khi chia tay đồng đội cũng là quyết tâm cao nhất của cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Từ tháng 4/2020, Trung tá Nguyễn Quang Hải, Ban CHQS huyện Quỳnh Phụ được giao nhiệm vụ Tổ trưởng Tổ kiểm soát quân sự tại chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh đặt tại cầu Hiệp. Gắn bó với chốt từ những ngày đầu tiên, đến nay qua nhiều đợt dịch, hình ảnh của anh Hải và đồng đội trở nên gần gũi, thân quen với người dân lưu thông qua khu vực này. Những ngày nắng cháy da, bao đêm mưa, các anh cùng lực lượng liên ngành tại chốt luôn khắc phục mọi khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vẫn giữ vẹn nguyên nụ cười sau ca trực, Trung tá Nguyễn Quang Hải lạc quan chia sẻ: Ngay khi nhận nhiệm vụ tại trạm kiểm soát, bản thân tôi và cán bộ, chiến sĩ ở đây đều xác định rõ tinh thần tham gia chống dịch là nhiệm vụ lâu dài, xa gia đình, mang nhiều yếu tố nguy hiểm khi kiểm soát, ngăn chặn nguồn bệnh thâm nhập vào địa phương. Song với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, chúng tôi luôn đoàn kết khắc phục những khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần cùng toàn tỉnh ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh.

Là lực lượng nòng cốt trên tuyến đầu phòng, chống dịch, cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh đã và đang nỗ lực hết mình, tích cực, chủ động, khắc phục khó khăn gian khổ, hiểm nguy, trực tiếp tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Bộ CHQS tỉnh thường xuyên quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về phòng, chống dịch Covid-19 của các cấp. Chủ động nắm chắc diễn biến tình hình dịch trên địa bàn tỉnh, tích cực thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch, kiên quyết không để dịch lây lan vào trong cơ quan, đơn vị; đồng thời chỉ đạo trực 100% quân số, sẵn sàng tăng cường cùng địa phương dập dịch.

Lực lượng quân đội tham gia điều tiết giao thông tại chốt kiểm soát dịch Covid-19.

Từ đầu năm đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn Trung đoàn 568 phối hợp với Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tổ chức tiếp nhận 6 đợt cách ly tập trung với 1.071 công dân nhập cảnh, công tác bảo đảm hậu cần, thực hiện cách ly phòng, chống dịch luôn được thực hiện đầy đủ. Tận mắt chứng kiến những người lính Cụ Hồ tận tâm sát cánh cùng đội ngũ y bác sĩ làm nhiệm vụ chăm sóc, phục vụ nhân dân, giám sát tình hình dịch bệnh tại các địa điểm cách ly tập trung với nguy cơ lây nhiễm luôn hiện hữu đã để lại sự cảm phục trong lòng biết bao người. Chị Huỳnh Thị Yến Nương, huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Vĩnh Long) chia sẻ: Trong tình hình dịch bệnh, từ đất khách được trở về Việt Nam với chúng tôi là một niềm hạnh phúc to lớn. Chúng tôi yên tâm hơn khi hàng ngày đón nhận những tình cảm, tình thương yêu của lực lượng quân sự, đội ngũ y tế vừa chăm lo từng bữa cơm, viên thuốc vừa tuyên truyền, động viên tư tưởng để chúng tôi yên tâm cách ly. Một hộp sữa trong khẩu phần các anh nhường trẻ nhỏ, viên thuốc mang tận tay người già khi trở trời hay những lời thăm hỏi đã làm vơi đi nỗi nhớ nhà khiến chúng tôi xúc động vô cùng. Ai cũng có gia đình, có những lo toan khi cuộc sống riêng bị đảo lộn, song các anh đã không đắn đo, suy nghĩ khi nhận nhiệm vụ được giao. Thay mặt những người trong khu cách ly, xin gửi những lời cảm ơn chân thành nhất về những hy sinh và chiến công thầm lặng của những người lính chiến đấu giữa thời bình.

Ngoài 2 cán bộ được tăng cường thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch tại Quân khu 7, Bộ CHQS tỉnh đã tăng cường lực lượng thường trực với 197 cán bộ, chiến sĩ cho các địa phương trong tỉnh thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch, tham gia các trạm kiểm soát, chốt kiểm dịch, bảo đảm công tác hậu cần, kỹ thuật theo quy định của quân đội... Thông qua Bộ CHQS tỉnh, nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã trao tặng trên 7.000 chai, lon nước uống cho các trạm, chốt kiểm soát dịch.

Xác định vắc-xin có yếu tố quan trọng trong công tác phòng, chống dịch bệnh, Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo lực lượng Quân y xây dựng kế hoạch, chuẩn bị sẵn sàng nhân lực, phương tiện làm nhiệm vụ vận chuyển vắc-xin phục vụ chiến dịch tiêm chủng phòng Covid-19 năm 2021 - 2022 với lượng dự kiến 390.000 liều; thành lập 2 tổ tiêm vắc-xin với năng lực tiêm 100 - 150 người/ngày và 2 tổ lấy mẫu xét nghiệm, năng lực lấy 500 mẫu/ngày, năng lực test nhanh Covid-19 với 200 test/ngày. Đến nay, ngoài cán bộ, chiến sĩ đã tiêm 95,2% mũi 1 và 67,6% mũi 2, Bệnh xá Quân y, Bộ CHQS tỉnh đã tiêm 347 liều vắc-xin phòng Covid-19 cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, tiêm 580 liều vắc-xin phòng Covid-19 mũi 1 và 2 cho 337 đồng chí thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh.

Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Bệnh viện dã chiến truyền nhiễm 7A điều trị bệnh nhân mắc Covid-19 đang được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với Bệnh viện Quân y 7, Quân khu 3 khảo sát vị trí, sẵn sàng triển khai khi có yêu cầu... Đại tá Vũ Văn Định, Phó Chỉ huy trưởng, Bộ CHQS tỉnh cho biết: Hưởng ứng phong trào thi đua đặc biệt “Quân đội cùng cả nước chung sức, đồng lòng thi đua phòng, chống và chiến thắng đại dịch Covid-19” do Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng phát động, thời gian tới, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh xác định tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức quán triệt, tuyên truyền thực hiện nghiêm các văn bản chỉ đạo của các cấp và các biện pháp về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Làm tốt công tác vận chuyển vắc-xin an toàn theo kế hoạch được trên cấp, hoàn thành tiêm vắc-xin theo phân bổ của tỉnh. Tổ chức tiếp nhận và cách ly công dân nhập cảnh tại Trung đoàn 568 chặt chẽ, đúng quy định, không để lây nhiễm chéo hoặc lây ra cộng đồng. Tiếp tục bảo đảm các chế độ, tiêu chuẩn, hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch theo quy định; qua đó, góp phần hoàn thành nhiệm vụ kép đó là thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và phòng, chống dịch Covid-19 hiệu quả.

Thực hiện mệnh lệnh từ trái tim, mệnh lệnh bảo vệ những điều thiêng liêng nhất mà Tổ quốc và nhân dân tin tưởng giao phó, những bước chân của người lính vẫn âm thầm tiến lên phía trước bằng ý chí, tinh thần thép, chắc cánh tay cùng chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch Covid-19.

Trịnh Cường